Ngỡ như chỉ có trên phim, ngờ đâu Tuần lộc lại xuất hiện đầy sống động thế này trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Sài Gòn

Thanh Huyền
Chia sẻ

Tuần lộc - loài vật tưởng chừng như chỉ được thấy trên phim ảnh - thì nay đã xuất hiện một cách vô cùng chân thật, sống động trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Thiện Chí.

Đi qua những con suối đóng băng, chạy băng băng trên những thảo nguyên đầy tuyết, ngủ trong lều với cái lạnh âm 30-40 độ C, cùng đi, ngủ, nghỉ cũng bầy tuần lộc… là những trải nghiệm tuyệt vời mà nhiếp ảnh gia Nguyễn Thiện Chí đã trải qua trong chuyến hành trình 15 ngày đi tìm bộ lạc tuần lộc ở Mông Cổ.

Tuần lộc - loài vật tưởng chừng như chỉ được thấy trên phim ảnh - thì nay đã xuất hiện một cách vô cùng chân thật, sống động trong bộ ảnh của Thiện Chí. Cùng thiên nhiên hùng vĩ, đặc trưng của vùng Mông Cổ - có thể nói, bộ ảnh như đang đưa người xem đến một vùng đất ”không có thật”.

Và đó cũng là cảm xúc của Thiện Chí trong chuyến đi này. Dù chuyến đi đã lâu và không quá dài nhưng cũng đủ để mang đến cho anh nhiều trải nghiệm mới mà khó có thể nào anh quên được. Đến nỗi anh ước gì ”mình đủ thời gian và sức lực để có thể ghi lại tất cả các khoảnh khắc của hành trình này, vì với mình mỗi khoảnh khắc mỗi hình ảnh trong chuyến đi này điều vô giá”

Từ Tsagaan Nuur - ngôi làng cuối cùng ở phía Bắc, anh và những người bạn đồng hành đã cưỡi trên lưng tuần lộc gần 6-7 ngày trời, băng qua đồi núi rồi các sông hồ đóng băng, ngủ trên nền tuyết trong những chiếc yurts (lều dã chiến của người Tsataan) với những đêm nhiệt độ xuống đến -35 độ C, ăn uống tạm bợ thiếu thốn, để cuối cùng đến được nơi cách biên giới Nga khoảng 40km.

Ở đây có gì? Đây chính là nơi mà những bộ lạc Tsataan cuối cùng còn đang lưu giữ nếp sinh hoạt du mục cổ xưa nhất của Mông Cổ sinh sống và thuần dưỡng những đàn tuần lộc trong môi trường tự nhiên hoang dã. Và chính tại đây, anh đã trải nghiệm cảm giác ngủ trong lều với cái lạnh âm 30-40 độ C bên ngoài, không có thiết bị sưởi nào ngoài một cái lò than và những tấm da thú lót dưới lưng.

Lịch trình và chi phí cho chuyến đi tìm bộ lạc người Tsataan sống cùng tuần lộc như sau:

Ngày 1: Buổi sáng rời Ulaanbaatar lên đường đi Erdernet - đây là thành phố đông dân thứ 3 của Mông cổ và là thủ phủ của tỉnh Orkhon. (420km). Đoàn đã nghỉ đêm tại Erdernet.

Ngày 2: Rời Erdernet đi Murun - thành phố thủ phủ của tỉnh Hovsgul bắc Mông Cổ. (480km). Nghỉ đêm tại Murun.

Ngày 3: Rời Murun đi lên làng Tsagaan Nuur (350km), quãng đường offroad này mất khoảng 10-12 tiếng, đi ngang qua 2 ngôi làng Jigleg và Renchinlhumbe. Họ phải lái xe qua những mặt hồ đóng băng và khám phá thung lũng xanh Darkhad. Đây là mảnh đất quê hương của người Darkhad và Dukha (tên gọi khác của bộ lạc Tsataan). Đến tối sẽ đến được ngôi làng cuối cùng ở phía Bắc giáp biên giới Nga và nghỉ đêm tại 1 nhà khách nhỏ trong làng.

Ngày 4: Tiến vào rừng Taiga trên lưng tuần lộc. Sau 5-6 tiếng sẽ dựng lều nghĩ chân ở Hunher Taiga. Tìm hiểu cuộc sống du mục vùng Siberian Taiga, sau đó các hướng dẫn viên sẽ giúp đào tuyết và dựng các tebee (tên gọi khác: urts - là lều đặc dụng hình chóp nón của người Mông Cổ phương bắc, khác với ger ở những vùng còn lại) để nghỉ qua đêm.

Ngày 5: Sau bữa sáng sẽ hạ tebee và tiếp tục cưỡi lưng tuần lộc lên núi, qua một số con sông và đèo ở trên núi với cao độ 2800-3000m, điểm hạ lều kế tiếp sẽ ở gần Huren Taiga. Dựng tebee, khám khá những mõm đá cao vút dựng đứng và các dãy núi bao quanh trong vùng.

Ngày 6: Dậy sớm, ăn sáng, hạ lều và tiếp tục cưỡi tuần lộc lên đường. Đích đến là những nơi có cộng đồng người Tsataan đang nuôi dưỡng săn sóc những đàn tuần lộc của họ ngoài thiên nhiên hoang dã, từ đó khám phá cuộc sống nơi đây.

Được biết, cuộc sống của của người Tsataan gắn liền với những con tuần lộc từ hàng nghìn năm nay. Tuần lộc là phương tiện di chuyển, thồ hàng duy nhất. Thực phẩm của họ cũng chính là sữa tuần lộc. Điều kiện khí hậu ở rừng Taiga thích hợp cho các “bạn” tuần lộc sinh trưởng hoàn toàn khỏe mạnh.


Ngày 7: Khám phá thiên nhiên vùng Tundra hoang sơ và các vùng lân cận nơi có rất nhiều các đàn tuần lộc sinh sống.

Ngày 8: Sau bữa sáng, hạ lều và lại bắt đầu cưỡi tuần lộc xuống núi.

Ngày 9: Sau bữa sáng, tiếp tục lên lưng tuần lộc xuống núi. Lên đường lái xe về làng Tsagaan Nuur và qua đêm ở đây.

Ngày 10: Đoàn đi khám phá các khu thánh địa nơi diễn ra các tập tục thờ cúng của người Shamans và khu di tích cổ Deer Stone. Nghỉ đêm ở đây .

Ngày 11: Lên đường lái xe về lại Murun, nghỉ đêm ở Murun

Ngày 12-13: Lái xe vượt đại thảo nguyên tuyết trắng về lại thủ đô Ulaanbaatar. Nghỉ 1 đêm ở thành phố Erdernet.

Ngày 14-15: Về lại đến thủ đô Ulaanbaatar. Nghỉ qua đêm trong nhà khách và khám phá cuộc sống về đêm. Mua sắm ở các quà vặt ở các chợ và Mall.

Sáng ngày 16 về lại Hồ Chí Minh, kết thúc chuyến hành trình.

Để thực hiện chuyến hành trình này, Nguyễn Thiện Chí và những người bạn đã chuẩn bị cả về tinh thần, sức khỏe và cả chi phí không nhỏ 4000 USD (tương đương hơn 80 triệu đồng), kèm theo đó là đối mặt với cái lạnh thấu tận xương, ăn uống tạm bợ, không đượcc tắm rửa vệ sinh… Nhưng đổi lại, cái mà nhóm bạn nhận được là một kỷ niệm đáng nhớ, một chuyến đi khó quên, những câu chuyện về “người bạn” mang tên Tuần lộc.

Hãy cùng xem thêm một số bức ảnh tuyệt đẹp khác về vùng đất ”thần thoại” này nhé

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất