Sao & Đời Sống

Tưởng dễ chỉ cần nhìn là ra ngay đáp án, không ngờ có nhiều bài toán tiểu học khiến người lớn không biết đường nào mà lần

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Cách dạy của giáo viên hiện tại so với ngày trước không giống nhau chính vì thế việc chấm bài chỉ có "đ"/"s" (đúng/sai) nhiều khi cũng khiến phụ huynh hoang mang.

Cách đây vài giờ trên mạng xã hội lại xuất hiện một bài toán gây tranh cãi. Theo chia sẻ của vị phụ huynh (chủ nhân bức ảnh), giáo viên của con chỉ ghi “đ”/”s” ngay sau đáp án chứ không có bất cứ lời giải thích nào. Điều này khiến phụ huynh không biết giải thích cho con theo cách nào cho đúng.

Đoạn chấm bài chỉ có “đ”/”s”.

Trao đổi với Tổ quốc, vị phụ huynh này cho biết sau khi thắc mắc với giáo viên cách chấm bài thì nhận được câu trả lời rằng, cách chấm bài này thực hiện theo “Thông tư hướng dẫn đánh giá kết quả học tập” mà không kèm theo phần sửa trực tiếp từng bài.

Theo đó quy trình sẽ là cô giáo thực hiện việc hướng dẫn, đánh giá học sinh bằng cách cho làm bài ôn tập theo các dạng bài kiểm tra. Học sinh làm xong cô giáo sẽ thu bài, chấm bài và trả kết quả. Cuối cùng, cô sẽ có một buổi hướng dẫn chung để chữa bài.

Trước đó đã có khá nhiều bài viết phụ huynh băn khoăn về cách kèm con học tại nhà. Thậm chí nhiều người cho rằng vì mỗi thời một cách dạy nên họ phải kiểm tra đủ tài liệu, cẩm nang, google… xong mới dám hướng dẫn cho con.

Bài toán tìm hình vuông từng gây tranh cãi.

“Mọi người xem hộ cô giáo đúng hay học sinh đúng với” - vị phụ huynh cầu cứu khi thấy cô giáo tích con làm sai bài đếm hình vuông. Ngay khi xuất hiện, có 2 phe xuất hiện: người cho rằng hình trên có 3 hình vuông, người cho rằng có 4.

Thầy Trần Tĩnh - Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Vĩnh Phúc cho biết, đây là một bài toán không khó nhưng dễ nhầm lẫn. Đáp án là 3 hình vuông (hình ghép 4 cạnh to nhất bên ngoài, 1 hình vuông nhỏ, 1 hình vuông lớn hơn bên trong) chứ không phải 4 hình như cô giáo chấm.

Hay gần đây nhất có bài toán buôn bán bò được cô giáo Dư Thị Lan Hương - giáo viện tại một trường THCS ở Sài Gòn đăng tải trên trang cá nhân cũng gây xôn xao.

Dân mạng đưa ra khá nhiều quan điểm khác nhau cho bài toán này.

Dù chỉ là bài toán lớp 3 nhưng không ít người vò đầu bứt tai vì không biết đâu mới là đáp án chính xác.

Theo cách tính của một số cư dân mạng, bác Nam thực chất chẳng hề lãi chỉ hòa vốn. Bởi mua 13 triệu bán 15 triệu lãi 2 triệu rồi lại mua vào 17 triệu, bỏ vào 4 triệu là lỗ 2 triệu, bán được 19 triệu là hòa vốn. Kết quả cuối cùng bằng 0.

Hiện vẫn chưa có đáp án chính xác nhất cho bài toán thương vụ bán bò này.

Hay trước đó, cư dân mạng từng sục sôi khi bài toán thuyền trưởng của học sinh lớp 1 cho ra nhiều đáp án khác nhau.

Bài toán cộng trừ đơn giản nhưng vẫn khiến dân mạng “điên đầu”.

Đề bài chỉ xoay quanh phép cộng, trừ đơn giản của học sinh lớp 1: 8 - 3 + 3 =?

Trong hình ảnh, em học sinh tính ra kết quả bằng 8, tuy nhiên cô giáo lại gạch đi về ghi đáp án bằng 2 kèm lời phê “con chưa hiểu bài”.

Nếu viết ra, phép toán sẽ là: 8 - 3 + 3 = 8. (Viết rõ hơn sẽ là: (8 - 3) + 3 = 8).

Trước đáp án của giáo viên, dân mạng tỏ ra khá hoang mang, đa phần ai cũng vội vàng sử dụng máy tính cho phép tính tưởng chừng chỉ nhìn là ra lời giải luôn. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều cho rằng kết quả chính xác bằng 2.

Có lẽ sau những bài toán trên sẽ có thêm nhiều bài toán khiến các bậc phụ huynh đau đầu, một phần là do giáo viên chỉ chấm “đ”/”s” mà không có lời giải thích.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất