Sao & Đời Sống

Tỷ phú Jack Ma đã nói những gì với hơn 3.000 sinh viên Hà Nội?

Vương Phi
Chia sẻ

Tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm, không bỏ cuộc là nội dung chính trong cuộc trò chuyện của tỷ phú Jack Ma với hơn 3.000 sinh viên Hà Nội.

Sau Diễn đàn Thanh toán Điện tử Việt Nam (VEPF), vào chiều nay, tỷ phú và chủ tịch của công ty Alibaba - Jack Ma đã có cuộc trò chuyện với hơn 3.000 sinh viên Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Khuyến khích tinh thần dám làm hết mình, không bỏ cuộc là nội dung chính trong cuộc trò chuyện chiều 6/11 với sinh viên của tỷ phú Jack Ma. Trong suốt buổi nói chuyện kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, vị tỷ phú lừng danh người Trung Quốc thực sự đã khơi gợi được tinh thần, hoài bão dám theo đuổi đam mê cho rất nhiều bạn trẻ Việt Nam.

Trước đó, Jack Ma đã từng nổi tiếng với nhiều phát ngôn truyền cảm hứng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Chiều nay, chỉ trong 1h trò chuyện ngắn ngủi, Jack Ma cũng đã khuấy động toàn hội trường rộng lớn, khiến hơn 3.000 trái tim phải nao nức vì những câu nói truyền lửa.

Cuộc sống là sự trải nghiệm. Ở độ tuổi 30 - 40 , muốn làm gì hãy tự làm. Khi 50 tuổi bạn phải làm cái gì thấy mình giỏi về cái đó. Từ 50 - 60 tuổi, bạn nên trao cơ hội cho giới trẻ, xây dựng đào tạo họ và dành thời gian cho cháu nội, ngoại. Ảnh: Ngọc Hà.

Khi trả lời về câu hỏi đã nhiều lần thất bại, lúc ấy ông làm gì. Tỷ phú Jack Ma thẳng thắn: “Tôi về nhà và ngủ, ngày mai lại cố gắng”.

Tôi không che giấu những đồng nghiệp của mình điều gì. Chúng tôi thảo luận với nhau một cách cởi mở và thẳng thắn.

Tôi không thích bạn bè mình đến làm cho công ty của mình. Khi tìm đối tác, bạn tìm người chia sẻ tầm nhìn, không phải làm nhiều tiền mà cùng làm việc để ý tưởng thành hiện thực.

Tôi không muốn nhân viên đến công ty với khuôn mặt cười, nhưng rời đi với những giọt nước mắt. Bạn phải chắc chắn mọi nhân viên đều đang làm việc có ý nghĩa.

Đừng lo ngại về trí tuệ nhân tạo sẽ cướp mất nghề nghiệp của con người, vì con người luôn thông minh hơn những chiếc máy.

Chúng tôi luôn học được những bài học từ những sai lầm của người khác thay vì thành công của họ. Khi bắt đầu kinh doanh, bạn phải có ý tưởng, phải có giấc mơ. Bạn phải suy nghĩ khác đi, đặt ra câu hỏi rằng tại sao họ nói như thế này mà không phải là thế kia. Không ai là siêu nhân cả. Bạn phải tập trung, làm việc vô cùng vất vả với đồng đội của bạn… Tôi muốn nói rằng, tôi không thông minh hơn các bạn. Tôi đã trượt đại học đến ba lần. Điều quan trọng là tôi không bỏ cuộc. Khi tôi thất bại tôi thử lại… Cả khán phòng đã đứng dậy vỗ tay khi nghe câu nói này của vị tỷ phú người Trung Quốc. Ảnh: VTV.

Nếu bạn thực sự tin tưởng những người trẻ, trao cơ hội cho những người trẻ, đất nước sẽ có niềm hy vọng tuyệt vời. Chính phủ hãy lưu tâm đến 30 năm tiếp theo, nhưng người trẻ dưới 30 tuổi, những doanh nghiệp dưới 30 nhân công. Các doanh nghiệp nhỏ sẽ dẫn dắt nền kinh tế trong tương lai.

Để làm kinh doanh, điều quan trọng nhất không phải là tiền, mà là những người chia sẻ ý tưởng đó cùng bạn. Không ai tự thành công được, không ai bước đi xa được mà đi một mình…. Bạn hãy tìm người thích hợp, thay vì người tốt nhất… Đối tác không phải là người giỏi nhất là người phù hợp nhất. Đối tác của bạn chia sẻ chí hướng, giá trị với bạn… Tất cả đều là những câu nói về bí kíp khởi nghiệp khiến nhiều bạn trẻ phải suy ngẫm.

Tôi không biết nhiều về Bitcoin, nên không thể giả vờ là hiểu biết để trả lời cho bạn. Tôi cho rằng, làm kinh doanh hay một vấn đề gì, nếu các bạn không biết, không có gì đáng ngượng cả.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất