10 món ăn của người Hoa nhất định không thể bỏ qua ở Sài Gòn

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Từ lâu, ẩm thực của người Hoa đã trở thành một nét đặc trưng không thể thiếu đối với người Sài Gòn khi hàng loạt những món yêu thích thường hay được nhắc đến là sủi cảo với phần nhân đầy đặn, món hủ tiếu mì ngọt nước hay món cháo Tiều giàu dinh dưỡng, cả những món chè thanh tịnh, mát lành.

Những món ăn mang đậm nét văn hóa của họ, vừa ngon lạ, vừa tinh tế khéo léo trong khâu chế biến, điều chỉnh gia vị vừa hài hòa trong hình thức đã lấy lòng biết bao nhiêu thế hệ thực khách nơi đây. Điểm nhanh qua 10 món trứ danh của người Hoa mà chúng ta ít nhiều đã từng thử qua và trót đem lòng yêu mến!

1. Sủi cảo

Nhắc đến sủi cảo, dân sành ăn không ai là không biết đến con đường Hà Tôn Quyền bậc nhất chuyên về mì sủi cảo, sủi cảo chiên được nêm nếm rất vừa miệng. Từng phần ăn rất chất lượng, nhân tôm thịt đầy đặn được gói rất chắc tay. Dù là sủi cảo chiên hay sủi cảo nước thì đều ngon cả. Một khi đã ăn là sẽ nhớ mãi, trở thành điểm đến quen thuộc của rất nhiều người.

2. Bánh hẹ

Món ăn vặt này thường được tìm thấy ở đối diện Chùa bà Thiên Hậu. Xe bánh nhỏ đã bán từ rất lâu, truyền qua bao thế hệ nào là bánh hẹ trứng, bánh khoai môn, bánh củ sắn kèm nước chấm và đồ chua. Vỏ bánh khá mỏng, chiên lên rất thơm, vừa giòn vừa dai, đậm vị hẹ. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể chọn chiên cùng trứng hoặc bánh hẹ không thì cũng đều rất ngon và lạ miệng, ít nơi nào ở Sài Gòn bán. Giá cả phải chăng, 7.000 đồng cho một bánh và thêm 5.000 đồng nếu bạn muốn ăn trứng.

3. Vịt quay, vịt tiềm

Sẽ rất thiếu sót khi nói đến món ăn của người Hoa mà ta không nhắc đến các món về vịt, đặc biệt là vịt quay Bắc Kinh trứ danh hay món mì vịt tiềm mê hoặc bao nhiêu người ở đất Sài thành. Vịt quay luôn được chế biến rất kỹ, màu sắc bắt mắt và tỏa ra một mùi hương quyến rũ không thực khách nào có thể kìm lòng được. Tất cả các nhà hàng và khu dân cư người Hoa không thể nào thiếu món vịt quay này.

Bên cạnh đó, đến với khu phố Hoa, người ta dễ dàng tìm thấy cho mình món mì vịt tiềm đậm mùi thuốc bắc. Ai ăn không quen sẽ thấy hơi nồng vị, ai đã mê rồi thì khó lòng từ chối được hương vị đậm đà, đầy dưỡng chất này.

4. Hủ tiếu mì

Hủ tiếu mì, món ăn thân thuộc hằng ngày với người dân Sài Gòn, hóa ra là được bắt nguồn từ người Hoa. Đặc biệt, nhân viên thường sẽ hỏi bạn dùng loại hủ tiếu mềm hay hủ tiếu dai để phục vụ đúng khẩu vị thực khách. Hủ tiếu mềm có sợi khá dày, màu trắng đục, thường khiến thực khách liên tưởng đến bánh phở. Hủ tiếu dai thì sợi màu trong, mảnh sợi và khá dính.

Thông thường, hủ tiếu hay mì đều do tự nhà làm với công thức gia truyền riêng biệt, nên cảm giác khi ăn không chỉ là thưởng thức vị ngon ẩm thực mà như còn được hiểu thêm về giá trị truyền thống của mỗi gia đình nữa.

5. Cháo Tiều

Cháo Tiều là món ăn được người Triều Châu mang đến mảnh đất Sài Gòn từ những ngày rất xưa. Đây là một món ăn cực kì bổ dưỡng và trị bệnh hiệu quả khi các thành phần trong đó đều bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như mực, nấm, tim, gan, thịt bằm, phèo, cật, cá lóc… chấm phá thêm ít sợi hành dài và tiêu làm nên chất lượng của một phần ăn đầy đặn.

Một trong những nơi bán cháo Tiều nức tiếng ở Sài thành chính là cháo Tiều trong chợ Bàn Cờ ở quận 3 với thâm niên hơn 70 năm tuổi. Nếu yêu thích ẩm thực người Hoa, nhất định không thể bỏ qua món ăn lạ miệng, đầy năng lượng này.

6. Phá lấu

Món ăn quen đặc biệt quen thuộc của các bạn học sinh, sinh viên hóa ra lại có nguồn gốc từ người Hoa. Những xe phá lấu màu sắc bắt mắt, luôn trong trạng thái sôi lửa và tỏa ra một mùi hương thơm lừng, quyến rũ mà bất cứ đứa trẻ nào cũng háo hức được ăn, từ lâu đã trở thành một món ăn gắn liền với kí ức tuổi thơ biết bao nhiêu thế hệ học sinh. Chỉ với những phần nội tạng heo, cùng các nguyên liệu nước dừa, ngũ vị hương và các loại gia vị cơ bản như muối, tiêu, đường mà họ đã sáng tạo ra một món ăn ‘gây nghiện’ đến như vậy.

7. Khổ qua cà ớt

Khổ qua cà ớt là một trong những món ăn lạ và khá khó tìm của người Hoa ở Sài Gòn. Tưởng chừng món ăn sẽ đậm vị đắng của khổ qua và vị cay xé lưỡi của ớt nhưng thực tế hoàn toàn khác. Khổ qua được nhồi thịt xay rất chắc, vừa nạc vừa mỡ và được nêm nếm rất vừa miệng, không hề đắng ngắt hay khó ăn chút nào. Ớt cũng được nhồi nhân đầy đặn, căng phồng và không hề cay.

Một phần ăn luôn đầy đủ các thành phần như ớt nhồi, khổ qua dồn thịt, cà tím, đậu bắp, chả cá chiên, tuy nhiều mà ăn không hề ngấy. Giá cả dao động từ 10.000 - 40.000 đồng và thường được bán ở khu vực quận 5, quận 11 như chợ Thủ đô hay khổ qua cà ớt chú Ba trên đường Dương Đình Nghệ.

8. Cơm Triều Châu

Dùng một bữa cơm thân mật gia đình theo đúng kiểu người Hoa nhất định sẽ là một trong những trải nghiệm rất thú vị mà thực khách nào cũng nên thử một lần. Các món ăn thường là những món xoay quanh thịt heo là chính như ruột heo kho cải chua, phá lấu giò heo, cải chua xào và chủ yếu là được chế biến với phương pháp ninh, hầm trong nhiều giờ liền.

Có lẽ cũng vì được ninh và hầm trong thời gian dài mà từng miếng thịt, từng miếng lòng đều tan ra trong miệng, ngọt mềm một cách rất vừa vặn, không hề ngấy mỡ chút nào. Vị chua nhẹ của cải đã giúp cân bằng món ăn rất ổn. Mọi thứ được kết hợp với nhau rất hài hòa, tạo nên những phần ăn khiến thực khách chỉ cần ăn một lần là sẽ nhớ mãi. Cơm Triều Châu được phục vụ ở khu phố người Hoa, quận 5, quận 6 và đã nhanh chóng lấy lòng thực khách từ những miếng cắn đầu tiên, giá cả hợp lý.

9. Cao quy linh

Cao quy linh được biết đến như một bài thuốc thanh nhiệt cho cơ thể với các nguyên liệu bột mai rùa, thổ phục linh, cam thảo và các loại thảo dược bồ công anh, hoa kim ngân, sanh địa,… Vì người Hoa luôn tin vào sự cân bằng âm - dương trong cuộc sống lẫn ẩm thực nên món ăn không chỉ ngon mà còn phải tốt cho sức khỏe. Các loại nguyên liệu đều có tác dụng tốt cho cơ thể, điều hòa khí huyết cho tất cả mọi người. Cao quy linh có vị nhẫn nhẹ nên thường được dùng cùng mật ong hoặc nước đường để cân bằng mùi vị, dễ dàng tìm thấy ở các quán ăn của người Hoa, đặc biệt là các quán chè.

10. Chè Hoa

Một trong điểm nhấn nổi bật của nét ẩm thực của người Hoa tại Sài Gòn phải kể đến chính là chè, món ăn vặt ngọt ngào, thanh tịnh. Những món chè của họ luôn chú trọng vào các nguyên liệu giải nhiệt cơ thể, tốt cho sức khỏe như chè mè đen, hột gà trà, sâm bổ lượng, củ năng bạch quả hay đậu xanh hạt sen, đu đủ tiềm.

Mỗi khi nhắc đến chè, thực khách lại tuyệt nhiên nhớ đến những cái tên đã giữ một vị trí vô cùng thân thuộc với họ như chè cột điện (chè nhà đèn), chè Hà Ký hay chè Tường Phong. Thực đơn khá giống nhau nhưng mỗi nơi lại mang một hương vị đặc trưng riêng, không lẫn vào đâu được. Giá cả dao động từ 15.000 - 25.000 đồng cho một ly chè giải nhiệt chất lượng tại đây.

Ẩm thực của người Hoa ở Sài Gòn đa dạng và phong phú như thế đó. Là dân sành ăn, chắc chắn không thể bỏ qua những trải nghiệm thú vị về các món ăn lạ miệng, ngon lành này. Còn chần chừ gì nữa mà không thử hết những món ăn trên ngay thôi!

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Tin mới nhất