Sao & Đời Sống

Nông dân làm Youtuber kiếm tiền 'khủng': Khi sự chân chất và giản dị lên ngôi

Diệu Thùy
Chia sẻ

Từ một công việc xa lạ vào khoảng 4-5 năm trước, Youtuber giờ đây đã thật sự trở thành một trào lưu mới ở Việt Nam. Đã từng có thời gian Youtube Việt bị suy thoái vì những video không phù hợp, nhưng mới đây, sự xuất hiện của những cái tên mới đã thổi một làn gió mới cho Youtuber Việt.

Cùng với sự phát triển của thời đại và thế hệ số 4.0, con người ngày càng bận rộn hơn và đang có xu hướng thích xem nhiều hơn là đọc. Hiện nay, Youtube được xem là kênh giải trí, chia sẻ video lớn nhất trên thế giới. Và từ đó, Youtube vô tình trở thành bệ phóng cho những người mong muốn được nổi tiếng. Ngoài việc tạo dựng được thương hiệu cho bản thân, các Youtuber còn kiếm được rất nhiều tiền nhờ vào việc đăng tải video lên kênh Youtube cá nhân của mình.

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của những người sử dụng Youtube tại Việt Nam. Ban đầu chỉ một vài người, rồi phát triển thành một nhóm, và chỉ một thời gian ngắn sau đó, Việt Nam đã có một cộng đồng Youtuber đông đảo cả về chất và lượng. Tuy nhiên, bên cạnh những người thật sự nghiêm túc với nghề, thì một bộ phận khác đã lợi dụng Youtube cho mục đích không tốt, cho ra đời những video đồi trụy, ảnh hưởng xấu tới xã hội.

Còn nhớ, khoảng 1 năm trở về trước, Khá Bảnh nổi lên như một hiện tượng mạng với những video hay live- stream thách thức kẻ thù, cầm vũ khí, cởi trần múa quạt và đỉnh điểm là đốt xe máy. Kênh Youtube của Khá Bảnh được nhận định là không phù hợp với xã hội nhưng bất ngờ lại nhận về một lượng sub vô cùng lớn, Khá Bảnh trở thành “thần tượng” của nhiều người chủ yếu ở độ tuổi 7 - 17 tuổi. Những hành động bất hảo này không chỉ khiến Khá Bảnh nổi tiếng mà còn đem về một nguồn tiền lớn từ Youtube.

Những kênh Youtube có nội dung giang hồ, nhảm nhí như thế này tràn ngập Youtube.

Bên cạnh Khá Bảnh, kênh Youtube của “thánh chửi” tự xưng Dương Minh Tuyền cũng nổi tiếng nhờ những video phát biểu ý kiến, bình luận, chửi bới về các sự việc và nhân vật nổi tiếng ở Việt Nam. Trước khi bị Youtube xóa kênh, kênh của “thánh chửi” này đã có hơn 500.000 sub và 40 triệu view. Với sự nổi tiếng đã giúp Dương Minh Tuyền thu về một số tiền lớn chỉ nhờ Youtube.

Những nội dung xấu này đã khiến môi trường Youtube Việt Nam ”ô nhiễm”.

Có thể nói, sự xuất hiện của những ”Khá Bảnh” hay ”Dương Minh Tuyền” trên Youtube Việt chỉ là sự xuất hiện chớp nhoáng nhưng để lại nhiều hệ quả xấu cho xã hội và làm ảnh hưởng tới những Youtuber chân chính.

Mới đây, sự xuất hiện của những “Youtuber mới” với nội dung giản dị, chất phác, mang hơi thở của Việt Nam đã tạo thành một cơn gió mới và được đón nhận nhiệt tình. Không được học qua trường lớp, thậm chí họ chỉ là những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê, ngày làm việc đồng áng, tối quân quần bên gia đình nhỏ, nội dung các video được đăng tải chỉ là cuộc sống sinh hoạt thường ngày, nhưng lại chính sự giản đơn đó tạo cảm giác gần gũi cho người xem và thu về một lượng sub lớn. Sự xuất hiện của các “Youtuber nhà nông” này được coi là sự thanh lọc cho nền Youtube Việt sau một thời gian bị “vấy bẩn” bởi những video đồi trụy, làm xấu xã hội.

Những cái tên chân chất nào đang ”làm mưa làm gió” trên Youtube?

Bà già 61 tuổi.

Nói đến Youtuber thường người ta sẽ nghĩ đến những người trẻ tuổi, hoạt ngôn với những video được đầu tư kĩ lưỡng về chất lượng. Tuy nhiên, một hiện tượng Youtube mới nổi đã “đập tan” những tiêu chuẩn đó và thu về một lượng sub lớn đó là “bà già 61 tuổi”. Sự xuất hiện đầy bất ngờ của “Youtuber lớn tuổi nhất Việt Nam” trở thành tâm điểm khá hot được cộng đồng facebook lan truyền thông tin nhanh chóng.

Tính tới nay, với gần 1 năm làm youtube, hơn 25 video được đăng tải, tổng lượng sub của bà già 61 tuổi đã đạt 188.000 người, có video lên đến hơn 950.000 view.

Nội dung video của bà chủ yếu là dạng vlog, kể chuyện và thuật lại công việc sinh hoạt đời sống hàng ngày. Cách quay và dựng video khá đơn giản, chủ yếu được làm bằng smartphone. Mặc dù không có những video “đã mắt đã tai” với chất lượng tuyệt vời, không có sự quảng bá như những youtuber khác nhưng “bà già 61 tuổi” vẫn nhận đươc lượng lớn sub nhờ chính vào sự giản dị, gần gũi vốn có của mình.

Bà Tân vlog - “Cú nổ lớn” của trào lưu nhà nông làm Youtube.

Giống “bà già 61 tuổi”, mới đây sự xuất hiện của một cụ bà ở vùng quê với kênh youtube riêng đạt hơn 200.000 sub chỉ sau một tuần đã khiến cư dân mạng ngỡ ngàng.

58 tuổi, sinh ra và lớn lên ở vùng thôn quê, khó ai có thể nghĩ rằng người phụ nữ chân chất, giản dị này lại có thể làm được vlog thậm chí là đang “gây bão” với lượng tương tác cao. Bà thu về 220.000 sub chỉ sau 9 video trong 1 tuần làm youtube. Tính đến nay, kênh của bà đã đạt hơn 330.000 sub, có video lên đến 2 triệu lượt xem.

Thiệu Nhất Nguyên - Nam sinh miền Tây đổi đời nhờ kênh youtube triệu Subscribes.

Nam sinh sinh năm 2001 ở Đồng Tháp nàyđã xác định được con đường mình muốn theo đuổi - trở thành một Youtuber ngay từ khi mới 17 tuổi.

Hơn 1 năm trước, cậu nam sinh cho ra đời vlog đầu tiên có tên là “tiết sinh hoạt lớp vui nhộn” được quay đơn giản bằng điện thoại, với độ dài khoảng 1 phút 30 giây và vỏn vẹn chỉ được khoảng vài chục nghìn lượt xem.

Thiệu Nhất Nguyên và thành tích khủng tuổi 17.

Kênh Youtube của Thiệu Nhất Nguyên ra video đều đặn, 1-2 video/ tuần. Nội dung các video chủ yếu là cuộc sống thường ngày, trải nghiệm cùng bạn bè của một nam sinh. Chính nhờ sự đơn giản trong việc quay dựng, cuốn hút qua sự thật thà trong cách nói chuyện với hơn 200 video đã thu về hơn 1,8 triệu người đăng ký theo dõi.

18 tuổi, sở hữu kênh riêng triệu sub, nhờ đó Nguyên có một nguồn thu nhập ổn định đến từ Youtube và các khoản tiền được các thương hiệu trả để quảng cáo. Mặc dù khá nổi tiếng nhưng những video của nam sinh này vẫn giữ đươc nét giản dị, gần gũi như những video đầu tiên.

HoaBanFood - Một “Tây Bắc” trọn vẹn qua hàng trăm video triệu view.

Người sáng lập ra kênh youtube HoaBanFood là Phạm Tân - người con của vùng đất Tây Bắc. Ban đầu, kênh này ra đời với mục đích kinh doanh thuần túy là sản xuất video để phục vụ cho việc kinh doanh đặc sản, ẩm thực chế biến của Tây Bắc. Dần dần khi nhận được sự chú ý, đề tài các video đã được mở rộng ở mọi khía cạnh khác nhau: giới thiệu sản vật Tây Bắc, phóng sự ghi lại những nét văn hóa đặc sắc, hoạt động đời thường của những con người nơi đây, ký sự khám phá thiên nhiên hoang dã,..

Gĩu được “chất” quê của mình cùng với đội ngũ anh em chất phác, video có nội dung và được xây dựng đơn giản nhưng HoaBanFood đã thu về cho mình hơn 2,1 triệu sub với hơn 500 video được đăng tải, từ đó trở thành sợi dây gắn kết cộng đồng qua cách giới thiệu văn hóa, ẩm thực, cuộc sống đơn giản của bà con đồng bào Tây Bắc tới mọi nơi trên đất nước.

Điều gì đã đưa những nhà nông, người bình thường trong cuộc sống trở thành Youtuber triệu view?

Trên thế giới, trào lưu nhà nông làm Youtube và livestream đã phát triển từ lâu và được đón nhận rất lớn. Và không phải tự nhiên mà những nội dung này lại được yêu thích đến vậy.

Đối với nhiều người, khung cảnh và cuộc sống sinh hoạt nơi thôn quê Việt Nam là một điều gì đó vô cùng lạ lẫm và gây sự tò mò, chính nhờ những vlog đầy ngẫu hứng Bà già 61 tuổi hay bà Tân Vlog lại giúp người ta hiểu rõ hơn về việc đồng áng hay cuộc sống thường ngày ở nơi không có sự ồn ào của xe cộ, không rực sáng cả ngày lẫn đêm của ánh đèn, không có sự bon chen nơi phố thị. Đó chỉ là sự bình yên với đồng lúa, đàn trâu và lũy tre làng. Đối với những người rời quê lên thành phố lập nghiệp, ta có thể tìm thấy cả một bầu trời thanh xuân với những trò chơi,trò đùa nghịch ngợm của đám học trò nhỏ ở quê tại kênh của chàng trai 18 tuổi Thiệu Nhất Nguyên….

Thực tế, bạn không mắc một rào cản nào nếu muốn trở thành một Youtuber cả. Về mặt lý thuyết chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối Internet, máy quay cầm tay và nhấn nút Record, tải lên Youtube là bạn đã hoàn toàn có thể chia sẻ với cả thế giới về những điều thú vị. Ai cũng có thể trở thành một Youtuber. Nhưng được đón nhận hay không là nhờ chính vào việc nghiêm túc với những video của mình. Có thể nói, những Youtuber nhà nông mới nổi có thể đi chậm hơn những youtuber khác về chất lượng và sự đầu tư hình ảnh, nhưng họ đã sớm chiến thắng trong việc gắn kết được với khán giả, tác động tích cực tới cộng đồng và từ đó tạo nên nhiều giá trị vô hình.

Không có những máy móc hiện đại, sự tạo dựng kì công, không có một kịch bản được lên lịch hoàn chỉnh với bối cảnh sắc nét từng chi tiết nhưng những video của Bà già 61 tuổi, Bà Tân Vlog hay cậu nam sinh Thiện Nhất Nguyên lại thu hút được hàng triệu sub và view. Có lẽ khi đã quá ngán ngẩm với những video đồi trụy, xấu xí, ảnh hưởng tiêu cực tới thế hệ trẻ của những “Youtuber tự xưng” thì sự giản dị, đơn sơ lại là thứ người xem đang tìm kiếm.

Chia sẻ

Bài viết

Diệu Thùy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất