Khán giả tiếc ngẩn ngơ vì cho rằng H'Hen Niê vuột mất vương miện chỉ vì câu phiên dịch này

Đinh Anh
Chia sẻ

Dừng chân tại top 5 Hoa Hậu Hoàn Vũ Thế Giới 2018, thành tích đáng ngưỡng mộ của H'Hen Niê đã khiến khán giả phải nức lòng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng H'Hen Niê có thể đi xa hơn nữa nếu không bị lỗi từ người phiên dịch.

Sáng 17/12, cuộc thi chung kết Hoa Hậu Hoàn Vũ 2018 đã xướng tên H'Hen Niê trong top 5 và cô nàng cũng dừng chân tại đây. Đây là một thành tích đáng tự hào của Việt Nam khi tham gia các cuộc thi đấu trường sắc đẹp quốc tế. Tuy nhiên, nhiều fan vẫn tiếc ngẩn ngơ cho rằng nguyên nhân khiến cô gái dân tộc phải dừng chân Top 5 một phần do sự cố trong quá trình trả lời ứng xử.

Phần trả lời ứng xử của H'Hen Niê tại Miss Universe 2018

Câu hỏi mà Steve Harvey dành cho H'Hen Niê có nội dung như sau: “The #MeToo movement has sparked a global conversation. In response, some have said that the world has become too political correct. Do you think the #MeToo movement has gone too far?” (Phong trào #MeToo đã làm nổ ra cuộc tranh luận trên toàn cầu. Đáp lại, một số người cho rằng thế giới đã trở nên “quá đúng đắn về chính trị”. Bạn có nghĩ phong trào #MeToo đã đi quá xa?).

Ngay sau đó, H'Hen Niê đã trả lời rằng: “Bản thân em (cho rằng phong trào này) không nói quá. Bởi vì khi bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ (nạn nhân) lạm dụng tình dục, bảo vệ con người, bảo vệ phụ nữ, đó là một quyền rất lớn”.

H'Hen Niê tự hào cầm lá cờ đỏ sao vàng trong phần dự thi của mình

Một cụm từ trong câu hỏi được cho là bị dịch tối nghĩa làm cho H'Hen Niê có phần đi lạc đề trong lúc trả lời. Cụ thể, phiên dịch viên của H'Hen Niê đã dịch câu hỏi như sau: “Phong trào #MeToo đã làm thế giới nói chuyện về nhiều. Em có nghĩ là phong trào #MeToo đã nói quá không?”. Dân mạng cho rằng phiên dịch đã bỏ qua cụm từ quan trọng nhất của câu hỏi, đó chính là “đúng đắn về chính trị” (politically correct), khiến H'Hen Niê không trả lời đúng trọng tâm.

Trên thực tế, “đúng đắn về chính trị” là cụm từ ý nói đến những chính sách, ngôn ngữ, biện pháp nhằm tránh các hành vi gây bất lợi cho các thành viên của các nhóm cụ thể trong xã hội. Nó bắt đầu với thiện ý để tránh những cách nói thể hiện sự phân biệt kì thị chủng tộc hay giới tính nhưng sau đó đã bị lạm dụng và thổi phồng quá đà.

Rất nhiều lượt bình luận bày tỏ thái độ không hài lòng của khán giả sau khi xem phần thi này. Đa số đều cảm thấy khá tiếc nuối cho Hoa Hậu Việt Nam bởi nếu nghe được phần phiên dịch sát nghĩa hơn thì cô nàng cũng sẽ có một phần trả lời xuất sắc hơn.

Những dòng bình luận của khán giả sau phần thi ứng xử của nàng Hậu người Ê - Đê

Tuy nhiên, sau tất cả H'Hen Niê đã chứng minh cho mọi người thấy được tài năng cũng như vẻ đẹp của mình. Cô nàng đã đưa Việt Nam trở thành 1 trong 5 cô gái xuất sắc nhất tại Miss Universe 2018. Đây chính là niềm tự hào to lớn, một bước tiến xuất sắc của Việt Nam trên đấu trường sắc đẹp quốc tế.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất