Hà Nội: Không ăn phở thì đi đâu?

Theo CNN
Chia sẻ

Không giống với các chỉ dẫn trên những chuyên trang du lịch khác, những người tham gia làm “tourguide” Hà Nội lần này gồm có: một người Úc yêu và đã sống ở Hà Nội 16 năm, một họa sĩ đương đại, một nhà thơ, một blogger người Anh và một nhạc sĩ.

Hà Nội thường được thế giới biết đến như là thành phố của xe máy và phở. Nhưng đó không hẳn là những gì tạo nên “thương hiệu” của thủ đô.

Những nét quyến rũ khiến người tay say đắm nơi này phần nhiều lại được ẩn giấu trong những con đường và ngõ hẻm nhỏ.

Mark Lowerson, một giáo viên và một blogger người Úc cùng người bạn đồng hành của mình - blogger Van Cong Tu, đến từ Nha Trang. Cả hai đều sống ở Hà Nội rất nhiều năm và có niềm đam mê chung là ẩm thực đường phố Hà Nội.

Anh Mark Lowerson cho biết, Hà Nội trong mắt anh vừa giống như một tác phẩm nghệ thuật trình diễn (performance art), vừa giống một bảo tàng “sống”. Anh khuyên du khách khi đến Hà Nội hãy tự mình “lạc trôi” trên khắp phố phường, thấy chỗ nào đông người, tấp nập mua bán, ăn uống thì ghé vào, để biết được khẩu vị và phong cách Hà Nội chuẩn nhất.

Hàng bún cá Văn trong khu Phố Cổ này là một ví dụ. Tuy trông nhỏ và bình thường, nhưng được Mark và Tu đánh giá là ngon nhất Hà Nội.

Còn nếu muốn uống một tách cà phê? Hãy đến quán cà phê Duy Trí (43A đường Yên Phụ). Đây là một quán cà phê lâu đời, mở cửa từ những năm 1930 và giống như một biểu tượng của cà phê Hà Nội. Cà phê được rang xay tại chỗ, và hương vị cà phê của họ không thể tìm được ở đâu khác.

Trâm Vũ, nữ họa sĩ theo trường phái nghệ thuật đương đại - là một người sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghệ thuật tại Hà Nội. Chị cùng hai người bạn đã mở một phòng tranh tên Manzi Art Space trên con đường Phan Huy nhỏ bé.

Với những ai có cùng niềm đam mê nghệ thuật như mình, Trâm Vũ giới thiệu một tour nghệ thuật tên Sophie’s Art Tour. Thanm gia tour này, du khách sẽ được trải nghiệm muôn màu các trường phái nghệ thuật Hà Nội từ xưa đến nay thông qua các bảo tàng, triển lãm, không gian nghệ thuật.

Bạn cũng có thể đến L’Espace hay viện Goethe để thưởng thức trình diễn nghệ thuật đương đại; hoặc đến Nhà hát Thành phố để xem Làng Tôi - vở xiếc tre đã được vinh dự trình diễn trong hội nghị APEC tại Đà Nẵng vừa qua.

Nhà thơ Nguyễn Quí Đức, một nhà thơ và một nhà báo, kiêm chủ quán bar & gallery Tadioto ngay cạnh Nhà Hát Lớn Hà Nội. Ông sinh ra và lớn lên trong thời chiến, từng sống và làm việc tại Hoa Kỳ nhưng tình yêu đối với con người, lịch sử, kiến trúc Hà Nội đã thôi thúc ông quay trở lại.

Một trong những nơi yêu thích của nhà thơ là khu chợ hoa và trái cây cạnh cầu Long Biên. Ông thường đến đây vào lúc sáng sớm, để tận hưởng một Hà Nội không có những trung tâm thương mại lớn, những tòa nhà cao tầng và xe cộ đông đúc, ồn ã. Đối với ông, những người nông dân và những tiểu thương đang thoăn thoắt chất hàng, dỡ hàng kia mới chính là nguồn năng lượng của Hà Nội, bởi công việc của họ mang lại niềm vui cho mọi người.

Còn nếu muốn mua sắm những món quà Hà Nội hiện đại, nhà thơ Nguyễn Quí Đức gợi ý một vài địa chỉ như Nhà Sàn Collective, Flora Flora, aN store và The Dreamers.

Ông cho biết, những cửa hàng này luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm của họ. Các mặt hàng lưu niệm tại đây gồm có đồ gốm sứ và cả quần áo, vải vóc… theo phong cách nghệ thuật đương đại lẫn hoài cổ. “Hà Nội là một thành phố không ngừng thay đổi, hầu như sự thay đổi ấy diễn ra hằng ngày. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy cái mới và cái cũ tồn tại xen kẽ nhau, và chính điều này sẽ mở ra cho bạn hình ảnh Hà Nội của những khoảng thời gian khác nhau”, ông nói.

Donna Bramhall, người Anh, một giảng viên thời trang kiêm một blogger và chủ một công ty du lịch. Cô chuyển đến Hà Nội 4 năm trước vì tình yêu với màu sắc, vải vóc truyền thống Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Chính vì tình yêu đó mà cô mở một công ty du lịch chuyên các tour và workshop về thời trang và văn hóa Hà Nội. Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam là một trong các điểm dừng chân yêu thích của cô.

Và Donna gợi ý Kilomet 109 Boutique để du khách đến mua sắm. Các sản phẩm tại đây ứng dụng các họa tiết dân tộc, cổ xưa vào những thiết kế sang trọng, hiện đại. Không chỉ vậy, toàn bộ vải và màu nhuộm đều được sản xuất thủ công tại nông trại trồng bông, nuôi tằm của cô chủ. Hoặc một địa chỉ bình dân hơn là phố Hàng Bồ.

Ngoài ra thì còn các cửa hàng thời trang kiêm café khác như Chula Fashion hay Maison de Tet Décor.

Nhạc sĩ Quốc Trung, một người con của Hà Nội, một nhạc sĩ quen thuộc và nổi tiếng với tài năng và niềm đam mê phát triển âm nhạc.

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng là người đã tổ chức lễ hội âm nhạc Monsoon đình đám những năm gần đây tại Hà Nội. Đây đúng là một sân chơi mới, bắt kịp xu hướng dành cho tất cả mọi người yêu nhạc.

Để tìm hiểu về văn hóa âm nhạc Hà Nội, nhạc sĩ khuyên du khách nên xem một buổi ca trù và hát chèo. Vì đây chính là nguồn cội của âm nhạc đương đại Việt Nam.

Chia sẻ

Theo

CNN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất