'Dòng sông hoa' lung linh trong mùa lễ Phật đản 2018 tại Sài Gòn

Bảo Bình (Đời sống & Pháp lý)
Chia sẻ

Tối qua trước thềm Đại lễ Phật đản, những chiếc đèn lồng mang ước nguyện cầu bình an đã được người dân Sài Gòn thả xuống dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

Nhiều người xếp hàng đợi thả hoa đăng. (Ảnh: @__hieudmdz.197__)

Từ trước Đại lễ Phật đản, hàng nghìn chiếc đèn hoa đã được treo dọc bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Đặc biệt vào tối qua ngày 28/5, đông đảo các Tăng ni, Phật tử và người dân Sài Gòn đã tập trung về chùa Pháp Hoa thắp nhang lạy Phật và tham gia thả hoa đăng. Nhiều người đi ngang qua khu vực cầu Lê Văn Sỹ, Quận 3 cũng đã ghé vào ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để tiện theo dõi hoạt động này.

Hoa đăng trôi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. (Nguồn: Hường Trần)

Nghi thức thả hoa đăng bắt đầu vào khoảng 19h00 ngay cạnh chùa Pháp Hoa, đường Lê Văn Sỹ, Quận 3. Trong khuôn viên chùa, hàng ngàn người chen nhau, cố gắng cầm hoa đăng giơ thật cao để đi từ cửa sau chùa đến điểm thả cách đó vài trăm mét.

Chùa Pháp Hoa dịp lễ Phật đản. (Ảnh: Hường Trần)

Hoạt động nhận được sự quan tâm của cả Phật tử và người dân. (Ảnh: @vietanh811)

Vì chỉ có duy nhất một lối đi xuống dòng kênh nên nhà chùa rất hạn chế người dân trực tiếp thả đèn xuống nước. Do đó, hoa đăng được mọi người chuyền tay nhau đưa cho đội tình nguyện viên đứng trên thuyền để thả.

Những chiếc hoa đăng đủ màu sắc được thả vào 28/5. (Ảnh: Hường Trần)

Bên cạnh đó cũng phải kể đến hàng ngàn chiếc lồng đền được trang trí lộng lẫy dọc 2 bên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, góp phần tạo nên rực rỡ và vẻ đẹp lung linh, huyền ảo trong dịp lễ Phật Đản năm nay. Cảnh sắc này kết hợp cùng những chiếc đèn thả trôi khiến cho đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè khác hẳn ngày thường.

“Dòng sông hoa đăng” lung linh tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. (Ảnh: Hường Trần)

Đại lễ Phật đản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Tăng ni, Phật tử trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Cứ vào ngày rằm tháng 4 (Âm lịch) hằng năm, tại các chùa lớn nhỏ trên cả nước đều tưng bừng đón mừng Đại lễ Phật đản.

Các Phật tử gửi gắm ước nguyện vào mỗi chiếc hoa đăng. (Ảnh: Thuận Khánh)

Theo dân gian thì hoa đăng có nghĩa là đèn hoa. Những chiếc đèn hoa được thắp sáng là biểu trưng của trí tuệ sáng suốt và tượng trưng cho sự thanh cao thoát tục. Khi thả đèn hoa đăng, chúng ta đốt lên ngọn đuốc trí tuệ cúng dường chư Phật, tôn vinh những giá trị tinh thần, giá trị tâm linh của người Việt Nam trong những ngày lễ lớn.

Nhiều bạn trẻ nán lại để xem hoa đăng. (Ảnh: Hường Trần)

Thả đèn hoa đăng còn mang ý nghĩa cầu an, cầu siêu cho chư vị hương linh nương nhờ ánh sáng đó mà vãng sanh về cõi lành. Hàng năm, lễ hội hoa đăng do chùa Pháp Hoa tổ chức đã thu hút hàng ngàn người đến tham dự, đây cũng là một dịp để mọi người cầu nguyện cho gia đình và bản thân gặp nhiều may mắn, bình an.

Khung cảnh giống như Hội An tại chùa Pháp Hoa. (Ảnh: Hường Trần)

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Bình (Đời sống & Pháp lý)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất