16 sự thật về các chuyến bay được tiết lộ bởi những phi công

Theo Bright Side
Chia sẻ

Hành khách chúng ta sẽ mãi mãi không bao giờ biết hết được những bí mật của ngành hàng không. Tuy nhiên, 16 điều vừa được bật mí này hoàn toàn mới mẻ so với những lần bật mí khác trước đây.

16. Phi công bị cấm để râu: Một vài hãng hàng không cấm phi công của họ để râu. Lý do là vì trong những trường hợp khẩn cấp, bộ râu có thể gây trở ngại trong việc đeo mặt nạ oxy.

15. Nhiệt độ trên máy bay sẽ thấp để đảm bảo sức khỏe cho bạn: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, áp lực và nhiệt độ có liên hệ đến chứng ngất xỉu trên máy bay. Vì khi nhiệt độ tăng lên cao, lượng ô xi trong khoang sẽ bị tụt giảm. Vậy nên nhiệt độ luôn được giữ ở mức thấp để đảm bảo an toàn.

14. Máy bay sẽ không bay theo đường thẳng: Trên một số chuyến bay, hành khách sẽ được phát một tấm bản đồ chỉ đường bay. Và một điều thú vị bạn có thể thấy là máy bay sẽ không bay theo đường thẳng mà theo đường cong, có khi là hình zigzac. Lý giải cho điều này là vì Trái Đất của chúng ta là một khối cầu, trong khi bản đồ lại là một mặt phẳng. Lý do thứ hai là bởi vì một yêu cầu đặc biệt cho những chuyến bay. Theo như yêu cầu này, tất cả các lộ trình bay đều luôn phải gần những phi trường để có đủ thời gian xử lý trong trường hợp hạ cánh bắt buộc. Cuối cùng, điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng không ít đến hướng bay.

13. Một đôi giày chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt cho bạn: Hãy mang một đôi giày chắc chắn với phần đế cứng cáp. Vì trong trường hợp di tản khẩn cấp, bạn có thể sẽ phải đặt chân xuống một nơi với đầy đá dăm hay bụi cỏ chẳng hạn. Lúc đó thì dép tông hoặc đi chân đất sẽ chẳng thoải mái lắm đâu nhỉ.

12. Phi công và điều phối viên không phải lúc nào cũng giao tiếp trang trọng: Có một truyền thống trong ngành hàng không, đó là phi công sẽ được điều phối viên chúc mừng trong tất cả các ngày lễ. Và bạn hãy tưởng tượng thử: một phi công có thể bay 4 chuyến/ngày trước lễ Giáng sinh, và trong dịp này sẽ có khoảng 2000 người chúc anh ta Giáng sinh vui vẻ.

11. Một người bình thường sẽ không bao giờ có khả năng hạ cánh máy bay: Trong phim ảnh, chúng ta thường sẽ thấy phân cảnh phi công không đáp được máy bay vì bị kẻ xấu ngăn chặn. Ngay lúc đó, nhân vật chính sẽ xuất hiện và trở thành vị cứu tinh. Nhưng phim ảnh chỉ mãi là phim ảnh. Vì thực tế dù bạn có là thiên tài, có trình độ về kĩ thuật mô phỏng thì khi đối diện với chiếc máy bay thật, cùng với những hướng dẫn từ đài trên mặt đất, bạn sẽ rơi vào tình trạng stress và không thể làm được gì cả.

10. Việc trễ chuyến bay không chỉ ảnh hưởng đến hành khách mà còn cả tiếp viên hàng không: Vì tiếp viên hàng không chỉ được trả lương khi tham gia chuyến bay. Còn thời gian trên mặt đất? Tất nhiên là không tính rồi. Các công ty hàng không chỉ đồng ý chi trả một phần trợ cấp nhỏ cho mỗi giờ tiếp viên ở tại sân bay. Vậy nên, nếu chuyến bay của bạn có bị chậm trễ thì cũng đừng tỏ ra gắt gỏng với tiếp viên hàng không nhé.

9. Các phi công sẽ thay phiên nhau vào nhà vệ sinh: Khi một trong hai phi công có nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh, một tiếp viên hàng không sẽ đi vào buồng lái và chờ cho đến khi phi công đó trở lại. Điều này để tránh trường hợp phi công bị nhốt ngoài buồng lái, trong khi phi công còn lại đột nhiên bất tỉnh.

8. Thức ăn trên máy bay sẽ trở nên vô vị: Điều này không phải do lỗi của nhân viên chuẩn bị thức ăn. Lý do là vì khi ở trên cao, vị giác và thính giác của chúng ta sẽ bị hạn chế. Việc thiếu độ ẩm, tiếng ồn báy bay và áp lực thấp cũng là nguyên nhân gây ra cảm giác kém ngon miệng.

7. Mặc quần áo thoải mái để giữ cơ thể khỏe mạnh: Khi di chuyển bằng máy bay, mặc quần áo quá trang trọng có lẽ không phải ý hay.Thay vào đó, bạn hãy ưu tiên những quần áo thoải mái và chất liệu thoáng khí. Điều này sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Và cũng nên nhớ chọn quần áo rộng rãi để tránh việc trường hợp bị tắt nghẽn mạch máu. Một điều nữa, hãy cố tránh xa caffeine để tránh bị mất ngủ ban đêm. Mang theo tai nghe cùng mặt nạ che mắt cũng là ý hay để có thể chìm vào giấc ngủ dễ hơn.

6. Phi công giao tiếp với tiếp viên hàng không qua cửa chống đạn: Có thể bạn sẽ bất ngờ, nhưng phi công thật sự có một cửa chống đạn riêng với mã bảo mật đặc biệt. Và mã này sẽ hoạt động trong vòng 120 giây sau khi được kích hoạt, với điều kiện phi công không được làm gì. Nhưng điều này chỉ xảy ra trong trường hợp áp suất giảm đến mức khiến mọi người trong khoang bất tỉnh. Còn trong trường hợp bình thường, tiếp viên hàng không sẽ kiểm tra chéo với phi công thông qua điện thoại. Và việc kiểm tra phải được lặp lại sau mỗi 40 phút trong ngày, vào ban đêm là 20 phút/ lần để đảm bảo công suất hoạt động.

5. Vị trí ngồi tốt nhất là gần cánh máy bay: Một chiếc máy bay đang bay có thể được ví như bập bênh, luôn rung chuyển và lắc lư. Và vị trí phía sau là nơi chịu rung lắc nhiều nhất. Vậy nên nếu bạn muốn có một chuyến bay “bình yên” thì vị trí ở gần cánh là lựa chọn lý tưởng.

4. Khi máy bay bị bao vây bởi không tặc, có một cách đặc biệt để gửi tín hiệu về cho sân bay: May mắn thay, việc máy bay bị cướp hiếm khi xảy ra. Nhưng trong trường hợp xấu nhất, phi công sẽ gửi một tín hiệu đặc biệt đến sân bay trong lúc hạ cánh: để cho cánh máy bay nâng lên. Đây là một trong những cách báo rằng đang có vấn đề xảy ra trong máy bay.

3. Đôi khi, một cú hạ cánh mạnh là do có chủ đích: Khi bạn đi máy bay, có thể bạn sẽ trải nghiệm một cú hạ cánh thật mạnh trong thời tiết xấu. Điều nay không phải do yếu kém trong kĩ năng của phi công, mà thỉnh thoảng là do họ cố tình làm thế. Giả sử đường băng đang bị ngập nước, máy bay sẽ phải đáp mạnh nhằm “xẻ đôi” mặt nước để tránh hiện tượng nêm thủy lực (hiện tượng bánh xe bị giảm độ bám với mặt đất, có thể gây mất lái dẫn đến tai nạn chết người).

2. Đèn máy bay mở khi hạ cánh vào ban đêm cũng là có chủ đích: Điều này giúp điều chỉnh tầm nhìn ban đêm của hành khách. Vì trong trường hợp khẩn cấp, việc mở đèn sẽ bị cấm. Khi đó hành khách đã quen với bóng tối và sẽ di chuyển nhanh chóng hơn.

1. Mặt nạ oxy chỉ đủ cho 15 phút:Mặt nạ oxy chỉ tác dụng trong 15 phút, nhưng bạn đừng hoảng loạn-vì khoảng thời gian này cũng vừa đủ dài để phi công hạ máy bay xuống độ cao bạn có thể thở bình thường được.

Chia sẻ

Theo

Bright Side

Tin mới nhất