Bạn đã bao giờ nghe qua chế độ ăn kiêng nhiều chất béo?

Theo NDTV
Chia sẻ

Ít ai nghĩ rằng ăn nhiều chất béo là tốt. Tuy nhiên, chất béo cũng cần được phân loại là "tốt" hoặc "xấu". Hiện nay, nhiều người vẫn đang áp dụng chế độ ăn nhiều chất béo mà vẫn kiểm soát tốt cân nặng và hình thể.

Trên thực tế, chất béo có lợi có thể giúp cho bạn có một chế độ ăn uống “chuẩn” nhất. Rất nhiều chế độ ăn kiêng kỳ lạ như Keto - đề cập tới việc ăn nhiều chất béo và giảm bớt lượng carbonhydrate. Một số người tin rằng chế độ ăn kiêng này có hiệu quả, trong khi những người khác lại không đồng tình.

Có một quan niệm phổ biến rằng nếu bạn nạp vào cơ thể nhiều chất béo thì có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc tiểu đường. Tuy nhiên, điều này có thể không đúng trong mọi trường hợp.

Chế độ ăn kiêng nhiều chất béo như Keto cũng đảm bảo sẽ duy trì cân nặng hợp lý và sức khỏe cho bạn. Khi cơ thể có khả năng đốt cháy chất béo làm năng lượng hoạt động, gan tự nhiên tạo ra chất gọi là ketones. Ketones được cho là có khả năng đốt cháy chất béo hiệu quả hơn các carbonhydrate, do đó có thể tạo ra một môi trường tốt để giảm cân.

Như tên gọi của nó, chế độ ăn kiêng nhiều chất béo là chế độ ăn thiên về chất béo và ít carbonhydrate hơn. Nó cũng đã trở thành một trong những chế độ ăn uống phổ biến nhất hiện nay. Theo nhà dinh dưỡng học Rupali Datta của Delhi: “Chế độ ăn giàu chất béo có lợi cho việc cải thiện hệ tiêu hóa đường ruột và nó cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn”.

Những gì bạn cần phải tìm hiểu là loại chất béo mà bạn cần hấp thu. Khi muốn giảm cân bằng cách này, chỉ nên sử dụng chọn lọc những chất béo “tốt” mà phổ biến nhất là chất béo từ động vật chưa tinh chế, chất béo từ cá và chất béo từ thực vật như quả bơ, quả hạch và một số loại dầu.

Những gì bạn cần là xem xét là 'loại' chất béo bạn sẽ dùng.

Dưới đây là những lợi ích mà bạn có thể có được từ việc ăn những chất béo có lợi:

1. Chế độ ăn nhiều chất béo mang đến cảm giác thỏa mãn và cũng giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định. Hãy để ý, mỗi khi bạn bắt đầu chế độ ăn ít chất béo để giảm cân, bạn có thể sẽ luôn có cảm giác đói và không thỏa mãn, kết quả là sự thèm ăn mãnh liệt hơn.

2. Tăng lượng chất béo giúp thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh. Chất béo có lợi sẽ hỗ trợ vi khuẩn đường ruột để bảo vệ thành ruột, hỗ trợ miễn dịch và tẩy sạch tất cả các độc tố và hóa chất ra khỏi cơ thể.

3. Chất béo có lợi cho sức khỏe của não. Não của chúng ta cần một số loại chất béo như axit béo omega-3 và axit docosahexaenoic (DHA). Sự thiếu hụt các chất này có thể dẫn đến căng thẳng, lo lắng và các triệu chứng rối loạn thần kinh khác. Vì vậy, đừng ngần ngại bổ sung chất béo có lợi vào chế độ ăn uống của bạn!

4. Ăn các chất béo “tốt” sẽ không làm bạn béo. Nếu bạn tiêu thụ một lượng thích hợp chất béo có lợi, cơ thể của bạn sẽ học cách đốt cháy chất béo thay vì năng lượng trong quá trình hoạt động, dẫn đến sự giảm cân. Vì vậy, chế độ ăn kiêng với nhiều chất béo có lợi cũng có thể giúp hạn chế cơn đói và thèm ăn.

5. Chất béo là một yếu tố cần thiết để cơ thể hấp thu các loại vitamin tan trong chất béo. Bổ sung chất béo vào chế độ ăn uống cũng sẽ giúp tăng cường sự hấp thụ vitamin giúp chắc xương, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ tim.

6. Lợi ích của chế độ ăn lượng chất béo cao còn bao gồm cung cấp nhiều năng lượng. Chất béo có lợi giữ cho bạn khỏe khoắn trong suốt cả ngày mà không dễ cảm thấy đói. Còn nếu ăn uống tập trung vào carbohydrate, bạn sẽ dễ bị tăng lượng insulin. Sự gia tăng quá mức insulin sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và chậm chạp.

7. Cuối cùng, chế độ ăn này có thể làm tăng cường sức khỏe cho mắt và da. Triệu chứng mắt và da khô thường gây ra do sự thiếu hụt axit béo, do đó, nhận đủ chất béo omega-3 và chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giữ cho làn da và mắt của bạn khỏe mạnh.

Chất béo là một nhân tố quan trọng để cơ thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo.

Chế độ ăn giàu chất béo có thể giúp giảm nguy cơ phát triển nhiều chứng bệnh khác nhau, tăng cường năng lượng, giúp bạn tập trung và làm việc hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển sang chế độ ăn kiêng có lượng chất béo cao, hãy hỏi chuyên gia dinh dưỡng để họ giúp bạn xây dựng một kế hoạch phù hợp nhằm đạt được kết quả tối đa.

Chia sẻ

Theo

NDTV

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất