Sao & Đời Sống

Tâm thư của một người lính cứu hỏa gửi người dân ở chung cư

Mina
Chia sẻ

Những ngày qua, các vụ hỏa hoạn liên tục gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đứng trước nỗi đau mất mát ấy, một người lính cứu hỏa đã viết tâm thư gửi đến nhân dân, nhất là những người sống trong chung cư.

Ngày hôm nay, trên mạng xã hội xuất hiện bức tâm thư được cho là của một người lính cứu hỏa gửi tới người dân một số thông tin hữu ích khi xảy ra hỏa hoạn.

Bài viết ngay lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều người. Không những thế, mấy vụ hỏa hoạn gần đây khiến dư luận xót xa, bàng hoàng về hậu quả “bà hỏa” gây ra nên ai cũng đồng tình và chia sẻ. Nhất là khi vụ cháy xảy ra, các cư dân sống trong các tòa nhà mới bàng hoàng nhận ra nơi mình sống phòng cháy chữa cháy chưa được trang bị đầy đủ.

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”, bởi sau đám cháy chung cư Carina (TP. HCM) vào rạng sáng 23/3, hàng loạt chung cư bắt đầu diễn tập phòng cháy chữa cháy.

Ảnh minh họa.

Bài viết do tài khoản D.N chia sẻ như sau: “Ai rảnh ghé qua đọc, nhất là mấy người ở chung cư. Nhớ lấy vài điều dưới đây vì mình không muốn nhận bạn bè trong tình trạng chết cháy!

1. Không có nhà nào an toàn 100% mà do ý thức của mỗi người hoặc do sự cố thiết bị điện. Nhớ tắt các thiết bị tiêu thụ điện, cắt điện (cúp cầu giao) mỗi khi ra khỏi nhà. Đồ điện, dây điện cũ hỏng không chắp nối mà vất đi bởi chúng tiềm ẩn nguy cơ cháy.

2. Một căn phòng 50m2 khói lửa sẽ bao trùm kín trong khoang 3-5 phút, tùy nhà có nhiều đồ đạc hay không bởi càng nhiều cháy càng to, càng nhanh. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời sẽ không sao, cả gia đình an toàn. Hãy mua ít nhất trong gia đình 1 bình chữa cháy và sử dụng được ngay khi có trường hợp khẩn cấp.

3. 90% người chết trong các vụ cháy là do ngạt khói. Trên mạng viết nhiều nhất là đối với chung cư gia đình nên hãy mua cho mỗi thành viên 1 chiếc mặt nạ chống khói. Không đáng bao tiền nhưng an toàn tính mạng.

4. Nếu chung cư xảy ra cháy:

- Xác định xem buồng thang thoát hiểm có nhiễm khói không. Nếu không có khói thì ung dung vừa đi bộ vừa hút sữa không cần chạy. Nếu bị nhiễm khói thì đừng có vào vì 100% là chết.

- Nếu thang thoát hiểm, hàng lang nhiễm khói nặng:

+ Đóng cửa nhà, lấy băng dính dán các khe cửa để khói không lọt vào được.

+ Cả nhà rủ nhau ra ban công ngồi, bố uống cafe, mẹ uống nước cam, con uống sữa và cầm đèn pin làm tín hiệu chờ mình đến đón bằng chiếc thang to to dài dài. Nếu khói theo đường ban công vào thì đeo mặt nạ và ngồi im đó thở.

+ Nghiêm cấm đi vào WC đóng cửa xả nước.

Mặt nạ khí.

5. Đừng có dại mà học theo phim buộc quần áo thành dây để tụt xuống. Tầng 2-3 rơi xuống may gãy chân, tay; nặng sẽ sống thực vật. Tầng 4 trở lên sẽ tử vong.

6. Khi có cháy nhớ gọi 114.

Chúc chung cư và ngôi nhà của các bạn không phải gặp lính cứu hỏa bọn tớ!”

Bài viết đang được dư luận chia sẻ bởi đây là những hành trang đơn giản nhất bảo vệ chúng ta và gia đình khi xảy ra hỏa hoạn. Rất nhiều người gửi lời cảm ơn sâu sắc đến chủ nhân bài viết.

Chia sẻ

Bài viết

Mina

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất