6 loại rau củ quả nếu gọt vỏ, bạn chỉ có thể tận hưởng 1/2 chất dinh dưỡng từ chúng

Theo NDTV
Chia sẻ

Chúng ta thường gọt bỏ vỏ trái cây và rau củ vì cho rằng chúng bẩn và chứa nhiều chất độc hại. Song thật ra vỏ của một số loại trái cây chứa lượng lớn các dưỡng chất hơn phần "thịt".

Trái cây và rau củ tươi không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng mà còn giữ cho cơ thể hoạt động bình thường, ngăn ngừa các mối nguy hại về sức khoẻ. Phần lớn chúng ta nghĩ rằng vỏ hoa quả thì bẩn và có thể chứa đầy thuốc trừ sâu và các hóa chất khác, nên loại bỏ trước khi sử dụng.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua vỏ của hầu hết hoa quả và rau củ có chứa rất nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng? Vậy tại sao không thử áp dụng với 6 loại hoa quả và rau củ có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác mà bạn không nên bỏ lỡ nữa.

1. Khoai tây

Vỏ của khoai tây chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn chính nó.

Khoai tây là một loại củ được dùng nhiều nhất, cũng là một trong những loại thực phẩm đa năng và giàu dinh dưỡng nhất. Trên thực tế, lớp vỏ của khoai tây còn chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn cả củ ở bên trong, gồm có sắt, canxi, kali, magiê, vitamin B6 và vitamin C.

Về phần khoai lang, nó cũng là loại thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng với hàm lượng beta- caroten có thể chuyển hóa thành vitamin A trong quá trình tiêu hóa. Vitamin A rất cần thiết cho việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch và hoạt động của tế bào.

2. Cà rốt

Bạn sẽ tìm thấy nồng độ phytonutrient cao nhất trong vỏ cà rốt.

Vỏ cà rốt rất giàu polyacetylen, một hợp chất hóa học có tính chống khuẩn, kháng viêm và chống nấm. Bạn cũng sẽ tìm thấy rất nhiều dưỡng chất cần thiết khác trong vỏ cà rốt, do đó, chỉ cần rửa cà rốt thật sạch và sử dụng ngay là được.

3. Cà tím

Màu tím đến từ một chất chống oxy hoá mạnh gọi là nasunin.

Người Ấn Độ nướng cà tím còn nguyên vỏ trên ngọn lửa vừa phải và làm ra món Baingan ka Bharta tuyệt vời.

Tuy nhiên, khi chế biến cà tím chúng ta thường gọt bỏ lớp vỏ củ nó. Nhưng bạn có biết, màu tím đậm của cà tím là do nó có chứa một chất chống oxy hóa mạnh gọi là nasunin, có tác dụng giúp giữ cho hệ thần kinh khỏe mạnh và chống lão hóa.

Lớp vỏ cà tím còn giàu chất chlorogenic axit, một chất hoá học tự nhiên có chứa các chất chống oxy hoá và chống viêm.

4. Dưa leo

Vỏ sẫm của dưa leo có nhiều chất chống oxy hoá.

Phần vỏ tối màu của dưa leo có chứa các chất chống oxy hoá khác nhau giúp cơ thể chống lại một số loại bệnh. Nó cũng chứa một số chất xơ không hòa tan, kali và vitamin K. Vì vậy, hãy cân nhắc lợi ích của vỏ dưa leo trước khi gọt bỏ chúng nhé.

5. Táo

Bạn có biết, trong vỏ táo chứa một nửa lượng chất xơ của cả quả táo. Ngoài ra, nó cũng bao gồm vitamin A, kali và vitamin K - những chất là cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.

Vỏ táo còn là nguồn giàu chất chống oxy hoá quercetin giúp phổi hoạt động tốt hơn và giúp giảm bớt các vấn đề về hô hấp cũng như chữa một số chứng bệnh về hô hấp.

6. Quả thuộc họ cam

Hầu hết các loại quả cam quýt và vỏ của chúng chứa nhiều hàm lượng vitamin C.

Hầu hết các trái cây có múi đều có hàm lượng vitamin C cao. Trong vỏ của chúng còn có nồng độ riboflavin, vitamin B6, canxi, magiê và kali cao hơn. Hợp chất flavonoid của vỏ có đặc tính chống viêm.

Vỏ cam hoặc chanh chắc chắn là không ăn được, vì chúng rất cay và dày; nhưng bạn có thể dễ dàng phơi khô và chế biến chúng, dùng chung với các món ăn như rau trộn, kem, bánh pudding hay cũng có thể làm thành mặt nạ dưỡng da nữa.

Vỏ trái cây và rau củ không chỉ rất tốt cho sức khoẻ mà còn có thể làm giảm sự lãng phí thực phẩm hoặc có thể được sử dụng làm phân trộn trong vườn của bạn. Vì vậy, hãy tận dụng mọi mặt tốt của các loại thực phẩm này và có một cuộc sống khỏe mạnh.

Chia sẻ

Theo

NDTV

Tin mới nhất