Sao & Đời Sống

Quan điểm khiến 'hội chị em' dậy sóng: Chỉ đàn bà vẫn ấu trĩ mới tin rằng sướng khổ là do 1 người đàn ông khác định đoạt'

Yến Nguyễn
Chia sẻ

"Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi mà tư tưởng phong kiến lỗi thời vẫn còn ảnh hưởng trầm trọng trong đời sống xã hội; ở nơi này, đàn bà vẫn ấu trĩ tin rằng: sướng khổ cuộc đời mình là do một người đàn ông khác định đoạt và hạnh phúc của họ hoàn toàn là phụ thuộc vào sự may rủi".

Phàm là con người ai cũng mang trong mình lòng đố kị, chỉ là ít hay nhiều và kiểm soát thế nào cho đúng. Đây chưa bao giờ là một thói quen tốt hay lối suy nghĩ tích cực, không phải phụ nữ không biết điều đó nhưng lại không có cách nào để tiết chế, ngừng hẳn lối suy nghĩ này.

Dáng dấp của đố kị luôn hiện hữu ở mọi ngóc ngách trong cuộc sống của chúng ta. Trên mỗi vấn đề, mỗi phương diện, chúng lại mang một hình hài khác biệt. Riêng về mặt tình cảm, tính đố kị của phụ nữ lại xuất phát từ đàn ông. Ta có thể dễ dàng nhận ra, ví như việc ai đó xinh xắn, giỏi giang và có nhiều vệ tinh theo đuổi hơn, nhiều khi cũng lại khiến phụ nữ không thuận mắt.

Riêng về mặt tình cảm, thì đố kị của phụ nữ luôn xuất phát từ đàn ông. Ảnh minh họa.

Và đó cũng chính là nội dung của một đoạn tâm thư dài dưới đây khi đề cập thẳng tới lối suy nghĩ bị động, lệ thuộc của đại đa số phụ nữ trong thời buổi hiện nay. Đoạn tâm thư này được một người dùng mạng đăng tải trong một hội nhóm chị em với nội dung như sau:

Lúc nãy rỗi hơi ngồi lướt Facebook, vô tình đọc được 1 bài báo giật cái title nguyên văn là: “Được chồng Tây chiều như bà hoàng, vợ Việt cho rằng đó là điều mình xứng đáng được hưởng”. Ôi cha mẹ ơi, phải có 1001 chị em nhảy vào comment với giọng điệu không thể hằn học hơn, kiểu như: “Đáng cái gì mà đáng, chẳng qua là ăn may thôi”, “đúng là đàn bà, ăn nhau ở cái số hên xui; “rồi để xem hạnh phúc được bao lâu mà tinh tướng”, “đến lúc nó bỏ cho thì mới biết thế nào là xứng đáng”, vân vân và mây mây. 

Đùa chứ, đọc được những comment đấy, tôi vừa thấy ngứa mắt, vừa thấy buồn cười. Không hiểu là vì các chị chán ghét cuộc đời quá nên hễ thấy ai sung sướng, viên mãn là phải lồng lộn lên phẫn nộ; hay là tại vì các chị sống quen với một cái xã hội luôn cho rằng sinh ra làm đàn bà đương nhiên là khổ, định mệnh của đàn bà là phải: vất vả, hy sinh, nhẫn nhịn, cam chịu, nên khi thấy một người phụ nữ khác “cả gan” khẳng định rằng cô ta xứng đáng được hạnh phúc thì các chị bức xúc, không chấp nhận nổi? 

Một tật xấu của phụ nữ là hễ thấy ai sung sướng, viên mãn là phải lồng lộn lên ghen tị. Ảnh minh họa.

Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi mà tư tưởng phong kiến ít nhiều vẫn còn ảnh hưởng trong đời sống xã hội; đàn bà vẫn ấu trĩ tin rằng: sướng khổ cuộc đời mình là do một người đàn ông khác định đoạt và hạnh phúc của họ hoàn toàn là phụ thuộc vào sự may rủi. Phụ nữ Việt Nam hiện đại đã được cha mẹ khuyến khích học hành, kiếm tiền, làm chủ kinh tế. 

Tuy nhiên, ít cha mẹ nào dạy con gái họ hãy biết trân trọng chính bản thân mình. Họ dạy con PHẢI quá nhiều: phải biết tề gia nội trợ, phải biết nấu nướng, phải biết khâu vá, phải biết chăm sóc trẻ em và người già, phải biết cư xử thanh tao, vân vân và mây mây. Để làm gì? Để sau này không bị ế chồng, không bị mẹ chồng chửi cho là bố mẹ đẻ không biết dạy con.

Nhưng mấy ai biết dạy con mình rằng nó xứng đáng ĐƯỢC những gì? Họ vô tình tước bỏ mọi giá trị của con gái mình. Hóa ra một cô gái luôn phải cố hoàn thiện bản thân chỉ để làm hài lòng một người đàn ông xa lạ và gia đình của anh ta sao? 

Hóa ra một cô gái luôn phải cố hoàn thiện bản thân chỉ để làm hài lòng một người đàn ông xa lạ và gia đình của anh ta sao? - (Ảnh minh họa).

Cuối tuần vừa rồi, tôi đi du lịch với vợ chồng một chị bạn. Chị cưới chồng năm 40 tuổi, vì có bệnh nên phải cắt bỏ buồng trứng từ lâu, anh chị không có con, chỉ nuôi hai chú chó. Anh chiều chị ngọt ngào đến mức khiến một đứa hai mấy tuổi đầu như tôi phải thầm ghen tị. Anh thậm chí có thể tự đi shopping một mình và mua về cho chị cơ man nào là quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm với size vừa khít và kiểu dáng thì khỏi chê, chị em tôi chỉ việc ngồi một chỗ cafe tán phét.

Chị nói với tôi rằng: phụ nữ châu Á chúng mày khổ cũng một phần bởi chúng mày tự hành hạ bản thân. Một người phụ nữ luôn tự tin, luôn biết xác định giá trị của mình, biết mình xứng đáng được yêu thương, chăm sóc thì người đàn ông khi đến với cô ấy sẽ chiều chuộng, nâng niu cô ấy như 1 điều hiển nhiên. Ngược lại, một người phụ nữ luôn coi việc được đàn ông thương yêu, trân trọng là một niềm may mắn lớn lao, là một phép màu, thậm chí là ân huệ; thì tất nhiên mọi thứ người đàn ông của cô ấy làm đều sẽ chỉ như 1 sự ban ơn của kẻ bề trên: đầy trịch thượng và gia trưởng!

Chẳng hiểu vì sao trên Trái Đất này vào năm 2017, vẫn có những nơi xem việc đàn bà được đàn ông yêu chiều là điều kỳ quặc, vô lý, hiếm lạ. Và hoặc là bỉ bôi cho rằng đó là sự may mắn diệu kì; hoặc là ngờ vực đó chỉ là vài tháng ngày ngắn ngủi. Từ bao giờ mà những điều tưởng chừng như hết sức bình thường lại trở nên bất thường đến vậy. Oái oăm thay! Nói cho cùng, nếu đến chính bạn còn tự hạ thấp bản thân mình thì đừng hy vọng có một thằng cha bỏ mẹ nào đó trân trọng bạn. Bạn luôn tự coi mình là đầy tớ mà lại mơ ước người ta đối xử với bạn như nữ hoàng ư? Vớ vẩn!”.

Đến chính bạn còn tự hạ thấp bản thân mình thì đừng hy vọng có người nào đó trân trọng bạn. Ảnh minh họa.

Được biết, bài viết trên được viết vào năm 2017, trước đó, bài viết này vốn đã từng làm mưa làm gió mạng xã hội vào thời điểm giữa mùa hè năm trước. Bức tâm thư được viết bởi nữ nhà văn trẻ, kiêm Facebooker nổi tiếng có tên Kim Oanh.

Bài viết này từng xuất hiện vào năm ngoái, từ chính những bộc bạch từ chính tác giả trẻ Kim Oanh.

Dù được đăng tải lại nhưng đoạn tâm thư với đầy ý nghĩa này đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của chị em. Đa số ý kiến đều tỏ ra đồng tình với chủ nhân bài viết.

Thành viên Thanh Hường bình luận: “Đồng ý quan điểm với chủ bài viết nhé. Qua chiêm nghiệm, tôi rút ra rằng phụ nữ thường ghét phụ nữ vì 3 lý do: Họ nghĩ cô ấy là mối đe dọa, họ ghét bản thân vì không đẹp như ấy và họ ước được là cô ấy. Thực ra, cứ bơ đi mà sống thôi, có gì đâu phải lo, thói đời vốn thích ném đá vào những thứ lấp lánh đấy thôi”.

Mai Loan viết: “Thực sự ghen tị với người khác hoặc với một điều gì đó chỉ làm bạn thêm tổn thương và đau đớn. Thậm chí, lòng ghen tị sẽ đầu độc tâm trí bạn và gây ra những tham vọng bất hợp lí gây hại cho cơ thể. Tham vọng là tốt, nhưng tham vọng vô lí sẽ không được hoan nghênh, vì vậy, thay vì ngồi một chỗ ngồi dòm ngó cuộc sống người khác, hãy tự mình làm đẹp cho bản thân để cảm thấy yêu đời hơn, tự tin sống hơn”. 

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin mới nhất