Bạn đã từng thử bánh bèo ngọt, món ăn không lạ nhưng khó tìm ở Sài Gòn chưa?

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Không chỉ có bánh bèo tôm chấy mới lấy lòng được thực khách tứ phương mà bánh bèo ngọt của miền Tây cũng khiến nhiều thực khách phải mê mẩn.

Cùng là bánh bèo nhưng hai phiên bản mặn và ngọt lại không cùng nguồn gốc xuất xứ. Trong khi bánh bèo tôm chấy nổi tiếng đến từ vùng đất cố đô thì bánh bèo ngọt lại là một thức quà dân dã, ngon lành đến từ miền Tây Nam Bộ. Bánh bèo ngọt nhân đậu xanh ăn cùng nước cốt dừa béo ngậy tuy không lạ nhưng lại khá khó tìm tại Sài Gòn.

Vẫn là các nguyên liệu cơ bản của bánh bèo gồm bột gạo, bột năng được rây kỹ để hỗn hợp thật mịn, hòa với nước ấm, cùng một chút đường vào bột bánh để tăng hương vị cho món ăn. Có nơi dùng cả nước lá dứa để thêm màu sắc bắt mắt cho chiếc bánh, đồng thời cũng khiến mẻ bánh thơm hơn rất nhiều. Cuối cùng là múc bột vào từng chiếc chum nhỏ và mang đi hấp chín. Thành quả là những chiếc bánh nhỏ nhắn, đều tăm tắp, vừa dẻo vừa mịn màng.

Bánh bèo ngọt ngon ở chỗ phần nhân đậu xanh rất mịn, được làm kỹ từng công đoạn. Đậu xanh cà được chọn lọc rất khắt khe rồi đãi sạch vỏ, ngâm mềm. Lúc nấu nhân phải đảo thật đều tay, tán nhuyễn phần nhân để không còn chút lợn cợn nào, trộn cùng đường và hòa vào ít nước dừa khiến đậu xanh mềm và bùi hơn rất nhiều. Món ăn dân dã, thân thuộc không chỉ khiến người lớn cũng thích mà trẻ con cũng mê.

Món ăn sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi phần nước dừa béo ngậy chan lên trên cùng, phủ ngập mặt bánh. Nước dừa mỗi nơi lại được nấu khác nhau nhưng đều cùng một vị ngon béo ngậy, khó tả, thơm một mùi thơm vô cùng mời gọi, kết hợp với món ngọt nào cũng ngon cả.

Mỗi khi thực khách gọi, người thợ nhanh tay xếp những chiếc bánh nhỏ trên đĩa, đều tăm tắp, rồi chan phần nước cốt dừa lên, rắc cùng ít mè rang và đậu phộng lên thơm lừng, khó cưỡng lại được. Mỗi chiếc bánh lại có một chúm nhỏ nhân đậu ở giữa, hương vị không những ngon mà cả hình thức cũng rất giản dị, đáng yêu vô cùng. Tổng thể cả món ăn đều rất ổn, vị thanh của bánh bèo cùng vị bùi của đậu xanh, kết hợp hương vị ngọt ngào của nước cốt dừa đều rất hài hòa.

Ở Sài Gòn không phải nơi nào cũng phục vụ món ăn này. Bạn có thể tìm đến bánh bèo ngọt ở khu vực chợ Thiếc, quận 11 hoặc quán Bánh tằm bì 370 trên đường Hai Bà Trưng cũng phục vụ loại bánh này. Giá cả dao động từ 10.000 - 40.000 đồng cho một đĩa bánh chất lượng, mang đầy đủ hương vị ngọt ngào, gần gũi của miền Tây Nam Bộ, rất đáng để thử qua.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Tin mới nhất