Ăn Ngon - Chơi Đã

4 sai lầm thường mắc phải khi ăn cà rốt, cái thứ 4 nhiều người hay làm

Khôi Ngô
Chia sẻ

Cà rốt có rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng nếu không cẩn thận dễ gây nguy hại đến sức khoẻ.

Cà rốt là thực phẩm vừa bổ dưỡng lại rẻ, các chuyên gia khuyên nên dùng một ít cà rốt trong bữa ăn hàng ngày để tốt cho sức khỏe của mắt, làn da và ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách sẽ gây hại đến sức khỏe.

4 sai lầm thường mắc phải khi ăn cà rốt, cái thứ 4 nhiều người hay làm Ảnh 1

Gọt hết vỏ, nạo nhỏ khi ăn

Một thói quen hết sức quen thuộc với nhiều chị em nội trợ đây rồi. Tuy nhiên, đa số chất dinh dưỡng có trong cà rốt nằm hết ở phần vỏ bên ngoài đấy.

Vậy nên để tránh "vứt bay" hết vitamin và muối khoáng, mọi người chỉ nên cạo mỏng lớp vỏ bên ngoài. Ngoài ra, không nên nạo nhỏ trước khi nấu, vì nếu cắt nhỏ sẽ khiến 50% các protein và carbohydrate hòa tan biến mất.

Ăn thường xuyên 

Cà rốt tuy là loại thực phẩm ngon bổ và rẻ, thế nhưng người lớn không nên dùng quá 300g và trẻ em không dùng quá 150g loại củ này một tuần. Việc dùng quá nhiều cà rốt khiến lợi bất cập hại. Bởi khi được nạp vào cơ thể quá nhiều, lượng beta carotene ứ đọng lại gây ra hiện tượng vàng da, chán ăn, sắc mặt và da tay chuyển thành màu cam, tăng lượng lipit trong máu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây cảm giác bồn chồn, mất ngủ.

4 sai lầm thường mắc phải khi ăn cà rốt, cái thứ 4 nhiều người hay làm Ảnh 2

Để lại lá sau khi mua về

Nhiều chị em thường chọn mua những củ còn nguyên lá, sau đó đem về tích trữ và dùng dần. Việc này sẽ khiến cho các vitamin, muối khoáng và nước rút dần khỏi củ chuyển lên lá. 

Cà rốt sẽ mất đi lượng lớn các chất dinh dưỡng. Củ sẽ vì thế bị mềm nhũn, thời gian sử dụng bị rút ngắn.

Ninh hầm quá lâu

Nhiều người khi luộc cà rốt thường luộc rất lâu cho mềm, hoặc hầm kèm các món ăn khác. Việc này hoàn toàn không nên bởi trong cà rốt có rất nhiều nitrat.

Nếu nấu quá lâu và quá kỹ, chất này sẽ đẩy nhanh quá trình biến thành nitri một hoạt chất gây độc. Chất nitri khi vào cơ thể, nếu ít gây hại sức khỏe còn nếu nhiều có thể dẫn đến nguy hiểm.

Cà rốt không nên ăn cùng củ cải: Hai loại thực phẩm này tốt cho sức khỏe nhưng khi chế biến chung lại gây hại. Cụ thể, trong củ cải trắng chứa lượng vitamin C cực cao, rất tốt cho sức khỏe của con người, trong cà rốt lại chứa một lượng chất phân giải enzim, vô hiệu hóa tác dụng của vitamin C, ăn cùng lúc sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng.

4 sai lầm thường mắc phải khi ăn cà rốt, cái thứ 4 nhiều người hay làm Ảnh 3

Cà rốt không nên nấu với cà chua: Cà rốt chứa enzym phân giải vitamin C có trong cà chua; đồng thời khi dùng chung hai loại thực phẩm này sẽ làm giảm các thành phần dinh dưỡng của nhau.

4 sai lầm thường mắc phải khi ăn cà rốt, cái thứ 4 nhiều người hay làm Ảnh 4

Không nên chế biến cà rốt cùng giấm: Nhiều người có thói quen làm món chua ngọt bằng cà rốt pha nước chấm có giấm chua. Tuy nhiên cà rốt chứa nhiều carotene khi carotene kết hợp với giấm chúng sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng mà carotene đem lại cho sức khỏe. Vì vậy khi chế biến món ăn chúng ta không nên kết hợp giấm và cà rốt với nhau.

4 sai lầm thường mắc phải khi ăn cà rốt, cái thứ 4 nhiều người hay làm Ảnh 5
Chia sẻ

Bài viết

Khôi Ngô

BÌNH LUẬN