Bên trong hang Tham Luang, nơi đội bóng Thái Lan mắc kẹt 10 ngày

Theo Zing.vn
Chia sẻ

Hang Tham Luang, nơi đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt suốt 10 ngày, có cấu trúc phức tạp, lòng hang rộng và sâu bậc nhất trong các hang động tại đất nước này.

Hang Tham Luang Nang Non thuộc công viên quốc gia Tham Luang-Khun Nam Nang Noon, tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan, có địa hình phức tạp và hiểm trở. Hệ thống hang động Tham Luang là khu phức hợp trải dài bên dưới núi Nang Non, nằm giữa biên giới phía bắc Thái Lan và Myanmar. Quần thể hang Tham Luang trải dài khoảng 5 km theo đường chim bay.

Lối vào khu có cấu tạo phức tạp nhất trong hệ thống hang động Tham Luang, nơi đội bóng đã mất tích 10 ngày. Từ cửa hang, dễ dàng thấy hàng trăm người trong lực lượng cứu hộ phải nỗ lực tiến vào bên trong bởi địa hình hiểm trở, thiếu sáng. Để vào được hang, lực lượng này buộc phải có thiết bị hỗ trợ và khó có thể định vị đường đi

Khung cảnh bên ngoài hang khá âm u, rậm rạp. Trước thông tin 13 thành viên của đội bóng nhí Thái Lan cùng vị huấn luyện viên mất tích, nhiều người đã có mặt ở cửa hang và cầu nguyện sự yên bình.

Bên trong hang là các tảng đá mấp mô, lối vào khá heo hút. Các hang lớn nhỏ gắn kết với nhau bởi chuỗi thạch nhũ đá vôi hình thành hoàn toàn tự nhiên. Các chiến sĩ quân đội Thái Lan chuyền tay nhau những vật phẩm cần thiết hỗ trợ quá trình giải cứu.

Vị trí địa lý khá thấp so với mực nước biển nên khi mưa lớn, nước dễ dàng tràn vào và đọng lại trong hang. Để giải cứu đội bóng, Thái Lan đã phải huy động đội ngũ “rái cá” dày dặn kinh nghiệm. Những người thợ lặn ngày đêm đã rất khó khăn để tìm ra lối thông lên đất liền dưới mực nước và núi đá hiểm trở.

Từ miệng hang trở vào, những hang động trải dài 1,8 km bởi thạch nhũ, đá vôi sẽ đưa đến ngã tư thông đến các đường hầm khác nhau.

Cấu trúc cửa hang rộng, Tham Luang thường bị ngập úng nghiêm trọng. Theo quy định, du khách chỉ được vào sâu khoảng 700 m nhưng 13 người trong đội bóng này đã vượt quá giới hạn cho phép.

Với độ rộng và sâu thuộc vào bậc nhất nhì trong các hang động Thái Lan, Tham Luang có sức chứa khá lớn. Tuy nhiên, du khách cũng không nên ở đây quá đông bởi sẽ gặp khó khăn trong việc điều hòa oxy, trừ trường hợp bất trắc.

Do tính chất thiếu sáng, lực lượng cứu hộ đã phải ròng dây điện, thắp sáng để công cuộc tìm kiếm thuận lợi hơn.

Các binh sĩ Thái Lan đã phải nỗ lực đưa dây điện sâu vào bên trong hang Tham Luang để phục vụ quá trình tìm các cầu thủ và huấn luyện viên. Những ngày đầu, đội cứu hộ đã vào sâu 3 km bên trong hang động nhưng vẫn không tìm thấy đội bóng mất tích.

Lực lượng cứu hộ Thái Lan phải bơm nước trong hang động ra ngoài để dễ dàng tìm kiếm những người bị mắc kẹt. Mọi thiết bị chuyên môn cũng được huy động để thực hiện nhiệm vụ giải cứu.

Những ngã 4 giữa hang động đưa đội cứu hộ đến nhiều hang khác nhau. Di chuyển trong hang Tham Luang không mấy khó khăn nếu bên trong khô ráo. Nhưng ngập úng nghiêm trọng có thể xóa dấu vết mọi nơi kể cả khu vực thoáng đãng như này. Mặc dù quan chức Thái Lan đã tiến hành chụp ảnh đánh dấu vị trí tập kết cho đội cứu hộ, tuy nhiên sau nhiều ngày, vị trí này đã ngập nước toàn bộ, gây khó khăn cho quá trình ứng cứu.

Điều may mắn là dù địa hình như mê cung, trong hang vẫn đầy đủ oxy. Đây là điều kiện tự nhiên giúp 13 người sống sót sau chuỗi ngày dài.

Giới chức Thái Lan theo dõi mọi hoạt động giải cứu đội bóng và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang động bị ngập lụt. 3 chuyên gia lặn người Anh cũng có mặt hỗ trợ công tác giải cứu.

Hôm 2/7, thông tin các thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan được tìm thấy và tất cả đều sống sót đem lại niềm vui lớn cho Giới chức Thái Lan cũng như gia đình các em.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing.vn

Tin mới nhất