Sao & Đời Sống

Quan điểm gây bão mạng: Phụ nữ mà suốt ngày cứ quay cuồng trong cuộc đua 'hơn nhau ở tấm chồng' thì mệt bỏ xừ ra

Hà Anh
Chia sẻ

Từ xưa đến nay, câu nói “Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng” thường được nhiều người sử dụng để làm thước đo giá trị của phụ nữ. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, quan điểm này liệu có còn được ủng hộ? Và phụ nữ liệu có phải so đo thiệt hơn với nhau chỉ bằng… tấm chồng?

Dẫu biết rằng, là phụ nữ rồi ai cũng sẽ đến tuổi phải lập gia đình, chăm sóc chồng con. Lấy chồng là một việc quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con gái chúng mình. Để rồi, nhiều người lấy nó ra làm tiêu chuẩn để so bì về hạnh phúc. Không phải là chiếc áo khoác sành điệu khi bước ra ngoài đường, không phải là đôi giày cao gót sang chảnh mới được đặt mua, không phải là thỏi son đỏ quyến rũ đắt tiền đáng ao ước được mua bằng những đồng tiền nỗ lực của con gái. Chỉ có người nào được chồng yêu thương hơn, chiều chuộng hơn, tự khắc người đó là người hạnh phúc hơn, đáng ghen tỵ hơn.

Xã hội hiện đại ngày càng trở nên bình đẳng, thu hẹp mọi khoảng cách. Phụ nữ hiện đại cũng có những cách nhìn mới mẻ hơn và không còn bị gò bó quá nhiều về những tiêu chuẩn truyền thống trước kia. Vậy liệu phụ nữ có còn “hơn nhau chỉ ở tấm chồng”? Con gái chỉ cần lo việc chăm sóc chồng con thật tốt là đủ? Hay con gái hiện đại cần thêm những điều gì để tự khẳng định hạnh phúc của chính mình?

Dưới đây là một bài viết gây tranh cãi về quan điểm đó, đang thu hút rất nhiều sự chú ý trên mạng xã hội. Tên cô gái là Kim Oanh - năm nay 26 tuổi. Bài viết được viết dưới góc nhìn chủ quan của cô, nhưng chính cách lập luận thẳng thắn, thể hiện phong thái tự tin, Kim Oanh đã để lại rất nhiều ấn tượng với những người đọc bài viết của cô.

Quan điểm độc đáo đang gây sốt, được rất đông chị em thích thú.

Cụ thể, nội dung bài viết như sau:

“Sao tôi lại ghét cái cụm từ huyền thoại “đàn bà hơn nhau ở tấm chồng/ở người yêu/ở bản lĩnh/ ở khả năng kiếm tiền”, ở cái gì đó nữa ý. Ê kì heng, tại sao đàn bà, hay gì cũng thế, cứ phải so đo, phân bì xem ai hơn, ai kém làm gì? 

Hình như so bì nó trở thành một truyền thống của dân mình hay sao ý nhỉ? Với tôi, đấy là một kiểu thói quen cực kì tàn nhẫn. Cái trò so xem ai hơn ai, nó làm tổn thương không chỉ người bị so sánh mà còn cả người đi so sánh. Bạn so chồng bạn với chồng người, trước tiên là bạn không tôn trọng chồng bạn rồi. Chồng là người, có tư cách, có tự trọng; chứ không phải món hàng ngoài chợ để bị đem ra so sánh, đong đếm xem hơn kém ra sao. Cả bản thân bạn nữa, khi bạn luôn mặc định trong đầu cái tư tưởng hơn thua, bạn có mệt không? Tủi thân khi chồng mình ít đẹp trai hơn chồng nó, chồng mình không mua tặng quà mắc tiền như chồng nó, chồng mình không quỳ gối buộc dây giày như chồng nó… Suốt ngày quay cuồng trong cuộc đua “hơn nhau ở tấm chồng”, mệt bỏ xừ ra ý.

Hồi trước tôi hay chơi với một hội chị em bạn dì, mỗi lần gặp nhau, chủ đề duy nhất của chúng nó là kể chuyện người yêu chiều chuộng thế nào, mua quà gì cho, đắt đỏ ra sao. Sau này khi tôi có bạn trai, chúng nó cũng nhao nhao lên hỏi: Đẹp trai không? Làm nghề gì? Lương nhiêu một tháng? Đi xe gì? Mua nhà chưa? Nhà nhiêu mét? Bao giờ ra mắt chị em? Tôi chỉ bảo chúng nó là “Bạn trai tao bình thường lắm, yên tâm là chúng mày hơn tao hết, hơn hết ráo luôn. Nhưng quan trọng là tao vui, OK?”.

Chúng ta không thể mang đàn ông ra, đặt lên bàn cân để kết luận ai hơn ai được, bởi trong mắt mỗi người phụ nữ, họ có những tiêu chuẩn khác nhau, mưu cầu khác nhau, sự cảm nhận khác nhau, giống như trong mắt Thị Nở, Chí Phèo là soái ca nhưng trong mắt dân làng Vũ Đại, hắn chỉ là cặn bã. Và đàn bà cũng thế, mỗi cô gái là một cá thể riêng biệt, có bản sắc riêng, không thể đem ra so sánh cô nào hơn cô nào dựa vào người đàn ông cô ta lấy, hay cái túi cô ta xách, hay cái xe cô ta đi. Nếu nói “đàn bà hơn nhau ở tấm chồng”, thì giả sử cô nào đấy không thích lấy chồng hoặc li dị chồng thì coi như cô ta chả còn giá trị gì nữa à? Xàm xí hết sức!

Thực ra, đàn bà vốn chẳng cần hơn nhau ở cái gì, chỉ cần cô ta cảm thấy hài lòng, thế là được. Trong “cuộc chiến” này, người chiến thắng không phải người mạnh nhất, mà là người hạnh phúc nhất!”.

Định nghĩa hạnh phúc của một cô gái hiện đại không phải là trở thành món đồ đính kèm của đàn ông

Bài viết của Kim Oanh nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, nhiều hơn cả vẫn là những ý kiến đồng tình, ủng hộ. Bây giờ là thế kỷ 21 rồi, phụ nữ Việt Nam đừng ngồi mơ mộng và chờ đợi câu chuyện về một chàng hoàng tử thay đổi cả số phận cô bé Lọ Lem nữa. Đừng vì bạn bè nói thế, đàn ông nói thế, đến cả người thân gia đình cũng nói thế mà tin rằng giá trị phụ nữ chỉ gói ghém ở hai chữ “tấm chồng”.

Kim Oanh sắc sảo và bản lĩnh, dám nói ra những điều đi ngược lại với tư tưởng cổ hủ. Tự khắc cô ấy đã đáng được ngưỡng mộ hơn những người chỉ biết gật đầu ngoan ngoan, an phận ngồi nhà chờ chồng chăm bẵm, yêu thương như “đứa trẻ”. Oanh viết rằng “người chiến thắng không phải người mạnh nhất mà là người hạnh phúc nhất”. Hạnh phúc ở đây đừng bắt ép nó phải đính kèm với “tấm chồng”. Hạnh phúc trong suy nghĩ của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên nó luôn có một điểm chung: Hạnh phúc chỉ có được khi bạn độc lập, tự chủ, hạnh phúc được chính bạn mang về.

Đàn lấy tấm chồng để làm thước đo giá trị của phụ nữ

Chỉ khi bạn khẳng định được giá trị của bản thân, bạn mới có thể hiểu sâu sắc, không có cuộc hôn nhân nào lại là “canh bạc” của người phụ nữ. Bởi ngay cả khi bạn có thể đi sai một con đường, chọn nhầm cho mình một người đàn ông, người phụ nữ có giá trị, vẫn sẽ mạnh mẽ buông bỏ để đi tìm những gì đích thực.

Kim Oanh có thể sẽ làm nhiều người phật ý. Nhưng những phân tích của cô đều rất sâu sắc, chân thành. Vậy nếu là bạn, bạn có đồng ý với Kim Oanh hay không?

Chia sẻ

Bài viết

Hà Anh

Tin mới nhất