Hoa hậu H'hen Niê và diễn viên Hồng Ánh: Đi 4 bể vẫn chỉ thấy sắc riêng khó phai trong tà áo dài truyền thống

T.H
Chia sẻ

Người Việt ai mà chẳng có trong tâm trí một tà áo dài nào đó để thương để nhớ. Dù thời cuộc có biến động ra sao, xu hướng thời trang có đổi dời, thì áo dài Việt vẫn luôn là bộ trang phục giúp phụ nữ Việt rạng ngời thanh thoát nhất, toả ngát sắc hương riêng không thể nào trộn lẫn.

Từ tà áo tinh khôi gắn liền với tuổi học trò hoa mộng

Chẳng cần phải lần giở lại sử sách tư liệu cũ, bởi ai cũng lớn lên với một tà áo dài nào đó. Đó có thể là tà áo dài của bà với màu gấm nhung cũ kĩ mà thâm trầm bà diện mỗi khi đi chùa hay dịp cúng kiến quan trọng trong gia đình. Đó có thể là tà áo dài vàng nâu li ti hoa cúc dại mẹ mặc thưở còn hẹn hò với bố được chụp lại trong một bức ảnh đã bạc màu.

Đó có thể là những tà áo dài thắm tươi sắc hoa của cô giáo dạy văn ở trường phổ thông, vẫn in hằn trong ký ức thời học sinh của biết bao thế hệ. Và với chị em phụ nữ, tà áo dài thân thương nhất chắc chắn là chiếc áo dài nữ sinh trong trắng tinh khôi, chứa đựng không chỉ quãng đời hồn nhiên trong trẻo nhất mà còn lưu giữ biết bao kỷ niệm đáng nhớ.

Tác giả Phan Ý Yên từng chia sẻ: “Bộ áo dài đầu tiên mà Yên mặc đi khai giảng lớp 10 chính là do mẹ Yên tự tay mày mò đến bốn giờ sáng cắt cắt may may cho Yên. Mẹ chưa từng làm áo dài bao giờ nên từng chút từng chút trên chiếc áo dài đầu tiên đó mẹ Yên đều tự mày mọ, tự hỏi tự học. Mẹ bảo, 16 tuổi là giai đoạn cực kì đặc biệt của con gái, và chiếc áo dài có khả năng vô cùng đặc biệt chính là giúp phụ nữ nhận ra mình nữ tính thế nào, dịu dàng thế nào, ôn hoà thế nào, nhận rõ từng đường nét cơ thể và tính nữ tận trong sâu thẳm bản thân.

Chính vì vậy mà tới bây giờ Yên vẫn vô cùng thích áo dài. Dù vận lên mình tà áo dài trắng thướt tha, hay những tà áo dài có hoa văn rực rỡ, Yên luôn thấy tự hào với nét nữ tính, với bản sắc vô cùng riêng biệt của mình. Yên thấy mẹ Yên thật đúng khi nói rằng khi phụ nữ mặc áo dài, họ đột nhiên trở nên vô cùng phụ nữ, và luôn toả sáng được sắc riêng của họ!”

Đến tà áo tự hào ghi dấu những mốc son cuộc đời

­

Kết thúc phổ thông, các cô gái trẻ thở phào nhẹ nhõm vì từ nay không phải ngày ngày mặc áo dài đến trường nữa, trừ phi ai muốn lớn lên làm cô giáo hay tiếp viên hàng không thì mới phải mặc áo dài thôi. Nhưng kỳ thực tà áo dài chưa bao giờ rời bỏ họ, và chính họ cũng không bao giờ quên được hai tà áo thân thương mang nét đẹp thanh thoát kiêu sa của con gái Việt.

Để đến cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời là lập gia đình, họ mới có dịp gặp lại một phiên bản tuyệt vời của chính mình trong chiếc áo dài cưới rực rỡ mà vẫn đoan trang, nền nã, sánh bước cùng người bạn đời hạnh phúc. Đó cũng là ngày vui mà họ được nhìn thấy các bà, các mẹ, các cô dì lại xúng xính trong tà áo dài Việt lộng lẫy sắc hương để chung vui với mình.

Lại cũng có những sự kiện quan trọng, đặc biệt là khi ra nước ngoài để công tác hoặc đại diện hình ảnh của Việt Nam, thay vì lựa chọn những thiết kế lộng lẫy xa hoa và thời thượng nhất, không ít người phụ nữ vẫn tự tin chọn áo dài Việt, bởi họ tin rằng sắc vóc phụ nữ Việt chỉ có thể rạng ngời nhất trong bộ quốc phục thân thương.

Diễn viên Hồng Ánh từng chia sẻ: “Khi được mời tới dự Liên hoan phim Quốc tế Dubai vào tháng 12/2008, tôi và các thành viên của đoàn làm phim Trăng nơi đáy giếng chỉ xác định tham gia để học tập và giao lưu, nên ngay cả trong đêm trao giải tối tôi cũng chỉ ăn mặc, trang điểm lịch sự, vừa phải như một khách mời bình thường. Khi công bố đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, tôi bước vội lên sân khấu chỉ với trang phục áo dài trắng lụa truyền thống của Việt Nam.

Nhưng có lẽ chiếc áo dài này và mái tóc dài xoã tự nhiên, môi son má phấn nhẹ nhàng như ngày ngày tôi vẫn làm trong đời sống thường nhật lại là lựa chọn đúng nhất tại Liên hoan phim quốc tế Dubai năm đó. Không biết có phải vì như vậy mà cuối cùng hình ảnh của tôi trở nên khác biệt hơn giữa nhiều minh tinh “rạng ngời” khác có mặt trong sự kiện đặc biệt này.”

Hay những đại diện nhan sắc của nước nhà, khi đi chinh chiến trên đấu trường quốc tế đều tự tin sải bước trong tà áo dài Việt truyền thống hay cách điệu, bởi họ tin tưởng rằng bộ cánh chính là tuyên ngôn mạnh mẽ nhất để bạn bè thế giới biết đến một Việt Nam xinh tươi, phát triển nhưng vẫn luôn đậm đà những sắc hương riêng không bao giờ bị phai nhạt.

Chắc bạn và tôi đều còn nhớ mãi hình ảnh của H'Hen Niê, cô hoa hậu núi rừng năm đó tất cả chúng ta từng yêu thương, xúc động xen lẫn tự hào, khi cô quyết định chọn chiếc áo dài được may từ loại vải với hoạ tiết đặc trưng của dân tộc Ê đê, để hiên ngang bước lên sân khấu đình đám nhất hành tinh bằng niềm tự hào dân tộc mãnh liệt và cháy bỏng.

“Khi chiếc áo dài H’Hen mặc tại cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ Thế Giới được hết lời khen ngợi, được đăng lên cả tạp chí Vogue Thái Lan, nhiều người tò mò, hỏi H’Hen tại sao lại kết hợp chất liệu và hoạ tiết Ê-đê vào áo dài lạ thế. Thì bởi vì đó là sắc riêng của H’Hen mà, H’Hen phải giữ mọi lúc mọi nơi chứ! Với một người phụ nữ hiện đại, bản sắc riêng là một điều không thể thiếu để tự tin là chính mình. Ngày hôm ấy, H’Hen nghĩ không phải chỉ chiếc áo dài giúp H’Hen thu hút sự chú ý đâu, mà đó còn là sắc riêng không phai giúp H’Hen thêm tự tin toả sáng. Cho đến bây giờ thì khoảnh khắc ấy có lẽ là khoảnh khắc đẹp nhất của H’Hen khi mặc áo dài.” - H'Hen chia sẻ.

Mỗi một tà áo dài Việt lại mang một sắc hương riêng, một câu chuyện truyền cảm hứng về người phụ nữ khoác lên mình tấm áo đó. Trang phục luôn là là giới thiệu bản thân hiệu quả nhất trước khi chúng ta kịp cất lời, nên màu sắc trang phục càng tươi tắn thì ta càng tự tin khoe trọn bản sắc riêng, mạnh dạn lôi cuốn thế giới bằng tài năng, tính cách và tâm hồn của mình.

Yêu tà áo dài đậm đà hương sắc Việt, mến phục H'Hen Niê với bản lĩnh của một cô gái trẻ hiện đại cá tính, Ariel mới đây đã lựa chọn cô trở thành đại sứ thương hiệu, để cùng lan toả những câu chuyện truyền cảm hứng về “Sắc Riêng Không Phai” dành cho phụ nữ Việt.

Bên cạnh đó, nước giặt Ariel Matic mới được cải tiến với công thức mới hoàn toàn không chứa chất tẩy, có khả năng đánh bay vết bẩn chỉ trong 1 bước giặt với công nghệ làm sạch 3D, giữ nguyên vẹn màu quần áo, tự tin đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam và giúp họ toả sáng rạng ngời sắc hương trong những bộ yêu thích nhất của mình.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin mới nhất