Sao & Đời Sống

Từ sự thành công của Sơn Tùng M-TP: Thành công nào cũng cần khoảng nghỉ để nuôi dưỡng và chuẩn bị, dừng lại chỉ để tiến xa hơn

Nhật Minh
Chia sẻ

Sơn Tùng M-TP” hay “Hãy trao cho anh” có lẽ là hai cái tên “nóng hổi” nhất trong hơn 12h qua. Thế nhưng ít ai biết được rằng, phía sau sự thành công vươn tầm thế giới ấy của Sơn Tùng chính là bài học về sự cầu tiến trong suốt một quãng thời gian dài.

Sơn Tùng M-TP là một trong số những cái tên sở hữu lượng fan hùng hậu nhất trong giới showbiz hiện nay. Thoạt nhìn, chàng trai này có vẻ “ngầu đời, phá cách”, tuy nhiên ít ai biết được rằng, phía sau cái tên đình đám ấy là cả một quá trình nỗ lực không biết mệt mỏi.

Và màn “comeback” vô cùng ngoạn mục bằng MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP đã để lại cho rất nhiều bạn trẻ hiện nay những bài học vô cùng đắt giá về cuộc sống, cũng như việc lựa chọn cho bản thân một hướng đi đúng đắn trong tương lai.

Bắt đầu con đường nghệ thuật từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Sơn Tùng M-TP (tên thật là Nguyễn Thanh Tùng) sinh ra và lớn lên tại một vùng quê của tỉnh Thái Bình. Vốn sở hữu “gen di truyền” từ người mẹ của mình, một nghệ sĩ biểu diễn hát chèo tại Nhà hát Thái Bình nên Tùng đã bộc lộ khả năng âm nhạc của mình ngay từ khi còn là một cậu bé mới chập chững những bước đi đầu tiên.

Năm 2009, anh cùng với các bạn cùng lớp đã thành lập một nhóm nhạc lấy tên là Over Band, bắt đầu sáng tác và đăng tải các bài hát của mình lên một trang web độc lập chuyên về lĩnh vực âm nhạc. Năm 2011, Tùng cũng tham gia một nhóm nhạc có tên là Young Pilots biểu diễn khắp các sân khấu của tỉnh nhà và gặp hái được không ít những thành công. Trong khoảng thời gian này, Tùng đã lấy nghệ danh là M-TP, có nghĩa là “music” (âm nhạc), “tài năng” và “phong cách”, một sự đan xen khá thú vị giữa tiếng Việt và tiếng Anh.

Sơn Tùng M-TP thời điểm còn là một học sinh cấp 3

Tháng 8-2011, Sơn Tùng thu âm bài hát “Cơn mưa ngang qua” và nhận được những thành công ngoài mong đợi, bài hát sau đó liên tiếp “đại náo” các bảng xếp hạng lớn nhỏ tại Việt Nam và đứng ngang hàng với các tên tuổi nổi tiếng lúc bấy giờ.

Cũng chính từ đó, cái tên Sơn Tùng M-TP bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn trong làng giải trí Việt. Không chỉ thành công trên con đường âm nhạc, Sơn Tùng còn “lấn sân” sang cả lĩnh vực điện ảnh với vai diễn nam chính trong bộ phim điện ảnh “Chàng trai năm ấy” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Từ thủ khoa Nhạc viện TPHCM cho đến những kỷ lục của MV “Hãy trao cho anh” - Sự khẳng định cho tài năng “thiên bẩm”

Năm 2012, Sơn Tùng quyết định thi tuyển vào Nhạc viện TPHCM, một trong những ngôi trường có tỉ lệ chọi vô cùng “khốc liệt”. Theo chia sẻ của Tùng thì thời điểm đó, anh chàng đã lựa chọn thi vào chuyên ngành Thanh nhạc với tỉ lệ thí sinh là 1 chọi 8. Tuy nhiên những ngày đầu tiên, giọng hát của chàng trai gốc Thái Bình này đã bị đưa ngay vào “danh sách cần xem xét lại” và chàng trai cũng nhận được một số những lời khuyên rằng nên chọn cho mình một con đường khác thay vì âm nhạc.

Sơn Tùng quyết tâm thi vào Nhạc viện TPHCM thay vì học kinh doanh để trở thành một nhân viên văn phòng như mơ ước của người thân

Mặc dù giọng hát của Sơn Tùng không có một chút kỹ thuật nào nhưng chỉ với một tháng luyện thi chăm chỉ, quên cả việc ăn ngủ, Sơn Tùng đã đỗ thủ khoa Nhạc viện TPHCM chuyên ngành Thanh nhạc với số điểm 25,5. Điều này như là một lời khẳng định cho tài năng “bẩm sinh” của Sơn Tùng cũng như thể hiện rõ nỗ lực vượt qua bản thân, thách thức số phận của anh chàng.

Cái tên Sơn Tùng M-TP luôn thu hút được đông đảo khán giả trong vài năm trở lại đây

Ít năm sau, những sản phẩm âm nhạc liên tiếp được chàng trai gốc Thái Bình tung ra thị trường như “Em của ngày hôm qua”, “Chạy ngay đi”, “Lạc trôi”,… đã trở thành những sản phẩm đình đám nhất của thị trường âm nhạc Việt Nam, ngoài ra những sản phẩm này cũng lan tỏa sang cả một số quốc gia khác trên thế giới.

Những sản phẩm âm nhạc đình đám của chàng trai tuổi đến từ Thái Bình luôn được đông đảo khán giả đón nhận

Và mới đây, chỉ sau chưa đầy 24h ra mắt (20h ngày 1/7/2019), MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP đã phá vỡ mọi kỷ lục trên bảng xếp hạng Youtube tại Việt Nam cũng như châu lục và toàn thế giới. “Hãy trao cho anh” đã tự thiết lập nên những kỷ lục lịch sử của làng nhạc Việt: đạt 1 triệu views chỉ trong 8 phút, 2 triệu views trong 14 phút, 5 triệu views trong 1 giờ, 10 triệu views trong 3 giờ và tính đến thời điểm hiện tại, MV “Hãy trao cho anh” đã cán mốc 12 triệu lượt xem trong vòng chưa đến 18 giờ.

Ở thành tích quốc tế, Sơn Tùng M-TP đã xuất sắc sở hữu MV được xem nhiều nhất thế giới trong ngày 1/7, đồng thời đứng thứ 14 trên top trending YouTube toàn cầu. Tính riêng ở khu vực châu lục, Sơn Tùng nghiễm nhiên sở hữu MV được xem nhiều nhất Châu Á trong ngày 1/7.

Sơn Tùng lại một lần nữa tạo dựng nên những cột mốc mới cho làng giải trí Việt

Từ lần “comeback” của Sơn Tùng: Bài học “Dừng lại để bước xa hơn”

Từ những kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” ấy, có thể thấy được rằng, chàng trai 25 tuổi đến từ Thái Bình đang là nam ca sĩ thành công nhất trong làng âm nhạc Việt Nam cũng như là lá cờ đầu, đi tiên phong trong việc đưa các sản phẩm âm nhạc “made in Việt Nam” tiệm cận đẳng cấp thế giới. Tuy vậy, sẽ không có gì bất ngờ với những thành công ngoài mong đợi ấy nếu chúng ta để ý kỹ đến việc “ẩn danh” của Sơn Tùng trong suốt gần 1 năm qua.

Trong cuộc sống hiện nay, tự tin bước đi bằng chính đôi chân, thực lực của mình là một điều rất cần thiết, đó là con đường dẫn đến thành công bền vững nhất. Thế nhưng nếu muốn gặt hái được thêm những thành công ngoài “tầm với” của bản thân thì việc sử dụng một chút “mưu mẹo” là điều hết sức khôn ngoan.

Phía sau thành công của MV “Hãy trao cho anh” ẩn chứa một bài học vô cùng sâu sắc

Suốt một năm qua, nhiều người đã bày tỏ sự thất vọng khi thấy Sơn Tùng chỉ nghỉ ngơi, đi du lịch, biểu diễn cầm chừng những hit cũ… Có người nhận xét, ”Sự kiên nhẫn của khán giả cũng sẽ đến giới hạn và những tài năng ngoài kia là vô hạn” để ám chỉ việc Sơn Tùng sẽ dần mất đi vị thế của mình nếu cứ tiếp tục im lặng, để khán giả chờ từ 6 tháng cho đến 1 năm cho một sản phẩm mới. Số lần biểu diễn trực tiếp trên các sân khấu có thể đếm được trên đầu ngón tay, không một MV ca nhạc hay bất kỳ một sáng tác mới nào được tung ra thị trường, những tin tức “rải rác” từ cánh báo chí,… Ai cũng nghĩ cái tên này đã nguội rồi, chìm lỉm trong số những hiện tượng Vpop đình đám trong năm qua. Nhưng đêm 1/7 vừa rồi với cú nố Hãy trao cho anh đã chứng minh điều ngược lại: Anh vẫn hot, vẫn là cái tên đứng đầu bảng giải trí và sản phẩm của anh xứng đáng với sự chờ đợi suốt 1 năm qua.

“Có quá nhiều cảm xúc khi nhìn vào những bức hình này. Một quãng thời gian quá dài từ lúc sáng tác, cho đến lúc hoàn thành audio, cho đến lúc tìm ekip, cho đến lúc contact với những special guests, cho đến lúc sang Mỹ, cho đến lúc hoàn thành những cảnh quay, cho đến lúc đi về lại Việt Nam, cho đến lúc gửi qua gửi lại những bản drafts đầu tiên từ Hàn qua Việt Nam rồi chỉnh sửa các kiểu, cho đến lúc hoàn thành MV, cho đến lúc lên kế hoạch plan và cho đến lúc ra mắt “Hãy trao cho anh”. 

Một năm rưỡi cho bạn ý, với những cung bậc cảm xúc sẽ không bao giờ có thể quên được trong cuộc đời sự nghiệp của mình. Những khoảng thời gian giúp mình có thêm biết bao nhiêu kinh nghiệm, giúp cho mình thấy rằng mình còn nhỏ bé đến nhường nào để không bao giờ ngừng phấn đấu tiến về phía trước. Hi vọng “Hãy trao cho anh” có thể chạm được vào nhiều trái tim của những ai yêu thích âm nhạc. Âm nhạc mà. Âm nhạc là phải vui, phải thoải mái, phải phấn khích. Đừng quên tiếp tục ủng hộ em ý các bạn nhé”, Sơn Tùng chia sẻ về quãng thời gian thực hiện Hãy trao cho anh như thế. Có thể nói, để một sản phẩm âm nhạc ra đời, đâu phải ngày một ngày hai. Có người cần làm nhạc nhanh để hâm nóng tên tuổi, gây ấn tượng hoặc kiếm tiền liền, nhưng Sơn Tùng đã chọn cách khác: Dừng lại, để bước xa hơn.

Đó chính là “Dừng lại và bước xa hơn”

Dừng lại ở đây không phải để nghỉ ngơi, không phải để kết thúc, lại càng không phải dừng lại chỉ bởi vì đã quá thỏa mãn với những thành công ở đỉnh cao sự nghiệp, mà dừng lại ở đây là để chuẩn bị kỹ càng - sự chuẩn bị này được thể hiện rõ ràng trong từng khuôn hình và giai điệu của Hãy trao cho anh, trong từng con số kỷ lục mà anh vẫn đều đều đạt được chỉ sau vài tiếng tung MV. Ai dám bảo đó là thất bại? Là mất đi vị thế?

Thành công của Hãy trao cho anh thật sự là một bài học cho những bạn trẻ trong việc làm chủ được năng lực của bản thân và lựa chọn những quãng nghỉ vừa đủ, để từ đó có thể tạo ra những “siêu bom tấn” của cuộc đời, sự nghiệp Và điều quan trọng nhất nằm ở chỗ: Luôn nuôi dưỡng đam mê của mình. Trong mắt người khác, bạn có thể ”nguội” đi, nhưng chỉ cần bên trong lòng bạn, ngon lửa ấy vẫn cháy mỗi ngày, thì chắc chắn bạn sẽ gặt hái được thành công.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất