Sao & Đời Sống

Trò chuyện với nữ sinh 16 tuổi đại diện Việt Nam dự Diễn đàn lãnh đạo trẻ thế giới

Chia sẻ

Trong cuộc thi EF Challenge Vietnam 2016 được tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua, Nguyễn Lâm Thảo Tâm - cô nữ sinh 16 tuổi đã xuất sắc giành giải quán quân và là đại diện duy nhất tham dự Diễn đàn lãnh đạo trẻ thế giới vào tháng 8 tại Brazil.

Nguyễn Lâm Thảo Tâm sinh năm 2000, hiện đang là học sinh trường THPT Đinh Thiện Lý (TP HCM). May mắn sinh ra trong gia đình có truyền thống học tập và nghiên cứu, Nguyễn Lâm Thảo Tâm từ bé đã phát huy năng khiếu với bộ môn tiếng Anh.

Chân dung cô nữ sinh tài năng và xinh đẹp Nguyễn Lâm Thảo Tâm.

Chân dung cô nữ sinh tài năng và xinh đẹp Nguyễn Lâm Thảo Tâm.

Trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh Quốc tế lần thứ 2 được tổ chức tại Việt Nam, Thảo Tâm đã vượt qua 7000 thí sinh để thuyết phục ban giám khảo bằng bài thuyết trình mang tên “Giấc mơ” được thực hiện bằng tiếng Anh. Giành chiến thắng chung cuộc, Thảo Tâm là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự Diễn đàn lãnh đạo trẻ thế giới vào tháng 8 tới đây tại Brazil.

-Chào Thảo Tâm, sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh Quốc tế. Cảm xúc của Tâm bây giờ thế nào?

Chào các bạn độc giả Saostar, để trả lời cho câu hỏi này trước hết mình muốn cảm ơn những người đã quan tâm và ủng hộ mình trong những ngày vừa qua. Tâm rất vui mừng khi được nhận một giải thướng lớn đến như vậy, và thực sự hạnh phúc vì đã không phụ lòng mọi người đã tin tưởng, hiện mình cũng rất háo hức mong đợi đến chuyến đi Brazil nữa!

Cô nữ sinh 16 tuổi đang rất háo hức mong đợi đến chuyến đi Brazil vào tháng 8.

Cô nữ sinh 16 tuổi đang rất háo hức mong đợi đến chuyến đi Brazil vào tháng 8.

-Việc vượt qua hơn 7000 thí sinh để giành chiến thắng không phải điều dễ dàng. Theo Tâm, điều gì đã thuyết phục BGK trao cho bạn vị trí số một đó?

Mình tin là sự tự tin và tập trung là hết sức quan trọng. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo mà tâm lý cũng giảm bớt căng thẳng trước khi lên trình bày. Để bài nói diễn ra mạch lạc và suôn sẻ, bản thân Tâm tập trung cao độ và cố gắng tự tin thể hiện những gì mình biết và tin vào.

Một yếu tố làm nên chiến thắng của Tâm là được rất nhiều người ủng hộ. Như cách thầy chủ nhiệm phải tức tốc tìm chỗ in poster, hai đứa bạn cùng lớp hỗ trợ chỉnh sửa video, mẹ, dì và em họ “hộ tống” mình lên tít Hà Nội để tham dự chung kết.

-Với thành tích đã đạt được, cái tên Nguyễn Lâm Thảo Tâm đang được nhắc đến rất nhiều và chắc chắn cũng nhiều người biết đến hơn. Điều này có khiến cuộc sống của Tâm bị xáo trộn gì không?

Cũng có những sự thay đổi nhất định, và Tâm rất biết ơn tình cảm mọi người dành cho mình. Nhưng Tâm vẫn là Tâm. Chẳng có gì khác cả. (Cười)

Nữ sinh chia sẻ, sau cuộc thi cuộc sống của mình không thay đổi nhiều, khi mình vẫn vẫn là chính mình.

-Tâm có thể chia sẻ thêm về quá trình cũng như một vài bí quyết học Tiếng Anh của mình với các bạn khác?

Tâm được ba mẹ gửi vào nhà trẻ của các cô Phillipines từ năm 4 tuổi rưỡi, và bắt đầu tiếp xúc với Tiếng Anh từ đây. Thấy con gái thích thú, ba còn tìm kiếm thêm những game dùng tiếng Anh cho mình chơi.

Năm mình 7 tuổi, mẹ có học bổng du học ở Úc và mang mình theo, lúc đó chỉ vừa học xong lớp 1 thôi. Ở xứ người, Tâm đã bị sốc văn hóa lẫn ngôn ngữ trầm trọng. Tiếng Anh học được ở nhà chưa đủ để một đứa nhóc con lớp 2 giao tiếp đầy đủ với những trẻ bản xứ, và không tránh khỏi bị “ăn hiếp”. Từ đó Tiếng Anh vô thức trở thành “phản xạ sinh tồn” của mình luôn, vì không biết nói thì làm sao thích nghi đây? Nhờ vậy, mình đã có nền tảng vững chắc ban đầu trong tiếng Anh.

Thảo Tâm từng theo mẹ sang Úc từ khi mới 7 tuổi.

Thảo Tâm từng theo mẹ sang Úc từ khi mới 7 tuổi.

Sau khi về nước, Tâm tiếp tục được học thêm trong những trung tâm ngoại ngữ ngoài giờ, rồi học qua việc xem sách, phim và nhạc nước ngoài.

Bí quyết học tiếng Anh rất đơn giản: Hãy thích nó ! Mỗi ngôn ngữ là cả một thế giới quan, một nền văn hoá, nên nếu yêu thích một ngôn ngữ thay vì xem đấy là một môn học nặng nề thì sẽ rất dễ học.

-Gia đình có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình học tập của bạn?

Gia đình ảnh hưởng rất nhiều. Nói rằng gia đình mình dư dã điều kiện là chưa đúng, nhưng tình thương dành cho con cái là vô vàn. Ba mẹ luôn hết lòng tạo những điều kiện tốt nhất cho mình. Việc cho mình vào trường Đinh Thiện Lý trong năm nay - một nơi hợp với cách học của mình là cả một sự cân nhắc của ba mẹ.

Mẹ và gia đình luôn có những định hướng tốt và là nguồn động lực để Thảo Tâm phấn đấu.

Mẹ và gia đình luôn có những định hướng tốt và là nguồn động lực để Thảo Tâm phấn đấu.

-Ngoài đam mê với Tiếng Anh, Tâm còn có sở thích gì khác? Nếu phải nói khái quát nhất về tính cách nữ sinh Thảo Tâm, em sẽ nói điều gì?

Tâm có rất nhiều sở thích là đằng khác! Thích hát, nhảy, vẽ, và cả viết lách nữa. Cá hân mình là một người hay cười, có đôi chỗ nhạy cảm, và cũng rất sáng nắng chiều mưa.

Thảo Tâm đang được biết đến như một "con nhà người ta" chính hiệu khi vừa xinh xăn, học giỏi, lại rất đa tài.

Thảo Tâm đang được biết đến như một “con nhà người ta” chính hiệu khi vừa xinh xắn, học giỏi, lại rất đa tài.

-Thảo Tâm dự định sẽ mang những ý tưởng gì đến diễn đàn lãnh đạo trẻ Thế giới tại Brazil vào tháng 8 tới?

Mình mong là mình có thể có một bài nói về việc phổ cập giáo dục. Đối với mình giáo dục là nền tảng của sự phát triển, và việc giáo dục dành cho mọi lứa tuổi, nhất là trẻ em về mặt đạo đức là một điều vô cùng quan trọng.

-Bạn đã có định hướng nghề nghiệp như thế nào và có những dự định gì trong tương lai?

Sự thật mà nói mình chưa có một định hướng nghề nghiệp tương lai thật chắc chắn và cụ thể nào, thế nhưng mình rất thích ngành truyền thông. Trong tương lai mình muốn xin được một học bổng và được đi du học ngành này.

Cô gái trẻ có mong muốn theo học nghành truyền thông trong tương lai.

Cô gái trẻ có mong muốn theo học ngành truyền thông trong tương lai.

Cảm ơn Thảo Tâm về cuộc trò chuyện này, chúc bạn sẽ thành công có những bước tiến xa hơn nữa trên con đường sắp tới.

Một số thành tích ấn tượng của Nguyễn Lâm Thảo Tâm:

- Giải nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp thành phố năm lớp 6

- Giải nhất Học sinh giỏi năm lớp 9

- Quán quân cuộc thi Hùng biện tiếng Anh toàn quốc năm thứ 2 tổ chức tại Việt Nam

- Trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự Diễn đàn lãnh đạo trẻ thế giới tại Rio, Brazil vào tháng 8/2016.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất