10 thực phẩm không bao giờ nên cất giữ trong tủ lạnh

Theo Food Matters
Chia sẻ

Nếu bạn đặt khoai tây, bơ hay mật ong vào tủ lạnh, bạn không chỉ không giữ đươc độ tươi nhất của nguyên liệu mà còn khiến nó dễ bị hư hay ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhiệt độ lạnh có thể đẩy nhanh quá trình phân hủy trong một số thực phẩm và khiến một số loại thực phẩm mất đi hương vị ban đầu cũng như các enzyme quan trọng. Giữ chúng trong tủ lạnh sẽ không gây ra bất kỳ tác hại nghiêm trọng nào, tuy nhiên việc nhận thức được những cách hữu ích nhất để cất giữ thực phẩm sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt, cũng như giúp tránh được sự lãng phí thức ăn.

Dưới đây là 10 sản phẩm tốt nhất được để ra khỏi tủ lạnh của bạn.

Khoai tây, khoai lang hoặc củ từ

Giữ khoai tây ở nhiệt độ lạnh có thể biến tinh bột thành đường, sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của chúng và cũng làm cho chúng có vị ngọt sau khi nấu. Quan trọng hơn, Cơ quan về Tiêu chuẩn Thực phẩm giải thích rằng khi nấu chín, các loại đường này kết hợp với axit amin asparagine có trong khoai tây và tạo ra acrylamide độc hại.

Khoai tây cần được để nơi thoáng mát và khô ráo trong túi giấy hoặc vải bố. Không rửa khoai, nếu bạn rửa khoai tây trước khi cất giữ chúng, độ ẩm có thể làm chúng mau hư. Điều quan trọng là giữ cho khoai tây tránh xa hành vì khoai tây có thể cho ra khí và độ ẩm có thể làm cho hành tây bị phân rã.

Cà chua

Không khí lạnh ngăn ngừa cà chua chín và làm hỏng hương vị và độ cứng của trái cà chua. Cà chua thích nhiệt và không thích không khí lạnh, ngay cả khi chúng đã được thu hoạch. Theo Mercola, đặt cà chua trong tủ lạnh làm thay đổi cấu trúc hóa học của chúng và làm giảm lượng các hợp chất dễ bay hơi có trong trái cà chua, ảnh hưởng đến hương vị của nó.

Lưu trữ ở nhiệt độ dưới 5 độ C sẽ phá vỡ các màng bên trong vỏ cà chua, nghĩa là bạn sẽ phải dùng loại trái mềm nhũng chỉ còn phần thịt bên trong. Chúng vẫn có thể được nấu ăn, nhưng không phải là thức ăn tươi ngon nhất.

Để cà chua trên kệ ở nhiệt độ phòng, có ánh sáng mặt trời và thưởng thức khi chúng chín.

Trái cây nhiệt đới

Trái cây như chuối, xoài, dứa và đu đủ rất nhạy cảm với khí lạnh. Nhiệt độ thấp làm yếu mô tế bào của chúng và loại bỏ các enzyme cho phép chúng chín, gây tổn thương trên bề mặt và mất đi hương vị. Thay vào đó, theo Hiệp hội Sản xuất Nông sản Canada, trái cây này có thể được giữ trên quầy cho đến khi chín, như vậy sẽ giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng.

Khi nói đến chuối, việc đặt chuối xanh trong tủ lạnh sẽ ngăn quá trình chín và quả sẽ vẫn xanh trong một thời gian rất dài. Chuối không có cơ chế tự vệ chống lạnh trong thành tế bào, do đó các chất sẽ bị vỡ bởi nhiệt độ lạnh, nguyên nhân khiến da chuối trở nên đen. Ngay cả khi bạn lấy chuối xanh ra khỏi tủ lạnh, chúng vẫn sẽ không chín một cách dễ dàng. Chuối luôn tốt nhất để ở nhiệt độ phòng.

Còn đối với dưa hấu, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hiện ra rằng dưa hấu đã mất một phần hàm lượng chất chống oxy hoá (lycopene và beta-carotene) khi làm lạnh. Dưa được lưu trữ tốt nhất là ở bên ngoài tủ lạnh để duy trì hàm lượng dinh dưỡng của chúng.

Trái bơ

Bơ không bắt đầu chín cho đến khi chúng được thu hoạch. Khi bạn mua một trái bơ, nó rất có thể sẽ rất cứng và cần một khoảng thời gian đáng kể để chín hoàn toàn trước khi có thể ăn. Bảo quản bơ trong tủ lạnh sẽ hoàn toàn ngăn chặn quá trình chín.

Để quả bơ ở nhiệt độ phòng cho đến khi chúng chín đều. Nếu bạn có một trái bơ chín hoàn hảo mà bạn chưa sẵn sàng sử dụng, cất giữ nó trong tủ lạnh có thể giúp kéo dài thời gian sử dụng trước khi nó chín nẫu.

Dầu ô liu

Tốt nhất là giữ dầu ô liu ở nơi tối, mát mẻ để ngăn ngừa bất kỳ sự thay đổi nào trong hương vị và kết cấu. Nhiệt độ lạnh sẽ làm dầu đông cứng như một mẫu bơ. Để giữ cho dầu oliu của bạn ở trạng thái dễ sử dụng và duy trì hương vị, hãy giữ nó ngoài tủ lạnh.

Mật ong

Hiệp hội những người nuôi ong Canada nói rằng mật ong phải được giữ trong bình chứa kín và ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo. Mật độ axit, pH và hàm lượng đường của mật ong giúp giữ ngăn được sự tấn công của các vi sinh vật gây hư hỏng.

Làm lạnh có thể gây ra kết tinh, khi đó rất khó để sử dụng. Mật ong sẽ lưu giữ ở nhiệt độ bình thường trong một thời gian vô hạn bởi vì mật ong là một thực phẩm bảo quản tự nhiên và sẽ duy trì sự tươi mát của nó trong nhiều thập kỷ.

Củ hành

Giống như cà chua, hành tây có xu hướng trở nên mềm nhũn hoặc thối rửa nếu để trong tủ lạnh quá lâu. Để phát triển và giữ cho lớp bên ngoài khô, chúng cần được “bảo dưỡng” và giữ ở nơi khô ráo. Hành cũng cần không khí thoáng mát và tốt nhất để xa khoai tây, như đã đề cập ở trên, khoai tây sẽ thải ra khí, nhanh chóng làm hỏng hành.

Theo Hiệp hội Hành tây Quốc gia, chỉ giữ hành trong tủ lạnh nếu chúng đã được lột vỏ hoặc cắt trước. Hành đã được cắt có thể được giữ trong một hộp chứa kín đến 7 ngày trong tủ lạnh.

Tỏi

Lưu giữ tỏi trong tủ lạnh hoặc trong túi nhựa sẽ làm cho nó hư hỏng nhanh chóng. Cách tốt nhất để bảo quản tỏi là giữ nó ở nhiệt độ phòng ở nơi khô, tối, có không khí thoáng và với ít ánh sáng để tránh nảy mầm.

Nếu giữ tỏi trong tủ lạnh, bạn sẽ không thể phát hiện những thay đổi không thể nhìn thấy được do vỏ tỏi; chỉ là khi bạn loại bỏ vỏ bạn sẽ phải đối mặt với sự đổi màu hoặc nấm mốc. Để an toàn, giữ chúng ra khỏi tủ lạnh.

Húng quế và rau thơm các loại

Giống như cà chua, húng quế rất thích nhiệt, vì vậy những khoảng thời gian dài trong môi trường lạnh như tủ lạnh sẽ làm cho nó héo sớm. Các loại rau thơm tươi cũng thích hấp thụ các mùi xung quanh chúng, và khi trong tủ lạnh, chúng sẽ nhanh chóng mất đi hương thơm tự nhiên và hương vị nguyên chất ban đầu. Bạn có thể thử gói chúng chặt trong báo hoặc đặt chúng trong một hộp kín nếu chúng phải ở trong tủ lạnh, nhưng nhiệt độ phòng luôn luôn là điều tốt hơn.

Cà phê

Không nên để cà phê trong tủ lạnh dù nó ở dạng xay hoặc hạt. Cà phê rất dễ hấp thụ bất kỳ mùi nào xung quanh nó, vì vậy nếu đặt trong tủ lạnh, cà phê sẽ bắt đầu hấp thụ các mùi hương khác nhau và sẽ không bao giờ trở lại hương vị ban đầu.

Sự thay đổi nhiệt độ ngay lập tức trong tủ lạnh cũng làm cho hơi nước thoát ra khỏi cà phê, làm mất hương vị hạt cà phê. Cà phê xay và cà phê hạt cần chứa trong hộp kín và một không gian mát mẻ, khô và tối để giữ được hương vị và sự tươi mát của chúng.

Chia sẻ

Theo

Food Matters

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất