Sao & Đời Sống

Tết Trung thu xưa và nay qua các món đồ chơi trẻ em

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Vẫn vầng trăng sáng tròn Rằm tháng Tám nhưng trải qua thời gian, đồ chơi trẻ em trong Tết Trung thu đã ít nhiều thay đổi.

Trải qua thời gian, Tết Trung thu của người Việt trở thành “Tết thiếu nhi” vì vậy người lớn thường mua đồ chơi, quà bánh tặng cho trẻ con, con cháu trong nhà. Đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên mâm cỗ đón trăng.

Hơn nữa, Rắm tháng 8 cũng đã có ít nhiều thay đổi so với ngày trước từ việc bày biện mâm cỗ, chơi Tết cho đến món quà tặng trẻ nhỏ… Tất cả đều mang một màu sắc riêng và có nhiều khác biệt so với Tết Trung thu truyền thống.

Đèn ông sao là chiếc đèn trung thu quen thuộc với tất cả các thế hệ người Việt mỗi khi đến dịp Rằm tháng 8.

Đèn lồng xếp giấy là một trong số ít món đồ chơi trung thu truyền thống của Việt Nam còn được lưu giữ và yêu thích đến ngày nay.

Cùng với xu hướng phát triển của xã hội, đèn lồng được thiết kế chạy bằng pin và đèn Led với nhiều kiểu dáng bắt mắt.

Thế nhưng nếu được chọn chắc chắn trẻ em ngày nay sẽ lựa đèn lồng được làm theo hình dáng các con vật, ôtô, siêu nhân, búp bê,… trang trí nhiều màu sắc sặc sỡ và có nhiều tính năng.

Tò he từng là giấc mơ muôn màu sắc, là thế giới trẻ thơ đầy ngộ nghĩnh được thể hiện qua các nhân vật cổ tích, con thú đáng yêu. Thế nhưng ngày nay chúng chỉ được một số thế hệ 7X,8X quan tâm.

Đầu sư tử cũng từng là một trong những đồ chơi trung thu truyền thống của Việt Nam được trẻ em yêu thích, mang ý nghĩa thịnh vượng, may mắn và điềm tốt lành.

Đến nay, đầu rồng được bày bán ở nhiều nơi nhưng lượng khác mua chúng đã giảm xuống đáng kể.

Chịu chung số phận, mặt nạ giấy bồi cũng đang bị những chiếc mặt nạ nhựa xuất sứ từ Trung Quốc lấn áp.

Những mẫu mặt nạ với đều đủ hình dáng hoạt hình được bày bán ở khắp nơi thu hút ý chú ý của trẻ em.

Đặc biệt một số món đồ chơi gần như bị xóa sổ, ví như rất nhiều trẻ em không biết đến sự tồn tại món đồ chơi tàu thủy sắt tây trong dịp trung thu.

Hay tiến sĩ giấy…

Và cả ông đánh gậy trông trăng từng tượng trưng cho lời chúc và mong muốn của cha ông về một thế hệ khỏe mạnh về thể chất, có thể góp sức giúp nước, giúp dân.

Thỏ đánh trống dường như đã không còn tồn tại!

Ngày nay, cùng với guồng quay của cuộc sống, bậc phụ huynh không có nhiều thời gian lựa chọn đồ chơi cho trẻ em. Mỗi dịp Trung thu, họ thường mua những đồ chơi có đầy đủ tính năng.

Từ mặt nạ bằng nhựa in hình các nhân vật hoạt hình như, các ngôi sao; những loại mặt nạ với hình thù quái dị cho bé trai đến những chiếc vương miện, mũ đội đầu lấp lánh dành cho bé gái.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất