Sao & Đời Sống

Thầy Dan bình luận về việc nữ giáo viên Elight bị tố không hề giành được học bổng: 'Nếu nó đúng thì… tệ thật!'

Hoàng Khôi
Chia sẻ

Thầy Dan (Daniel Hauer) bày tỏ sự thất vọng trước những thông tin cho rằng cô giáo bị mình "bóc mẽ" phát âm sai chưa từng nhận được học bổng Endeavour của chính phủ Úc trên một diễn đàn.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng vẫn đang chia sẻ rần rần về clip “Khi người Mỹ nghe tiếng Anh của người Việt Nam”. Được đăng tải trên kênh Youtube của một thầy giáo ngoại quốc, đến hiện tại, clip dài 15 phút này đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt xem và tạo nên một làn sóng trái chiều trong dư luận khiến cộng đồng mạng tranh cãi nảy lửa. Những ngày qua, Kiều Trang - cô giáo bị tố phát âm không chuẩn liên tục gặp nhiều chỉ trích sau khi bị mạng xã hội bình luận là quá “giả tạo” trong clip xin lỗi những học viên của mình.

Cũng giống như đa số những clip dạng 'review' hài hước khác, 'Khi người Mỹ nghe tiếng Anh của người Việt Nam' cũng là một video bóc tách những lỗi sai về phát âm và được những người bản địa như thầy Dan chỉnh sửa lại cho đúng.

Điều đó sẽ chẳng gây ra tranh cãi nếu như những người bị 'bóc mẽ' không phải là những giáo viên tiếng Anh người Việt - người vốn dĩ phải nói chuẩn để dạy lại cho nhiều học sinh khác.

Trước tình trạng thầy Daniel “bóc mẽ” cô giáo Trang, nhiều giáo viên Việt Nam dạy tiếng Anh cũng đứng bên phe thầy Daniel và cho rằng việc làm của thầy khi “sửa lưng” cô Trang là đúng.

Thầy giáo VT T.A còn cho rằng: Những người “vinh dự” được Dan sửa lưng, thay vì sửng cồ lên chỉ trích, hãy cảm ơn thầy ấy. Như vậy vừa giữ được uy tín của bản thân, vừa thể hiện được phẩm chất của một người đứng lớp: “A true master is an eternal student”

Đại đa số cư ý kiến từ mạng xã hội vẫn đồng tình với Daniel Hauer trong video này. Những giáo viên dạy tiếng Anh phát âm sai sẽ khiến những người học phát âm sai theo. Video này như một cách sửa lỗi để những trung tâm tiếng Anh được kể đến và giáo viên trong video nhìn nhận lại cách phát âm của mình.

Câu chuyện này chưa qua, câu chuyện khác lại đến. Kiều Trang, founder kiêm CEO của trung tâm tiếng Anh Elight bị “bóc mẽ” việc phát âm sai tiếng Anh tiếp tục bị tố việc đưa thông tin sai về học bổng mà mình được nhận. Thực ra, phần học bổng của cô Kiều Trang không phải là học bổng danh giá Endeavour của Chính phủ Úc.

Phần học bổng cô Kiều Trang nhận được gọi là ‘Endeavour Exchange for International Student’ là một dạng trợ cấp giáo dục (grant) giúp các bạn sinh viên Úc đi học trao đổi ở một nước hoặc các bạn sinh viên ở nước ngoài đến Úc học trong một hoặc tối đa là hai học kỳ, trị giá của khoản trợ cấp này là 5.000 USD (khoảng hơn 113 triệu đồng).

Còn học bổng Endeavour của Chính phủ Úc là dành cho đối tượng sau đã tốt nghiệp Đại học, muốn học lên tiếp học phần thạc sĩ và tiến sĩ. Thật sự rất khó khăn để “rinh trọn” học bổng này.

Daniel Hauer chia sẻ về sự việc cô Kiều Trang bị tố không được nhận học bổng danh giá, Tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi không nói ở đây điều gì là đúng hoàn toàn. Nhưng nếu nó đúng thì… tệ thật!

Tạm dịch những dòng chia sẻ của Daniel Hauer về việc cô giáo Kiều Trang Elight bị tố “lập lờ” trong học bổng mà mình đã được nhận:

Chia sẻ điều này ở đây vì tôi nghĩ có thể có một số người sẽ thấy nó thú vị, và dành cho cả những người không thường xuyên kiểm tra các trang tin tức Việt Nam. (Và xin lưu ý tất cả những gì tôi viết dưới đây không có nghĩa rằng tôi coi đó là tất cả sự thật.)

Phan Kiều Trang, Giám đốc điều hành và đại diện của Elight có thể đã cố ý lừa dối học sinh về việc nhận được học bổng Endeavour uy tín từ chính phủ Úc, trong khi thực tế cô ấy chỉ tham gia vào chương trình trao đổi 1 năm ít cạnh tranh hơn. Cô đã viết trên trang web của Elight rằng đã nhận được học bổng, nhưng khi một số người tìm thông tin trên hồ sơ chính thức của Endeavour, tên của cô đã không được tìm thấy. Và khi mọi người bắt đầu chia sẻ kết quả tìm kiếm này, Elight rõ ràng xóa đi phần đó trong tiểu sử của cô, và sau đó cập nhật để nói rằng cô đã thực sự tham gia vào khóa trao đổi ngắn hạn dành cho Sinh viên Quốc tế, một chương trình hoàn toàn khác. (Tôi thực sự hoàn toàn không biết họ đã xóa / cập nhật thông tin này vào khi nào.) Cô cũng bị cáo buộc đã có một chương trình tăng gấp đôi trong chương trình, ngành Marketing và nghiên cứu ngôn ngữ tiếng Anh, khi trong thực tế chương trình chỉ cho phép sinh viên được học một chương trình chuyên ngành. Cô ấy cũng khẳng định việc mình có bằng song ngành: Marketing và nghiên cứu ngôn ngữ Anh.

Một lần nữa, tất cả không có gì đúng và rõ ràng (cô Trang rõ ràng đã từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến việc này). Tôi muốn nhấn mạnh lần nữa rằng tôi không chắc mọi thứ là đúng. Nhưng nếu nó là sự thật… thì rất tệ! Khi tôi làm video, tôi đã nghĩ cô ấy có thiện chí, ý tốt nhưng chỉ là còn một chút thiếu sót. Tuy nhiên, mọi thứ hình như tệ hơn thế.

(Một lần nữa, tất cả chỉ là “có vẻ như”. Đây có thể chỉ là tin đồn, nếu cô ấy có thể mạnh dạn nói lên tất cả và đập tan tin đồn trên kênh Youtube channel có hơn 600 nghìn người theo dõi)

Trước thông tin này, Daniel Hauer cũng đã có một chia sẻ trong một group khá nổi tiếng dành cho người nước ngoài ở Việt Nam. Anh viết rằng: “Phan Kiều Trang, Giám đốc điều hành và gương mặt của Elight có thể đã cố ý lừa dối học sinh về việc nhận được học bổng Endeavour uy tín từ chính phủ Úc”. Daniel đã chỉ ra thêm rằng cô Kiều Trang từng nhận mình có bằng song ngành nghiên cứu ngôn ngữ tiếng Anh (Ngôn ngữ Anh) và cả Marketing nhưng thực ra chương trình đó chỉ cho phép sinh viên học một ngành, và ngành nghiên cứu ngôn ngữ tiếng Anh cũng không có nằm trong chương trình.

Dan bày tỏ: “Khi tôi làm video, tôi đã nghĩ cô ấy có thiện chí, ý tốt nhưng chỉ là còn một chút thiếu sót. Tuy nhiên, mọi thứ hình như tệ hơn thế.”

Ở phần bình luận trên mạng xã hội, nhiều người cũng bày tỏ rằng thầy Daniel cũng đã quá hiếu thắng và hơi bốc đồng khi đẩy vụ việc đi quá xa trước đây, trên trang cá nhân Daniel đã nhấn mạnh rằng mình không muốn nói tiếp về sự việc này.

Bạn Đ.T nhắn gửi đến thầy giáo Tây: “Daniel này lúc trước còn làm clip “bóc phốt” trung tâm anh ngữ Elite thì mình không nghĩ là Daniel cạnh tranh không lành mạnh đâu, nhưng giờ Daniel đăng thông tin này lên thì mình thấy thật nhỏ nhen rồi.” 

Những suy nghĩ trái chiều của cộng đồng mạng.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất