Bún Laksa, món ăn 'đặc sản' của người Singapore

Chia sẻ

Bún Laksa là món bún nước có nguồn gốc xuất xứ từ những người Peranakan là những người Hoa định cư dọc eo biển Malacca. Món ăn này trở nên phổ biến và nổi tiếng hơn gắn liền với các đất nước Malaysia, Singapore và Indonesia.

Là một quốc đảo nhỏ bé mang dáng hình viên kim cương, nhưng từ lâu đất nước sư tử đã được thế giới biết đến là thủ đô của ẩm thực Châu Á. Singapore với những món ăn độc đáo đậm phong cách Á - Âu đã mang lại cho du khách những phút giây thật tuyệt vời, một trong những món ăn đó là Laksa - đặc sản của người Peranakan.

Vào mỗi dịp nghi ngơi cuối tuần, mỗi gia đình người Preanakan thường quây quần bên nhau cùng nhỏ to chuyện trò và thưởng thướng món đặc sản laksa.

bunlaksa_Singapore (3)

Được coi là món ăn truyền thống của người Prenanakan, Laksa hay còn gọi là cà ri laksa là sự hòa quyện của các nguyên liệu mì sợi, chả cá, tôm, sò huyết, giá đỗ thái nhỏ và nước ca ri cốt dừa cay cay, nóng hổi. Món này thường ăn kèm với otak otak cá, điểm thêm vài lá rau răm và một thìa tương ót thì thật tuyệt hảo.

Tuy nhiên, một trong những đặc trưng của ẩm thực người Peranakan là luôn luôn biến đổi, vì vậy món laksa cũng có rất nhiều biến thể, trong đó nổi bật là laksa lemak, tên gọi cho thứ nước xốt cốt dừa thơm béo, là một kiểu chế biến độc đáo của người Singapore và assam laksa ít béo hơn được chế với nước xốt cá chua. Gần đây, tính linh hoạt của món laksa này khiến nó có thể kết hợp với món Tây làm tăng số lượng các món ăn du nhập như món mì ống laksa, một món ăn không thực sự giống laksa lắm nhưng vẫn rất ngon miệng.

bunlaksa_Singapore (1)

Không chỉ là món ăn truyền thống trong các cuộc sum họp gia đình, laksa còn là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của du khách khi đến Singapore. Laksa là sự hòa quyện của mỳ sợi cùng các loại hải sản như tôm, mực ống, chả cá trong nước cari cốt dừa vừa cay cay vừa béo ngậy. Bạn nên đến trung tâm ẩm thực Katong để thưởng thức món ăn này vì nơi đây nổi tiếng là chế biến món Laksa ngon nhất Singapore.

Laksa là một món bún nước, thành phần chính của món ăn này bao gồm: bún kiểu loại sợi to như sợi bún bò huế, chả cá, đậu phụ, giá đỗ, trứng, thịt gà, tôm, sò huyết… và nước dùng. Dựa vào đặc điểm của nước dùng chan bún mà laksa được chia làm 3 loại chính, đó là:

Curry laksa: Đặc trưng bởi phần nước dùng của curry laksa thơm ngọt và béo ngậy bởi vị nước cốt dừa nấu cari và nó có vị béo ngậy, đậm đà.

Asam laksa: Có vị chua chua cay cay của nước dùng nấu từ cá và dành cho những người yêu thích sự thanh mát trong ẩm thực. Nó có vị chua dịu là từ nguyên liệu chính assam (me chua)

Sarawak laksa: Có sự pha trộn nước cốt dừa với nước dùng nấu từ cá và hoàn toàn không sử dụng bột cà ri trong quá trình chế biến.

bunlaksa_Singapore (4)

Ngoài giá đỗ cắt khúc và rau răm thái nhỏ phơi khô thì hầu như, không có loại rau nào được sử dụng trong món laksa này. Dù là bún nhưng nhưng theo cách ăn truyền thống thì người ta chỉ dùng thìa để xúc chứ không dùng đũa, khi ăn thì thường có dưa leo xắt sợi rắc bên trên và dùng kèm với sa tế tôm cay.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất