Sự thật ít biết đằng sau những chiếc ghế ngồi trên máy bay

Theo Bright Side
Chia sẻ

Bạn có biết tại sao hầu hết ghế trên máy bay của các hàng không đều có màu xanh? Sự thật về màu xanh ấy không hề đơn giản như chúng ta thường nghĩ.

Lợi ích của màu xanh cho những chiếc ghế trên máy bay 

Sau nhiều lần thử nghiệm sử dụng vải bọc ghế màu đỏ, nhiều hãng hàng không phải quay trở về với màu xanh dịu dàng vì những lợi ích mà nó mang lại.

Chiếc ghế màu xanh đầu tiên được sử dụng cách đây vài thập niên. Hiện nay, tất cả các hãng hàng không đều không còn dùng loại vỏ học ghế này nữa. Theo các nhà khoa học Anh, màu xanh mang lại cảm giác tin cậy và an toàn cho người dùng, điều này quan trọng với ngay cả những hành khách không bị áp lực. Bên cạnh đó, cũng theo nghiên cứu này, 90% hành khách chọn hãng hàng không mình ưa thích phụ thuộc vào màu sắc của thương hiệu đó.

Ngoài ra, lý do các hãng hàng không chọn màu xanh vì so với các màu sắc khác, nó khiến ghế ngồi trông sạch sẽ và không lộ vết xước, vết bẩn.

Câu chuyện thú vị liên quan: Trong những năm 1970 và 1980, một số hãng hàng không đã sử dụng vải bọc ghế màu đỏ để tạo sự khác biệt. Tuy nhiên, không lâu sau đó, họ phải đổi thành màu xanh lam vì màu đỏ làm tăng độ hiếu chiến giữa các hành khách.

Vải hoặc da?

Tùy thuộc vào chiều dài của quãng đường, các hãng hàng không sẽ lựa chọn chất liệu vải bọc phù hợp. Thông thường, vải chính là lựa chọn hàng đầu vì nó thấm hút tốt, không tạo cảm giác khó chịu cho hành khách.

Về chất liệu, các loại ghế thường được bọc bằng da nhân tạo hoặc vải. Theo quy tắc của các hãng hàng không, với các chuyến bay dài, ghế ngồi cần được bọc bằng vải vì nó thấm hút mồ hôi tốt tạo cảm giác thoải mái cho hành khách.

Tuy nhiên, da nhân tạo lại phù hợp với những chuyến bay ngắn. Bên cạnh đó, bề mặt của ghế da rất trơn, nhẵn, nên khi đồ ăn thức uống vô tình rơi ra cũng không để lại vết bẩn.

Tại sao cửa sổ không được thiết kế thẳng với ghế ngồi?

Vì muốn tăng lợi nhuận, các hãng hàng không đã cho tăng số lượng ghế trên máy bay, do vậy hành khách không còn nhiều cơ hội ngắm cảnh qua ô cửa sổ nữa.

Khi đi máy bay, không ít người trong chúng ta đều muốn được ngồi sát cửa sổ để có thể ngắm nhìn bầu trời xanh, đám mây trắng và những hình ảnh kì diệu bên ngoài cửa sổ. Tuy nhiên, chỉ khi ngồi trên máy bay, mọi người mới nhận ra sự thật không đẹp như trong tưởng tượng.

Ban đầu, các nhà chế tạo máy bay đã thiết kế hàng ghế và cửa sổ thẳng hàng . Nhưng sau này, vì muốn tăng lợi nhuận, các hãng bay đã thay đổi thiết kế để chở được nhiều hành khách hơn. Do vậy, chủ đích thiết kế ban đầu đã bị phá vỡ và dẫn đến tình trạng, nhiều ghế ngồi sát cửa nhưng vẫn bị chắn tầm nhìn.

Cũng do thay đổi thiết kế nên máy bay dường như ngày càng trở nên chật chội. Khoảng cách giữa các ghế bị thu ngắn, chiều rộng mỗi ghế cũng bị thu hẹp khiến người “quá khổ” hay những vị khách “chân dài” cảm thấy khổ sở.

Các tip chọn được chỗ ngồi ưng ý

Không phải chỗ ngồi nào trên máy bay cũng giống nhau. Hãy sắm cho mình một vài tip thú vị để có một chuyến bay thuận lợi.

Hầu hết chúng ta đều không thể lựa chọn chỗ ngồi trên máy bay, nó phụ thuộc hoàn toàn vào sự sắp xếp của hãng hàng không. Vậy làm thế nào để có được một chỗ ngồi tốt?

- Mua vé ở những trang web đặc biệt: Tại nhiều trang web bán vé, hành khách có thể nhìn được vị trí ngồi trên máy bay. Vì vậy, chúng ta có thể chọn được chỗ ngồi mà mình yêu thích.

- Nếu bạn không muốn nghe tiếng ồn động cơ, hãy chọn chỗ ngồi phía đầu máy bay. Còn nếu, bạn không có được may mắn ấy, thì hãy chọn những ghế gần lối đi vì nó yên tĩnh hơn gần cửa sổ.

- Thêm vào đó, ngồi gần phía đầu, hành khách sẽ có thêm một lợi thế nữa - bữa ăn sẽ được bắt đầu từ bạn, vì vậy bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Những vị khách phía cuối khó có được sự lựa chọn giữa “cá” và “gà”.

- Nếu bạn cao, hãy ngồi cạnh lối ra khẩn cấp - khoảng cách giữa hai ghế rộng hơn, giúp bạn luôn thoải mái suốt hành trình bay.

Chia sẻ

Theo

Bright Side

Tin mới nhất