Về Kiên Giang, ghé thăm khu Ramsar thứ 2228 của thế giới

Chia sẻ

Khu Ramsar thứ 8 của Việt Nam và thứ 2228 của thế giới đã chính thức được công bố là vườn quốc gia U Minh Thượng tại Kiên Giang.

Ngày 22/2, Việt Nam đã đánh dấu tên vườn quốc gia U Minh Thượng tại tỉnh Kiên Giang trên bản đồ Ramsar thế giới, khẳng định cam kết bảo tồn các giá trị đa dạng sinh học quan trọng tại vùng đất này. Ramsar là công ước Quốc tế về bảo tồn và sử dụng hợp lý các vùng đất ngập nước, công nhận các chức năng sinh thái nền tảng, các giá trị giải trí, khoa học, văn hóa và kinh tế của các sinh cảnh này.

Đồng cỏ ngập nước theo mùa xen lẫn tràm, sậy. Ảnh: Trần Văn Thắng

Đồng cỏ ngập nước theo mùa, xen lẫn tràm, sậy.

vuonquocgiauminhthuong (6)

vuonquocgiauminhthuong (10)

vuonquocgiauminhthuong (7)

Trở thành một khu Ramsar quốc tế, là cơ hội để vườn quốc gia U Minh Thượng quảng bá hình ảnh đặc biệt của mình ra cộng đồng thế giới, trở thành điểm đến hấp dẫn cho các du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội để kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong việc nghiên cứu, bảo tồn và sử dụng bền vững hệ sinh thái đầm lầy ngập nước với thảm thực vật thủy sinh trên đất than bùn hiếm hoi ở Nam Bộ nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Chiêm ngưỡng thêm loạt ảnh đẹp mê hồn của sinh cảnh rừng tràm trên đất than bùn cùng với sự đa dạng các loài thực vật, chim, thú, bò sát và cá tại vườn quốc gia U Minh Thượng:

vuonquocgiauminhthuong (12)

Thực vật thủy sinh.

vuonquocgiauminhthuong (11)

Sân chim rừng U Minh.

Máng dơi.

Máng dơi.

vuonquocgiauminhthuong (8)

Khỉ trên đường hồ Hoa Mai.

vuonquocgiauminhthuong (13)

Tê tê Java.

Chim điên điển.

Chim điên điển.

vuonquocgiauminhthuong (14)

Tổ cò trắng.

vuonquocgiauminhthuong (2)

Cò ốc hay còn gọi là cò nhạn.

Cùng với vườn quốc gia U Minh Thượng, Cục Bảo tồn đa dạng sinh học với sự hỗ trợ của WWF (tổ chức phi chính phủ về bảo tồn hàng đầu thế giới) tại Việt Nam cũng đã tiến hành đề cử công nhận khu Ramsar cho các vườn quốc gia U Minh Hạ, vườn quốc gia Tràm Chim, vườn quốc gia Cà Mau và khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Về vườn Quốc gia U Minh Thượng: 

Vườn Quốc gia U Minh Thượng có chức năng bảo tồn và phục hồi tài nguyên thiên nhiên, phát triển và bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên của Vườn Quốc gia, nghiên cứu khoa học kết hợp mở rộng các hoạt động du lịch sinh thái và giáo dục môi trường.

Năm 1997, Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là khu di tích lịch sử cấp quốc gia. Ngày 27/10/2006, U Minh Thượng được công nhận là một trong ba khu vực trọng yếu Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang. Tháng 8/2012, U Minh Thượng là vườn quốc gia thứ 5 của Việt Nam được công nhận là vườn di sản ASEAN, đặc biệt đây là vườn di sản ASEAN trên đất than bùn đầu tiên của khu vực. 

Chia sẻ
Tin mới nhất