Sao & Đời Sống

'Rớt đại học' - Đừng bao giờ xem 3 chữ này là thất bại của cả cuộc đời!

Khái Quỳnh
Chia sẻ

Đậu Đại học (ĐH) là khởi đầu tốt đẹp cho tương lai của mỗi người, nhưng trượt ĐH cũng không phải hoàn toàn là bế tắc. Con đường tới thành công của mỗi người là khác nhau và dĩ nhiên học đại học không phải là con đường duy nhất.

Đậu ĐH là khởi đầu tốt đẹp cho sự nghiệp của mỗi người vì nó sẽ mở ra một bước ngoặc mới cho tương lai. Nhưng không có nghĩa việc trượt ĐH là mọi cánh cửa sẽ đóng sập trước mặt bạn. Theo thống kê hằng năm chỉ có 1/5 thí sinh đậu đại học, vậy số còn lại sẽ làm gì?

Con đường tới thành công của mỗi người là khác nhau và dĩ nhiên học đại học không phải là con đường duy nhất. Hãy việc trượt ĐH chỉ là bước thử thách khởi đầu dành cho chính bản thân mình.

Đại học là con đường ngắn nhất nhưng không phải là con đường duy nhất

Không ai chối cãi, tấm bằng đại học là một tấm vé thông hành giúp các bạn dễ dàng hơn khi đi xin việc và bước chân ra ngoài xã hội. Nhưng đó không phải là tất cả, vì để có được một việc làm đúng với sở thích, chuyên ngành thì cần rất nhiều yếu tố. Sự thành công trên ghế nhà trường, những kiến thức trong sách vở không phải là điều kiện ĐỦ đảm bảo cho sự thành công trong sự nghiệp của bạn.

Tùy vào khả năng, thực lực của mỗi người mà lựa chọn cho mình con đường đi phù hợp với bản thân.

Nếu không thể đi đường thẳng, bạn có thể đi đường vòng

Nếu trượt đại học, vẫn còn những cánh cửa khác mở ra cho bạn như cao đẳng, trung cấp, học nghề,… phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Với môi trường giáo dục ở Việt Nam hiện nay, để sở hữu được một tấm bằng đại học cũng không phải quá khó, bạn có thể lựa chọn học tại chức, liên thông,…

Xu hướng ngày nay giới trẻ hay chọn học nghề vì có nhiều ưu điểm như thời gian học ngắn, có cơ hội thực hành nhiều, được tiếp xúc trực tiếp với các thầy là những người đang làm nghề thực tế ngoài xã hội. Khi học các trường nghề, chúng ta vẫn có cơ hội vào làm ở những nơi tốt nhất.

Vì vậy đừng bận tâm quá nhiều đến việc đại học mà hãy dành thời gian nhiều hơn trao dồi các kỹ năng mềm cũng như chịu khó học hỏi những điều từ thực tế.

“Thất bại” ở ngưỡng cửa đại học không phải là “thất bại” của cuộc đời bạn

Bạn thấy đấy, trượt Đại học không phải là điều quá tồi tệ trong đời, cánh cửa này khép lại sẽ có những cánh cửa khác mở ra. Nếu như không thành công năm nay, việc thi lại và chậm một năm so với bạn bè cũng chẳng phải là điều gì quá lớn lao.

Một lựa chọn hết sức thiết thực dành cho những bạn không đủ khả năng vào ĐH là học nghề, cao đẳng, học trường ngoài công lập. Hay bạn có thể lựa chọn xa hơn là đi du học, với những bạn có tính cách thích khám phá và năng lực ngoại ngữ tốt thì đây là quyết định tương đối hợp lý. Tuy nhiên hãy nghiên cứu kĩ càng vì đây là một bước đi lớn trong cuộc đời bạn, chứ đừng vì việc trượt ĐH mà vội đưa ra quyết định du học để “lấy le” với bạn bè.

Dành ra 1 khoảng thời gian thử cái mới, cũng chính là để hiểu hơn về bản thân mình. Đi xin việc làm thêm, học vẽ tranh, học nấu ăn… biết đâu những khóa học nho nhỏ mà bạn đầu tư lúc này lại chính là đam mê thực sự của bạn. Chúng mình sẽ không nói với bạn rằng “Trượt đại học thôi mà, có gì đâu mà buồn.”. Không, vì bạn đã cố gắng thật nghiêm túc, nên bạn sẽ buồn, dù ít hay nhiều. Nhưng sau cùng, cách chúng ta đối mặt với thất bại, là cách “ngon lành” và thực tế nhất để định hình chúng ta là ai, chúng ta “xịn” cỡ nào, phải vậy không?

Chia sẻ

Bài viết

Khái Quỳnh

Thiết kế

Công Hải

Tin mới nhất