Sao & Đời Sống

Bị chỉ trích dạy phụ nữ cách làm vợ khi bản thân nhiều lần đổ vỡ, Phi Thanh Vân lên tiếng: 'Tôi học 3 năm rưỡi và có bằng 'Master' về tâm lý'

Xuân Tuyền
Chia sẻ

“Sau khi học 3 năm rưỡi về tâm lý, tâm sinh lý và đã có bằng “Master” về tâm sinh lý thì tôi mới dám cùng những chuyên gia nổi tiếng ở Việt Nam thành lập công ty và sản phẩm", Phi Thanh Vân nói.

Được biết đến với vai trò người mẫu, diễn viên, tuy nhiên, cái tên Phi Thanh Vân lại thường xuyên gắn liền với hàng loạt những ồn ào, thị phi. Tại bất cứ nơi đâu mà “chân dài” này xuất hiện, người ta đều nghĩ ngay theo hướng nghiêm túc, tích cực thì ít mà “làm màu”, PR thì nhiều.

Phi Thanh Vân trong màn gọi vốn 3 tỷ cho sản phẩm của mình

Mới đây, xuất hiện trong tập 11 của chương trình Shark Tank Vietnam mùa 3, Phi Thanh Vân đóng vai trò là 1 trong 5 nhà sáng lập của công ty cổ phần quốc tế AZLove để gọi vốn 3 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty. Thay vì tập trung vào việc kinh doanh và giới thiệu về các sản phẩm của công ty, nữ diễn viên lại đặt ra vấn đề xã hội và trình bày lan man, gây khó chịu.

Loạt biểu cảm “khó đỡ” từ phía những nhà đầu tư trước phần trình bày của Phi Thanh Vân

Sau chương trình, diễn viên phim Cô gái xấu xí nhận không ít “gạch đá” từ phía khán giả. Phần đông ý kiến cho rằng Phi Thanh Vân trình bày thiếu chuyên nghiệp, có phần hơi “lố lăng” khiến mọi thứ trở nên nhàm chán.

- Chào Phi Thanh Vân, chị đang cảm thấy như thế nào khi cùng lúc phải chịu sự thất bại trong màn gọi vốn ở Shark Tank và những phản ứng không mấy tích cực từ phía khán giả?

Mình sống từ xưa đến giờ luôn luôn rất tích cực, đối với mình không có gì là thất bại cả. Thất bại luôn luôn là nền tảng của thành công. Một con người sẽ không thành công ở bất cứ lĩnh vực gì nếu như họ không đôi lần thất bại. Cũng như những đứa trẻ bắt đầu học bò, học đi, học ở trường và ra ngoài xã hội,… nền tảng đầu tiên của mọi thứ này cũng đều là sự thất bại. Mình nhìn nhận sự thất bại rất là thực tế. Mình tin rằng Shark Tank lần này với mình là một sự thành công.

Khi Vân tham gia Shark Tank, mình không định vị mình là một nghệ sĩ, mà là một doanh nhân trẻ mới vừa khởi nghiệp đi kêu gọi vốn. Với tâm thế đó, mình nhìn nhận mọi thứ nhẹ nhàng lắm. Có nhiều những dự án rất hay từ trước đến giờ và các Shark vẫn không đầu tư, như vậy không có gì là lạ lùng khi các Shark từ chối Vân. Khi nào 99% các sản phẩm, dự án đều được đầu tư trừ mỗi sản phẩm của mình thì đó mới thật sự là thất bại.

Chúng ta phải chấp nhận một việc rằng sẽ có nhiều người thương mình và cũng sẽ có nhiều người ghét mình. Khi tham gia chương trình này cũng vậy, Vân cũng chấp nhận điều đó. Vân không đòi hỏi 100% mọi người phải yêu thương mình, bởi vì điều đó là điều không thể. Không ai là hoàn hảo và sống vừa lòng tất cả mọi người. Ngay cả những con người chức cao vọng trọng nhất, quyền lực nhất, họ cũng bị ghét, cũng bị nói xấu huống chi là mình.

Phi Thanh Vân trong màn gọi vốn tại Shark Tank

- Các Shark tỏ ra không hứng thú với sản phẩm của Phi Thanh Vân, cùng với đó, Shark Linh có ý kiến phản đối lại quan điểm của chị về vai trò của phụ nữ trong gia đình, Vân nghĩ gì về điều này?

Shark Linh may mắn được sinh sống trong môi trường Mỹ. Ở Mỹ cả người vợ và người chồng họ đều có trách nhiệm lo lắng cho gia đình như nhau. Những công việc như nấu nướng, dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, chăm con, đi siêu thị,… sẽ được chia đều cho vợ và chồng. Nhưng ở Việt Nam thì không như vậy. Trên thực tế, ở những vùng quê Việt Nam, những công việc gia đình, nội trợ, chăm sóc con luôn luôn là của người vợ. Ở những thành phố lớn như chúng ta (TP HCM) thì những công việc trên vẫn là của người vợ, rất hiếm khi chồng làm việc đó, 10 cặp may ra sẽ có 2 cặp. Văn hoá của Việt Nam và văn hoá nước ngoài là hoàn toàn khác nhau. Chính vì vậy, đã là người Việt Nam thì nên dạy theo cách người Việt Nam.

- Việc giới thiệu thiếu trọng tâm và có phần lan man khiến khán giả hoài nghi rằng liệu Vân có thật sự hiểu về sản phẩm, đồng sáng tạo ra sản phẩm hay chỉ là chiêu trò của công ty dùng tên tuổi Phi Thanh Vân để thu hút sự chú ý của mọi người. Vân giải thích thế nào về điều này?

Thứ nhất, bởi vì mình là doanh nhân nên bắt buộc mình phải làm gì cũng phải rõ ràng, cụ thể và có mục tiêu. Và mình cũng chỉ tập trung vào mục tiêu của mình, dù rằng chỉ còn một chút hi vọng thì Vân cũng sẽ nhắm thẳng mục tiêu của mình. Mình xin từ chối câu hỏi này.

- Có ý kiến cho rằng chị dạy phụ nữ cách làm vợ, cách hạnh phúc trong khi bản thân lại nhiều lần đổ vỡ. Chị nghĩ sao? 

Xét về ngọn ngành thì ý kiến ấy đúng. Mình trở thành một người mẫu, một diễn viên vì mình được học hành bài bản. Nhưng khi làm vợ, mình không được đào tạo. Không có trường nào dạy Vân cách yêu, cách làm vợ, dạy các kỹ năng mềm, dạy tâm sinh lý cả. Tất cả đều là bản năng.

Tuy nhiên, sau khi li dị người chồng thứ hai thì mình hiểu rằng mình thật sự cần đi gặp những chuyên gia để nói chuyện, để hiểu tại sao mình thất bại trong hôn nhân. Ở Việt Nam không có nhiều các chuyên gia tâm lý và họ chỉ dạy theo từng nhóm, từng lớp. Sau khi Vân học 3 năm rưỡi về tâm lý, tâm sinh lý, mình đã có bằng “master” về tâm sinh lý thì mình mới dám cùng những chuyên gia nổi tiếng ở Việt Nam thành lập công ty và sản phẩm.

- Khán giả gọi chị là “nữ hoàng thị phi”, phần xuất hiện tại Shark Tank lần này cũng không nằm ngoài việc hâm nóng tên tuổi của mình. Đây có phải là mục đích tham gia chương trình của Vân?

Dùng từ “hâm nóng” thì sai rồi! Vì Vân đi thi Shark Tank không phải dưới tư cách là một diễn viên điện ảnh Phi Thanh Vân. Nếu muốn hâm nóng tên tuổi thì Vân phải đi thi gameshow chứ không đi thi một chương trình mang tính chất doanh nghiệp như thế này. Mình là một doanh nhân trẻ, mình cần tham dự một chương trình giống như Shark Tank để trước tiên, toàn bộ khán giả biết rằng Vân đang định vị mình trở thành một “Nữ doanh nhân”, một “Chuyên gia tâm lý”. Mình đã nghiêm túc mang dự án và sản phẩm đi tham gia chương trình.

Nhiều người nói Vân cố tình gây chú ý, qua đây, Vân cũng xin khẳng định rằng trong cuộc đời này cái gì cũng phải gây được sự chú ý. Như khi tham gia giao thông ngoài đường, cái kèn, cái đèn, xi-nhan được tạo ra để gây chú ý cho con người, nếu như không có sẽ gây tai nạn liên hoàn. Những nghệ sĩ nổi tiếng, họ được chú ý là bởi vì tên tuổi của họ tạo ra sự chú ý, là tâm điểm. Một doanh nghiệp gây được chú ý thì doanh nghiệp đó sẽ được mọi người biết đến nhiều hơn. Một con người mà không có khả năng gây chú ý thì con người đó không thể thành công. Một công ty mà không có khả năng gây chú ý thì công ty đó sẽ không ai biết đến.

- Với sản phẩm mới lần này, sau khi bị từ chối đầu tư, chị và công ty đã có kế hoạch hay hướng phát triển nào mới trong tương lai?

Công ty của Vân có một sứ mệnh và tầm nhìn dài hạn cho 5 đến 10 năm cho công ty. Bọn mình đã có những bước đi chi tết và rõ ràng để đạt được những điều đó. Và Shark Tank là một trong những mục tiêu mà bọn mình cần phải thực hiện được.

Khi chúng ta tham gia cuộc thi như Shark Tank thì phải biết quản trị rủi ro. Nếu thành công sẽ như thế nào và nếu thất bại trong việc kêu gọi vốn thì mình phải biết làm gì kế tiếp. Sau khi bước ra khỏi Shark Tank, công ty đã họp rất nhiều và có những chiến lược cụ thể.

Cảm ơn Phi Thanh Vân về cuộc trò chuyện. Chúc chị thật nhiều may mắn và thành công trong những dự định sắp tới!

Chia sẻ

Bài viết

Xuân Tuyền

Tin mới nhất