Cocktail phở bò của Việt Nam lên báo nước ngoài

Vân Phạm (VnExpress)
Chia sẻ

Lấy cảm hứng từ phở bò Việt Nam, phù thủy cocktail Phạm Tiến Tiếp hy vọng thức uống của anh sẽ được phục vụ trong những quán bia đường phố.

Dù không có thịt bò song với các thảo mộc có trong phở như quế, hồi, thảo quả và rau mùi lắc cùng một chút rượu gin, Phạm Tiến Tiếp đã tạo ra công thức cho món cocktail đặc biệt.

Tiệp đang chuẩn bị pha ly cocktail phở. Ảnh: SCMP.

Người Hà Nội vốn chuộng bia hơi vỉa hè, hoặc rượu trắng. Ngồi trong NE, quán bar riêng của mình ở phố cổ, Tiếp nói: “Thật khó cho tôi để quảng bá cocktail phở, chứ chưa nghĩ đến việc đạt vị thế của rượu nếp hoặc bia. Nhưng chúng tôi đang làm nên một thức uống khác biệt, sang trọng và thanh lịch hơn”. Hiện các khách hàng của quán bar đều hoan nghênh món uống này, theo SCMP ngày 12/4.

Sáu năm trước, cocktail phở ra đời khi Tiếp đang làm việc trong một khách sạn 5 sao ở Hà Nội. Anh lấy cảm hứng sáng tạo nên ly đồ uống từ thời phục vụ trong quán phở.

Chàng bartender kể về thời niên thiếu nghèo khó của mình, khi gia đình anh không thể kiếm đủ tiền mua một bát mì, món ăn thường có thịt bò hoặc thịt gà, rau thơm, nước mắm và ăn xì xụp trên phố. “Cuộc đời tôi gắn với ẩm thực đường phố bởi gia đình tôi từng không có nhiều tiền trong lúc khốn khó. Chúng tôi chỉ ăn đồ vỉa hè”, Tiếp nói.

Tiếp được mệnh danh là phù thủy cocktail Việt Nam. Dù nhận nhiều giải thưởng pha chế, chàng trai này khẳng định không thể tưởng tượng được một ngày nào đó, anh sẽ phục vụ món cocktail với giá 7 USD trong quán bar kín chỗ của mình.

Phở Cocktail qua bàn tay phù thủy pha chế đồ uống. Video: Nhật Quang.

Nhấm nháp thức uống lấy cảm hứng từ món ăn truyền thống, Phan Kiên, một thương nhân, cho biết: “Nhiều đầu bếp đưa thức ăn đường phố lên đẳng cấp món ăn sang trọng trong nhà hàng. Vì vậy, biến một món vỉa hè thành cocktail cổ điển là một điều mới mẻ”.

Món cocktail phở dần được nhiều nơi học theo và xuất hiện trong thực đơn của các cửa hàng ở khắp Việt Nam. Vài năm gần đây, nó đã du nhập vào những quán bar sang trọng ở khu trung tâm thương mại nhộn nhịp của TP HCM, điều này phần nào chứng tỏ thành công của Tiếp.

Cocktail phở được phục vụ kèm chanh ớt. Ảnh: SMCP.

Cocktail không phải là món ăn duy nhất lấy cảm hứng từ phở. Người ta còn có pizza phở, burrito phở, hay thậm chí là kem phở. Những món ăn này đã xuất hiện trong các thực đơn và được các blogger ẩm thực trên thế giới hết lời khen ngợi.

Về phần mình, Tiếp cho biết sẽ phá bỏ các giới hạn trong thế giới đồ uống. Anh đang nghiên cứu rượu vị dưa chuột muối. Ngoài ra, quán bar của anh đã phục vụ khách món đồ uống được làm từ nước mắm với tên gọi “Phía dưới cây cầu” (Under the Brigde).

Nguyễn Tuấn Anh, một bartender tại quán, hy vọng những món cocktail sáng tạo sẽ khiến ẩm thực địa phương nổi tiếng hơn. “Nhờ cocktail, chúng tôi có thể quảng bá ẩm thực Việt Nam ra khắp thế giới”, anh nói.

Tiệp pha chế đồ uống cho khách trong quán bar mang vẻ bụi bặm không khác một quán bar ở Brooklyn hay Berlin.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Phạm (VnExpress)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất