Bí mật của Tabasco - tương ớt 'hot' nhất thế giới

Theo CNN
Chia sẻ

Bạn có biết tên gọi Tabasco được đặt theo tên của gia đình sở hữu loại ớt trứ danh này hơn 200 năm.

Nguồn gốc của Tabasco

Theo như chia sẻ của Anthony “Tony” Simmons, CEO và là chủ tịch đời thứ 5 của công ty Mcllhenny chuyên sản xuất tương Tabasco, cụ tổ của ông là một người cực kì thích ăn cay nên đã tạo nên loại tương ớt đặc biệt này để tăng hương vị cho những món ăn của chính ông.

Ớt Tabasco được cho là có nguồn gốc ở Mexico hay Trung Mỹ. Và hạt ớt là một trong những nguyên liệu chính để tạo nên loại tương ớt cay trứ danh này.

Theo lời đồn đại, ông tổ Mcllhenny đã được một người đàn ông bí ẩn cho hạt giống Tabasco và trồng nó ở trong vườn. Sau đó thì nó đã phát triển thành loại ớt có vị cay cực mạnh mà ngay cả Mcllhenny cũng không chịu được.

Sau đó, ông đã nghĩ ra cách xay loại ớt này với một loại muối đặc trưng ở địa phương và ủ trong vòng một tháng để tạo ra tương. Rồi ông lại trộn tương với giấm và đem ủ thêm một tháng nữa.

Công thức của thành công

Mcllhenny đã thành công tạo ra một loại tương mà đến bây giờ nó vẫn có sức ảnh hưởng trong ẩm thực. Tương ớt Tabasco hiện đang được bán rộng rãi trên khắp 187 quốc gia với nhãn mác được dịch ra 22 thứ tiếng. Và công thức của nó sau nhiều năm vẫn không thay đổi là bao so với nguyên gốc.

Điểm khác biệt lớn nhất là thời gian ủ tương đã tăng lên từ 30 ngày ủ trong lọ đến 3 năm ủ trong những thùng rượu.

Những hạt giống ớt cũng được vận chuyển đến vùng trồng trọt ở Mỹ Latin, và được chở lại về đảo Avery khi chúng đã chín. Toàn bộ ớt sẽ được hái thủ công, và công nhân sẽ kiểm tra màu sắc của chúng bằng một bảng màu riêng.

“Chúng tôi chỉ chọn lựa những quả ớt chín đỏ rực rỡ nhất, vì tương ớt Tabasco phải đảm bảo là một sản phầm hoàn toàn tự nhiên” - ông Simmsons nói.

Và chính ông sẽ là người nếm thử tương để kiểm tra hương vị trước khi các khâu sản xuất chính thức hoàn tất.

Một sản phẩm mang tầm vóc hoàng gia

Tabasco vẫn luôn giữ “chỗ đứng” vững chắc trong những căn bếp trên khắp thế giới. Không những thế, nó còn nhận được chứng chỉ hoàng gia khi công ty Mcllhenny kí kết hợp đồng phân phối cho Hoàng gia Anh.

Hiện nay, nhà máy và đồn điền của công ty cũng đã mở cửa cho du khách đến tham quan. Ngoài ớt tabasco ra thì hòn đảo Avery cũng có một nơi thu hút với một khu vườn nguyên sinh rộng đến 170 mẫu, đồng thời là nơi bảo tồn của nhiều loài chim và loài cây hiếm.

Chia sẻ

Theo

CNN

Tin mới nhất