Tắm trong dầu thô - phương pháp trị bệnh ‘rùng rợn’ nhưng hút khách

QN
Chia sẻ

Mặc dù được cảnh báo có thể gây ung thư, nhưng tắm trong dầu thô vẫn là hoạt động thu hút khách du lịch ở Azerbaijan.

Azerbaijan là một quốc gia có trữ lượng dầu thô và khí gas tự nhiên vô cùng lớn, đến mức nơi này còn có biệt danh “Vùng đất của lửa”. Bên cạnh việc xuất khẩu dầu mỏ để bán lấy tiền, người dân ở đây còn dùng dầu mỏ để… tắm.

Tất nhiên tắm trong dầu thô không phải để cho vui, mà đây là phương pháp trị bệnh. Phương pháp này bắt nguồn từ thế kỷ thứ 6 và phổ biến trong vào thập niên 1980. Đến nay, nhiều spa hạng sang ở Azerbaijan vẫn cung cấp dịch vụ này.

Nhiều người đến các spa ở Azerbaijan để trị bệnh bằng cách tắm trong dầu thô. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, không phải con người có thể tắm bằng bất cứ loại dầu thô nào. Thứ dầu mà các spa thường dùng là dầu thô khai thác ở các mỏ dầu thuộc thành phố Naftalan. Dầu Naftalan khác với loại dầu được chế biến thành xăng xe vì dầu Naftalan chứa một loại hợp chất hydrocarbon có tên naphthalene, rất tốt trong điều trị bệnh vẩy nến.

Theo Tiến sĩ Hashim Hashimov thuộc Trung tâm sức khỏe thành phố Naftalan, dầu Naftalan có thể hỗ trợ điều trị 70 loại bệnh và tiêu diệt một vài loại virus, vi khuẩn và nấm. Người ta đồn rằng dầu Naftalan có thể chữa các bệnh rối loạn về da và thần kinh, liệt dương.

Dầu Naftalan có thể giúp điều trị nhiều loại bệnh. Ảnh: Reuters

Vậy câu hỏi lớn nhất có lẽ là, cảm giác ngâm mình trong một bồn đầy dầu mỏ sẽ như thế nào? Những người đủ dũng cảm để thử làm việc này nói rằng, chất dầu giống như socola lỏng. Mùi dầu không ghê như mọi người tưởng tượng, dầu được đun nóng lên tầm 40 độ C. Tuy nhiên một số người có thể cảm thấy hơi châm chích, ngứa ngáy trong lúc tắm.

Nếu muốn thử nghiệm cảm giác này, bạn có thể đến các spa cao cấp ở thành phố Azerbaijan. Giá cho mỗi lần tắm rơi vào khoảng 200 - 240 USD, bao gồm 10 phút ngâm mình trong dầu và 40 phút tắm tráng để gột bỏ toàn bộ dầu bám trên cơ thể. Nếu ngâm trong dầu quá lâu có thể ảnh hưởng xấu đến tim.

Tắm tráng sau khi ngâm mình trong dầu. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nhiều người cảnh báo rằng, phương pháp spa này không hề an toàn, vì dầu Naftalan có thể gây ung thư. 50% dầu Naftalan là naphthalene, chất này còn được tìm thấy trong ống xả khói ô tô, khói thuốc, băng phiến. Nhiều nghiên cứu khẳng định, naphthalene có thể gây ung thư ở động vật, nhưng chưa có kết luận nào cho thấy chất này có thể gây ung thử ở người.

Tuy nhiên, đây vẫn là một trải nghiệm thú vị dành cho những người ưa mạo hiểm

Video về phương pháp tắm trong dầu ở Azerbaijan.

Chia sẻ

Bài viết

QN

Tin mới nhất