Thị trấn cấm cư dân chết chỉ vì một lý do rợn người

Mai An
Chia sẻ

Một thị trấn nằm ở Na Uy có điều luật cấm cư dân chết ở đây vào những năm 1950 do lo ngại dịch bệnh bùng phát dễ dàng từ những thi thể chôn cất trong điều kiện thời tiết đặc biệt.

Thị trấn Longyearbyen nằm trên quần đảo Svalbard thuộc Na Uy là nơi sinh sống của khoảng 2.000 người. Từ những năm 1950, chính quyền địa phương đã đóng cửa nghĩa trang và ban hành điều luật kỳ lạ, nghiêm cấm cư dân chết tại đây. Nếu ai đó sắp chết, họ sẽ được chở bằng máy bay vào đất liền. Điều luật này khiến rất nhiều người tò mò.

Tại thị trấn Longyearbyen, nhiệt độ luôn ở mức thấp.

Nằm ở vị trí cách Bắc Cực không xa, khí hậu tại thị trấn Longyearbyen vô cùng khắc nghiệt. Vào tháng 2, nhiệt độ trung bình tại đây vào khoảng -15 độ C, thậm chí có lúc hạ kỷ lục xuống -32 độ C. Điều này đồng nghĩa với việc, những thứ được chôn dưới lòng đất cũng trong trạng thái đóng băng vĩnh cửu mặc dù mùa hè nhiệt độ có nhích lên chút ít.

Chính sách cấm người chết ở thị trấn bắt đầu có hiệu lực từ năm 1950.

Nếu thi thể người được bảo quản trong một môi trường như vậy, việc các vi khuẩn, virus gây bệnh được ngủ đông và lưu trữ là điều hiển nhiên. Điều này khiến dịch bệnh có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào.

Vào năm 1918, một đại dịch cúm hoành hành khắp châu Âu khiến hàng trăm triệu người bị lây lan. Khoảng 100 triệu người tử vong vì dịch cúm này, trong số đó có những cư dân ở thị trấn Longyearbyen. Sau đó, dịch cúm sau này được dập tắt và người ta chôn những nạn nhân này. Thế nhưng, mọi chuyện dường như chưa kết thúc.

Nếu ai đó sắp chết, họ sẽ được chở bằng máy bay vào đất liền.

Nhiều năm sau, các nhà nghiên cứu phát hiện những thi thể này không phân hủy, thậm chí virus cúm cũng không biến mất. Chính vì thế, năm 1950, khi người địa phương nhận ra thi thể không thể phân hủy như bình thường và lo ngại dịch bệnh nên họ đóng cửa nghĩa trang và cấm người chết ở Longyearbyen.

Nhiều hiểm họa tự nhiên luôn rình rập đe dọa cuộc sống người dân thị trấn Longyearbyen nên chính sách cấm người chết tại đây đang gặp nhiều khó khăn.

Việc cấm người chết ở đây có vẻ là phương pháp hợp lý nhất. Nếu chẳng may một người chết trước khi kịp rời khỏi thị trấn thì thi thể sẽ được hỏa táng và cho vào lọ kín trước khi chôn. Thế nhưng, điều này gặp vô vàn khó khăn vì cần xin phép nhà nước.

Thế nhưng, hiện tại luật cấm người chết ở đây dường như gặp khá nhiều khó khăn hơn bởi điều kiện sống tại đây rất khắc nghiệt. Nhiều hiểm họa tự nhiên luôn rình rập đe dọa cuộc sống người dân.

Chia sẻ

Bài viết

Mai An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất