Sao & Đời Sống

Tâm tình của chàng rapper Đen Vâu: 'Vì là đam mê nên cần phải tử tế'

Limo
Chia sẻ

Trong buổi livestream tại app 360Live 360mobi, chàng rapper đầy chất đời đã tâm sự những điều chân thành, mộc mạc về chính bản thân và nghề...

Tên thật: Nguyễn Đức Cường

Nghệ danh: Đen Vâu

Sinh năm: 13/5/1989

Quê quán: Hạ Long (nhưng rap giọng miền Nam chuẩn)

Là cha đẻ của những bản hit đình đám: Đưa nhau đi trốn, Trời ơi con chưa muốn chết, Cô gái bàn bên, Ta và nàng,…

Thành tựu:

+ Cây bàng - Giải thưởng bài hát được khán giả yêu thích nhất Bài Hát Việt 2011.

+ Đưa nhau đi trốn - Bài hát đoạt giải Ca khúc rap/ hip hop được yêu thích nhất của Zing Music Awards 2015.

+ Nhận được Đề cử giải “Ca sĩ ấn tượng” của VTV Awards 2017

Trong buổi livestream trên app 360Live 360mobi, chàng rapper đầy chất đời - Đen Vâu đã lần đầu tiên có những chia sẻ đầy tâm tình về nghề và cả nguồn cảm hứng đưa anh tới với việc sáng tác ra các bản hit gần gũi với giới trẻ.

Clip Đen Vâu chia sẻ cách tương tác tại app 360Live 360mobi.

Cảm hứng sáng tác từ những câu chuyện bình thường

Là chủ nhân của nhiều bản hit “Độc - Lạ - Dị” thu hút đông đảo lượt nghe và chia sẻ của giới trẻ trên mạng xã hội. Là người Quảng Ninh nhưng lại rap bằng giọng miền Nam cực chuẩn. Theo lời Đen Vâu chia sẻ, ba mẹ anh là người gốc Bắc vào Nam lao động, gặp nhau rồi lấy nhau. Anh sinh ra ở miền Nam, đến năm lớp 8 thì chuyển về sống ở Hạ Long. Chính bởi tuổi thơ từng sống ở nhiều nơi, được cảm nhận mỗi cách sống và nét đặc trưng khác nhau của từng vùng miền đã phần nào ảnh hưởng đến âm nhạc của anh.

Những câu chuyện anh nghe được, những điều Đen Vâu trông thấy là chất liệu cho các sáng tác của bản thân.

Ít ai biết được Đen Vâu từng là một công nhân vệ sinh trên biển. Những câu chuyện mà anh bắt gặp, nghe thấy hằng ngày được sử dụng làm chất liệu chính trong những sáng tác của mình. Đó là lý do âm nhạc của anh tuy “dị” nhưng gần gũi, giản dị và mộc mạc, ta có thể bắt gặp được hình ảnh của chính mình trong bất kỳ bài hát nào.

Đưa nhau đi trốn - ca khúc mang tên tuổi của Đen Vâu đến gần với giới trẻ.

Từ sau hit “Đưa nhau đi trốn”, cái tên Đen Vâu nổi lên và trở thành hiện tượng trong giới chuộng nhạc rap. Đây cũng chính là ca khúc mang về cho anh giải thưởng Bài hát được yêu thích nhất Bài Hát Việt 2011. Người ngoài nhìn vào cứ tưởng đó là cột mốc đánh dấu nghề nghiệp của anh. Nhưng với cá nhân Đen Vâu, “Ngày lang thang” mới đúng là một cột mốc đánh dấu sự thay đổi trong nghề nghiệp. Ra đời vào năm 2014 sau khi “phượt” từ Hạ long đến Hà Giang, cảnh núi non hùng vĩ, cuộc sống của người bà con dân tộc nơi anh đi qua đã khiến anh thay đổi suy nghĩ rất nhiều. Và anh bắt đầu viết những bản nhạc vui tươi hơn.

Vì là Đam mê nên cần phải Tử tế

Đến với âm nhạc trước hết là vì đam mê, Đen Vâu chia sẻ anh không nghĩ đến lợi nhuận hay thu nhập từ âm nhạc bởi hiện tại anh đã có một công việc ổn định. Âm nhạc là niềm đam mê và công việc của bản thân thì vẫn cứ làm. Anh cũng chia sẻ, hiện tại anh đã có thể kiếm sống bằng rap nhưng vấn đề tài chính không phải là điều anh đặt lên hàng đầu.

Suy nghĩ về âm nhạc, Đen Vâu không đặt vấn đề tài chính lên hàng đầu.

“Tất nhiên, nếu vừa phục vụ đam mê vừa kiếm được tiền thì là tốt nhất rồi” - Anh nói thêm.

Đến với rap từ năm 2005, 12 năm có thể nói là một quãng thời gian dài đủ để Đen Vâu chứng kiến những thay đổi rõ rệt trong âm nhạc nói chung và vị thế của Rap trong âm nhạc Việt nói riêng. Tính đến hiện tại, cộng đồng người yêu thích và hiểu được rap vẫn còn ít và. Số đông công chúng vẫn nghĩ rằng rap chỉ là một ít gia vị thêm vào cho bản nhạc pop sinh động hơn. Theo suy nghĩ của anh thì ở Việt Nam, rap vẫn chưa thực sự được coi trọng và các bài rap trên sân khấu vẫn chưa lột tả được hết tinh thần tự do, phóng khoáng đặc trưng của dòng nhạc này. Nội dung các ca khúc chỉ quẩn quanh ở chủ đề tình yêu và không có sự đào sâu.

Các bài rap của anh luôn hướng đến tinh thần tự do, phóng khoáng đặc trưng của dòng nhạc này.

Nói về nội dung các bài rap, Đen Vâu bảo rằng anh không cố tình khiến âm nhạc của mình trở nên dị, chẳng giống ai. Những sáng tác của anh luôn được khai thác từ cuộc sống dưới những cái nhìn mới mẻ. Anh viết nhạc bằng “hứng”, chỉ chọn beat bắt tai, bởi beat có bắt tai thì bài rap mới hay được. Tùy vào nội dung mà anh lựa chọn ca từ sao cho phù hợp và anh không ngại khi người khác soi mói lời bài hát của mình. Chưa từng theo một khóa đào tạo âm nhạc nào cả, theo suy nghĩ của anh, con đường mà anh chọn vừa khó lại vừa dễ. Dễ là vì nó không đòi hỏi người chơi phải hiểu biết về nhạc lý. Nhưng cái khó chính là cách xử lý nhịp điệu, vận dụng câu chữ làm sao để vừa hợp lý mà vẫn truyền tải được cảm xúc đến với người nghe.

Chẳng có dự định gì cả!

Là một người ghét sự màu mè, hoa mỹ, không muốn bị áp lực và sợ nổi tiếng quá mức. Có thể nói, Đen Vâu là một bản thể đặc biệt, khác hẳn với những nghệ sĩ trẻ cùng thời. Album đầu tay của Đen chỉ có 300 bản và được bán hết veo chỉ sau 2 ngày. Anh từng chia sẻ trên Facebook vì lý do tài chính nên không dám làm nhiều. Nhưng khi được hỏi vì sao anh không chọn phương án gây quỹ cộng đồng để làm album thì anh trả lời rằng xuất phát từ quan niệm cá nhân. Anh không muốn mọi người trông chờ để rồi thất vọng. Cá nhân anh cũng không muốn vì áp lực mà sáng tác.

“Dự định của mình là… chẳng có dự định gì cả.”

Đam mê nhưng không dễ dãi cũng chính là nguyên tắc của anh đối với nghề. Để cho ra đời một bài rap chất lượng, người nghệ sĩ cần phải đặt cái tâm của mình vào khi sáng tác, phải nghiêm túc lao động thì mới có thể cho ra một sản phẩm chất lượng. Càng ngày Đen Vâu càng khẳng định được vị trí của mình. Nhưng khi được hỏi về dự định tiến vào con đường chuyên nghiệp, anh chỉ cười và bảo rằng mình chưa nghĩ đến, âm nhạc hiện tại vẫn là đam mê và anh lấy nó làm niềm vui trong cuộc sống.

“Công việc vẫn cứ làm, âm nhạc vẫn cứ chơi. Chỉ mong thời gian và cuộc sống không khiến mình quên đi niềm đam mê này. Như vậy là mừng rồi.”

Các bạn có thể nghe Đen Vâu rap và chia sẻ những câu chuyện đời thường thú vị tại 360Live 360mobi. Anh chàng rapper này có lịch live stream thường xuyên trên ID 121212.

Trang chủ: http://live.360mobi.asia/

Link tải Android: http://360mobi.asia/live360mobi.android

Link Tải iOS: http://360mobi.asia/live360mobi.ios

Fanpage: http://facebook.com/live.360mobi.vn

Chia sẻ

Bài viết

Limo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất