Khám phá cung đường mới dành cho phượt thủ - Đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng)

Trần Minh Thư
Chia sẻ

Cung đường vượt đèo như sợi dây thừng uốn lượn khắp núi non hùng vĩ.

Đường đèo Bảo Lộc còn có tên gọi khác là Đèo Ba Cô, dài khoảng 10km, thuộc địa phận thành phố Bảo Lộc và cách Đà Lạt khoảng 140km. Đèo Bảo Lộc bắt đầu từ địa phận thuộc xã Đại Lào (TP. Bảo Lộc) và kết thúc tại thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai).

Đèo được xây dựng vào năm 1973, là nút giao thông chính nối liền tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Lạt, đồng thời cũng là con đường vận chuyển rau củ từ Phương Lâm lên Bảo Lộc và các tỉnh lân cận. Từ sau khi quốc lộ 20 được nâng cấp, tuyến đường đèo Bảo Lộc được tu sửa lại, rộng rãi và dễ đi hơn, bổ sung thêm gương cầu lồi tại một số đoạn đường thường xảy ra tai nạn, rào chắn cũng được thay thế bằng loại cao cấp và chắc chắn hơn.

Nguồn: Internet

Đèo Bảo Lộc đã trở nên quá đỗi quen thuộc không chỉ với người dân xứ B’lao. Những cung đường uốn lượn nơi đây đã không còn là nỗi sợ hãi đối với các bạn trẻ. Thay vì nơm nớp lo sợ, phải tập trung tinh thần và căng mắt hết cỡ để quan sát cho kỹ đoạn đường trước mặt, các tay phượt trở nên thích thú và hào hứng trước cảnh núi rừng hùng vĩ.

Cung đường vượt đèo như sợi dây thừng uốn lượn khắp núi non.

Các bạn trẻ dừng lại chẹck in tại đèo.

Niềm cảm hứng của phượt thủ trước cảnh núi non hùng vĩ là bất tận.

Cảnh đèo ngày nắng lên.

Từ đỉnh đèo, hướng mắt ra xa, cả đoạn đèo như thu gọn vào tầm mắt. Một bên đèo là vách đá, phía còn lại là rừng sâu thăm thẳm.

Vào mùa xuân, khi đi ngang qua đèo, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bông hoa tim tím bé xinh kiên cường nở trên vách đá; những dòng nước trong mát chảy róc rách qua các khe đá như những nốt nhạc điểm xuyết trong bản tình ca Tây Nguyên. Dưới thung lũng sâu, những cây cổ thụ vươn mình nở hoa trái mùa khiến bức tranh thiên nhiên ấy càng rực rỡ, làm xao xuyến lòng người.

Đèo Bảo Lộc bình yên đến lạ

Vào mùa hạ, đèo Bảo Lộc thay chiếc áo mới màu bazan, là màu của đất, màu của bụi vàng. Có cây vẫn xanh, có cây nay đã trơ trọi lại tấm thân xám ngoét, chỉ có những mảng dây leo rừng vẫn giăng đầy khắp chốn.

Đông đến, bạn chỉ nên chạy xe qua đèo trước 5 giờ chiều. Chưa kể những ngày mưa, vào thời điểm ấy, sương trắng như tấm lụa mềm phủ khắp chân đèo, hơi thở của rừng già vọng về cùng tiếng gió. Khi di chuyển, các bác tài phải bật đèn xe để quan sát được rõ hơn.

Với những bạn ưa mạo hiểm, lớp sương mù ấy dày đặc ấy chẳng khác nào thách thức mới. Tại các đoạn đường tương đối an toàn, đôi ba bạn thả dốc không phanh bấm còi liên tục, bạn gái phía sau ngồi dang rộng tay để cái lạnh ấy ùa vào lòng. Tuy nhiên, việc làm này khá mạo hiểm, cảm giác thích thú là cái trước mắt, hiểm họa lại khôn cùng.

Đoạn gần lên đến đỉnh đèo tương đối an toàn.

Vào những ngày cao nguyên âm u, những hạt mưa ô ạt rơi xuống, mịt mù cả trời đất. Đường khá trơn, đôi khi còn xảy ra tình trạng sạt lở đất. Lượng xe lưu thông trên đèo tương đối đông. Bề ngang đèo chỉ đủ cho hai chiếc ô trọng tải lớn chạy ngược chiều nhau. Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khá lớn, tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn chạy lấn tuyến, phòng nhanh, vượt ẩu dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên đèo Bảo Lộc.

Trên đèo, khu vực tượng Phật bà Quan Âm, tượng Đức mẹ Maria và miếu Ba Cô được xây dựng để phù hộ cho du khách vượt đèo. Du khách đi ngang qua đèo thường dừng chân cúng bái tại miếu để cầu bình an.

Tương truyền, vào những đêm mưa rả rích, các bác tài chở khách thường thấy ba cô gái trẻ mặc đồ trắng, đứng vẫy xe bên đèo. Người dân xung quanh cho biết, vào rất lâu về trước, có ba cô gái Sài Gòn đi lên đèo, xảy ra tai nạn và chết oan. Những người còn sống trong các vụ lật xe tại đèo thường nói rằng họ được ba cô gái tuổi mới đôi mươi, dìu họ trèo lên vách đèo. Đến bây giờ, thực hư của lời nguyền này vẫn chưa tìm được lời giải đáp.

 Hãy bắt đầu hành trình chinh phục, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên kì vĩ, nên thơ và không kém phần huyền bí theo cách rất riêng.

Bạn đã sẵn sàng cho chuyến hành trình tìm đến những cung đường thú vị lọt thỏm giữa núi non, những đồi chè thơm nhé, những vườn cà phê chín đỏ hay chưa?

Chia sẻ

Bài viết

Trần Minh Thư

Tin mới nhất