Độc đáo lễ hội nhà tuyết ở Nhật Bản

Chia sẻ

Bạn đã từng nghe tới lễ hội nhà tuyết ở đất nước mặt trời mọc chưa? Nếu chưa, hãy cùng chúng tôi khám phá nét truyền thống vô cùng đặc biệt này của người dân Nhật Bản nhé!

Bạn đã bao giờ thử tưởng tượng ra cảnh mình được sống ở trong một ngôi nhà tuyết như thế nào chưa? Thật ra, bạn không cần phải đi tuốt tới tận Bắc Cực để trải nghiệm điều đó. Bạn chỉ cần di chuyển một tí xíu tới thành phố Yokote nằm ở phía Đông Nam tỉnh Akita - nơi hàng năm tổ chức lễ hội nhà tuyết vô cùng độc đáo và thú vị mỗi dịp tháng Hai.

Tỉnh Akita trắng xóa trong tuyết. Những ngôi nhà tuyết kamakura đã được trẻ con và thanh thiếu niên Akita đắp nên.

Tỉnh Akita trắng xóa trong tuyết. Những ngôi nhà tuyết kamakura đã được tạo nên nhân dịp lễ hội Yokote Kamakura.

Đến với lễ hội Yokote Kamakura, bạn sẽ được chiêm ngưỡng 100 ngôi nhà bằng tuyết hình mái vòm được xây dựng nhiều nơi trong thành phố. Lễ hội diễn ra từ ngày 15 đến ngày 16 tháng Hai. Lễ hội đã được 400 năm tuổi này có nguồn gốc từ việc đốt những đồ trang trí năm mới để hiến tế cho các vị thần.

01. le hoi nha tuyet

Hình ảnh ấm áp bên trong những ngôi nhà tuyết.

1. lehoinhatuyet

Ngôi nhà tuyết được xây dựng theo hình mái vòm, có thể chứa được một vài người lớn.

Ngôi nhà tuyết (hay còn được gọi là “kamakura”) được tạc từ một lượng lớn tuyết, có thể chứa được một vài người trong đó. Phần lớn những kamakura này được xây dựng và trông coi bởi trẻ con và thiếu niên người Nhật.Bên trong kamakura, một bàn thờ bằng tuyết để thờ thần Nước được tạc trên tường. Người đến viếng thăm kamakura sẽ cầu xin thần Nước phù hộ cho vụ mùa dịp xuân sắp tới sẽ gặp nhiều trận mưa mát mẻ. Người dân tỉnh Akita sống dựa vào nông nghiệp là chủ yếu.

1.2 lehoinhatuyet

Nội thất bên trong căn nhà tuyết: một bàn thờ dành cho vị thần Nước, một chiếc chiếu rải dưới đất để mọi người có thể tới quây quần với nhau bên bếp lửa.

Các khách du lịch đi ngang qua thường được trẻ con mời vào kamakura để uống một thức uống làm từ gạo có vị thanh ngọt, ăn bánh gạo, kẹo ngọt và cùng trò chuyện vui vẻ. Người dân Akita tin rằng việc mời người lạ tới chung vui trong kamakura, tặng họ những chiếc bánh gạo mochi sẽ khiến các vị thần linh ban thưởng cho họ thật nhiều điều tốt lành trong các vụ thu hoạch sắp đến. Ngược lại, những vị khách cũng sẽ phải dâng chút lễ vật lên thần Nước, xin giúp cho người dân Akita được bội thu.

2. lehoinhatuyet

Vị khách nước ngoài này tỏ ra vô cùng thích thú khi được trẻ em Akita mời vào thăm kamakura.

3. lehoinhatuyet

Mọi người cùng nhau nhâm nhi miếng bánh gạo, rượu gạo ngon ngọt.

Dọc dòng sông Yokote, hàng trăm những ngôi nhà tuyết kamakura phiên bản siêu nhỏ cũng được đắp lên. Bên trong những ngôi nhà nhỏ này, ánh sáng được thắp từ hoàng hôn cho tới khoảng 9 giờ tối, tạo ra một không gian vô cùng đẹp và lung linh.

4. lehoinhatuyet

Những ngôi nhà tuyết cỡ nhỏ tỏa sáng lung linh dọc bờ sông Yokote.

5. lehoinhatuyet

Cảnh sắc Akita buổi tối phủ đầy tuyết trông đẹp đẽ hơn nhờ 100 ngôi nhà tuyết lung linh ánh nến như thế này.

Nếu bạn đang lên kế hoạch đi du lịch vào dịp Tết Âm lịch sắp tới, đất nước giàu truyền thống văn hóa Nhật Bản cùng lễ hội nhà tuyết Yokote đang vẫy gọi bạn đó!

Chia sẻ
Tin mới nhất