Khám phá quán bánh căn bếp ga đầu tiên tại 'xứ sở ngàn hoa'

Chia sẻ

Quán bánh căn của gia đình chị Thy tọa lạc tại số 22 (số 10 cũ) đường Tăng Bạt Hổ là quán bánh căn đầu tiên ở Đà Lạt đổ bánh bằng bếp ga, thay vì bếp than hay bếp dầu như các quán khác.

banh-can-Da-Lat-1-4-660x371a

Bấy lâu nay, món bánh căn thường được nhắc đến như đặc sản ẩm thực của các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ như Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa… Vậy mà, ở một thành phố Tây Nguyên nằm ở độ cao 1.500 mét so với mặt nước biển, món bánh căn cũng đã và đang được xếp vào danh sách những món ngon mà du khách không thể bỏ qua khi đến với thành phố này.

banh-can-Da-Lat-1-3-660x371a

Thành phố Đà Lạt, nhất là khu trung tâm, gần chợ có rất nhiều quán bán bánh căn. Riêng trên con đường Tăng Bạt Hổ cũng đã có đến vài ba quán. Trong số đó có quán bánh căn của gia đình chị Thy tọa lạc tại số 22 (số 10 cũ) đường Tăng Bạt Hổ là được nhiều người biết đến nhất. Bởi đây được cho là quán bánh căn đầu tiên ở Đà Lạt đổ bánh bằng bếp ga, thay vì bếp than hay bếp dầu như các quán khác mà không làm ảnh hưởng đến hương vị, chất lượng bánh.

banh-can-Da-Lat-1-2-660x371a

Bánh căn khá giống với bánh khọt của người miền Nam về hình dáng cũng như nguyên liệu. Tuy nhiên, nếu bánh khọt là bánh chiên (sử dụng dầu mỡ làm chín) thì bánh căn lại là bánh nướng (làm chín bằng nhiệt). Bánh căn được làm từ bột gạo. Người làm bánh đổ bột đã pha vào những khuôn đúc tròn nhỏ bằng đất nung đang nóng trên bếp để làm chín bánh.

Sau này, người ta còn đổ thêm nhân bánh bằng trứng gà, trứng vịt đánh hoặc lòng đỏ trứng cút. Bánh căn có thêm nhân trứng vừa béo, vừa mềm, vừa thơm.

Sau này, người ta còn đổ thêm nhân bánh bằng trứng gà, trứng vịt đánh hoặc lòng đỏ trứng cút. Bánh căn có thêm nhân trứng vừa béo, vừa mềm, vừa thơm.

banh-can-Da-Lat-660x371a

Bánh căn được ăn kèm các loại nước chấm vị mặn như nước mắm pha hoặc mắm nêm. Tùy sở thích mà thực khách có thể cho thêm mỡ hành và ớt xay vào nước chấm. Để gia tăng hương vị cũng như dinh dưỡng cho món ăn, bánh căn còn được ăn kèm một vài viên xá xíu làm từ thịt ba rọi băm nhuyễn, vò viên hoặc một vài lát chả heo dai dai, thơm thơm.

banh-can-Da-Lat-1-660x371a

Bánh căn là món ăn nhẹ nên có thể ăn ở bất kỳ thời gian nào trong ngày. Người lần đầu ăn bánh căn có thể sẽ không thích sự đơn điệu, khô khan của món ăn này. Nhưng đôi khi thưởng thức một món ăn dân giã, đơn sơ như thế giữa quá nhiều sự lựa chọn những món ăn cầu kỳ, sơn hào hải vị hiện nay lại khiến chúng ta có thể cảm nhận được hết nét tinh tế ẩn sau cái sự mộc mạc, bình dị của nó. Vừa xuýt xoa cái lạnh của Đà Lạt vừa ăn chiếc bánh căn nóng hổi vừa đổ xong, du khách không khỏi đem lòng nhớ thương món ăn này da diết.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất