Sao & Đời Sống

Cuộc sống của người miền Tây trong mùa nước nổi qua góc ảnh của một thầy giáo

Linh San
Chia sẻ

Những hình ảnh bình dị, chân thực nhất về cuộc sống của người dân miền Tây, được ghi lại qua ống kính của một thầy giáo ở Đồng Tháp.

Người chụp ảnh là thầy Lê Nhật Vượng Anh (38 tuổi, đang là giáo viên dạy toán tại Đồng Tháp). Bộ ảnh được thực hiện trong nhiều ngày và ở nhiều địa điểm khác nhau tại miền Tây.

Thầy Vượng Anh cho biết, cách đây 3 năm, trong một lần đi công tác, khi qua đò thì gặp một người giăng lưới trên sông, bắt được con cá to nên lấy điện thoại ra chụp lại. Khi về nhà xem, ảnh bị mờ do điện thoại có độ phân giải thấp. Từ đó thầy Vượng Anh đã ấp ủ mua một chiếc máy ảnh để có thể ghi lại được những khoảnh khắc chân thực của cuộc sống.

“Vì yêu thích chụp hình, tôi đã mua một cái máy chụp ảnh trị giá bằng nửa năm tiền lương để ghi lại những khoảnh khắc mình gặp hàng ngày” - thầy Vượng Anh nói.

Mua được máy ảnh, thầy Vượng Anh tự lên mạng mày mò học cách chụp và lên các trang ảnh xem, học hỏi từ các nhiếp ảnh gia. Những bức ảnh thầy Vượng Anh chụp chủ yếu là ảnh đời thường cảnh đồng quê, cuộc sống mưu sinh của người dân nghèo.

Bộ ảnh về miền Tây được thầy đặt tên là “Vịt chạy đồng”. Chùm ảnh ghi lại những cảnh mưu sinh trong mùa nước lũ của người dân miền Tây. Thầy Vượng Anh chia sẻ một về kỷ niệm vui khi chụp bộ ảnh này - cũng là bộ ảnh thầy thích nhất: “Lần đó, mình đứng trên cầu chụp hơn 100 tấm, nhưng bức ảnh thú vị nhất chính là cảnh đàn vịt tạo thành hình chữ S dưới lòng sông. Đặc biệt, lần nào chụp ảnh vịt chạy đồng, cũng được mấy người chăn vịt cũng mời nhậu và cho hột vịt đem về.

Một em nhỏ 5 tuổi giúp mẹ thu gom lục bình ở ĐồngTháp

Dù phải giúp đỡ mẹ làm việc nhưng em bé vẫn vui vẻ cười đùa

Đồ chơi là những cọng bèo tây đã khô

Một bà lão bán chuối ven đường.

Cụ bà bán vé số với nụ cười thân thiện

Cảnh vịt chạy đồng ở miền Tây vào mùa nước nổi

Đàn vịt tạo hình chữ S độc đáo khiến nhiều người lầm tưởng ảnh có sự can thiệp của photoshop.

Bé trai 8 tuổi rạng rỡ trong bộ quần áo mới bên sắc mai vàng ngày Tết.

Xuồng máy một phương tiện di chuyển khá phồ biến của người miền Tây.

Một người đàn ông đang tìm những bãi cỏ để thả trâu.

Một người đàn ông đang nhổ tóc sâu cho vợ

Em nhỏ đang được mẹ tắm bị mắc cỡ khi thấy máy chụp hình.

Một người phụ nữ ở Làng Hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) đang thu hoạch những chậu hoa cúc

Dù cuộc sống còn khó nhọc nhưng những người dân nơi đây luôn nở nụ cười

Mỗi khi mùa nước nổi cũng là lúc các bông súng nở khắp các cánh đồng. Bông súng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon nên được bà con miền Tây rất ưu thích. Vào mùa lũ, việc hái bông súng đi bán cũng trở thành kế sinh nhai cho không ít người.

Người phụ nữ đang bán gà con bên đường

Phút tinh nghịch của 2 cậu bé

Một người nông dân trồng dưa leo

Mùa gieo hạt vàng

Cảnh hoàng hôn trên cánh đồng miền Tây mùa nước nổi như bức họa đồng quê đẹp nao lòng.

Khi nước tràn đồng cũng là lúc các loại tôm cá về nhiều đặc biệt là cá linh. Những người dân dùng lưới quây lại sau đó đặt hom ở phía dưới để cá chui vào hom.

Chia sẻ

Bài viết

Linh San

Tin mới nhất