Sao & Đời Sống

Những tiệm bánh mì trứ danh, chỉ nhắc tên thôi đã thấy hương vị Sài Gòn!

Hà Thương
Chia sẻ

Từ bánh mì heo quay, chả cá nóng, thịt xông khói,… ăn cho chắc bụng, đến bánh mỳ nhân dừa, nhân đậu xanh, bánh mỳ muối ớt,… ăn lai rai ngày hè nóng bức. Thật không ngoa khi bạn bè quốc tế khen ngợi: bánh mì Sài Gòn là chiếc hamburger ngon nhất thế giới!

Có lẽ, từ lâu, món bánh mỳ đã trở thành món ăn không thể thiếu trong văn hoá ẩm thực của người dân Sài Gòn. Bánh mỳ có thể ăn trong tất cả buổi sáng-trưa-chiều-tối, là món ngon của cả anh văn phòng, cậu sinh viên, chị lao công, bà nội trợ,… từ các nhà hàng sang trọng cho đến chợ, lề đường.

Thế mới thấy, nhiều năm qua, tiếng rao: “Bánh mỳ Sài Gòn, 1 ngàn một ổ, đặc biệt thơm ngon…” đã đi vào tiềm thức của bao người dân thành phố này. Ban đầu là chiếc bánh mỳ ngọt ăn không, bánh mỳ lạc chấm sữa đặc. Sau này, người Sài Gòn còn biến hoá đủ loại món ngon để đáp ứng nhu cầu vị giác: nào là bánh mì heo quay, chả cá nóng, chả lụa, thịt xông khói,… ăn cho chắc bụng, bánh mỳ nhân dừa, nhân đậu xanh, bánh mỳ muối ớt,… ăn lai rai ngày hè nóng bức. Mỗi loại đều có một dư vị ngon riêng, đặc biệt riêng.

Thật không ngoa khi bánh mỳ là món ăn quen thuộc nhất với người Việt Nam. Và cũng đủ lý do để nó nhanh chóng được bạn bè quốc tế tán dương là loại hamburger ngon nhất thế giới.

Bánh mì “khổng lồ” Huỳnh Hoa

Thật thiếu sót nếu người Sài Gòn quên đi cái tên bánh mì Huỳnh Hoa trứ danh ở đầu bảng những tiệm bánh mì đậm chất Sài Gòn. Mở cửa từ 2h chiều, nhưng lúc nào chiếc tủ kiếng nhỏ nhà Huỳnh Hoa cũng đông nườm nợp khác đứng đợi sẵn, chỉ bởi chiếc bánh mì mấy chục năm thơm lừng của mình

Điều đặc biệt, ổ bánh mì tiệm Huỳnh Hoa thường to gấp đôi, gấp ba ổ bánh mì thường, nhân bánh vì thế cũng dày gấp 2,3 lần với đầy ụ chả lụa, jambon, chà bông, pate, bơ,… Các món ăn đều tươi nguyên, được sắp xếp đẹp mắt với bàn tay thủ công của chính những chị em khéo tay trong gia đình.

Đúng như ý của chị chủ quán Huỳnh Hoa, đã là người Sài Gòn hào sảng thì “thà dư hơn thiếu”, cứ ăn cho sảng khoái. Nếu bạn trai, hoặc khách Tây có thể nhâm nhi chiếc bánh mì đã căng tròn cái bụng cho buổi chiều muộn. Còn với phái đẹp, ăn ít vì giữ dáng thì có thể cắt đôi, đảm bảo nửa ổ đã là một khẩu phần ăn hợp lý cho cô nàng.

Chiếc bánh mì to ụ với đầy nhân thịt bên trong.

Một ổ bánh mì có giá 40-50 nghìn đồng.

Nếu là bạn gái, tôi khuyên bạn nên chia chiếc bánh mì làm 2.

Bánh mì “xưa cũ” Bảy Hổ

Tôi gọi chiếc bánh mì ở tiệm nhỏ xíu xiu Bảy Hổ là xưa cũ, bởi tuổi đời 80 năm có lẻ của nó. Từ những ngày đầu, ông Trần Văn Hậu - người làm nên thương hiệu tiệm bánh mỳ vang danh vùng Tân Định Đa Kao này, chỉ bán độc nhất món bánh mì kẹp chả lụa pate, vậy mà làm bao người thích mê.

Chiếc bánh mì chỉ có giá từ 13-15 nghìn đồng, khiến nhiều người mê tít.

Quán có tuổi đời trên 80 năm, là những quán bánh mì vang danh vùng Đa Kao.

Đến nay, trải qua 3 thế hệ, con cháu ông Hậu vẫn tiếp tục chuyến hành trình để kể về ổ bánh mì làm nên một huyền thoại ẩm thực đất Sài Gòn. Đó cũng là lý giải cho bạn hiểu vì sao con đường Huỳnh Khương Ninh mỗi giờ cao điểm luôn có cảnh tắc đường, chen chúc vì người người đợi chờ xếp hàng để mua bánh rất đông.

Điểm quan trọng khiến chiếc bánh mì Bảy Hồ làm thực khách khen lấy khen để chính là phần nước sốt gia truyền nhà Bảy Hổ. Ngoài ra còn có các loại pate sẫm màu, mềm mịn, có độ béo vừa phải, đến lớp vỏ ngoài giòn cùng lớp bột bên trong mềm ẩm… Chỉ cần kết hợp tất cả lại, kèm thêm vài lát chả lụa, cọng ngò, tí nước tương là đảm bảo chỉ cắn thử một miếng đã muốn thêm miếng thứ 2, rồi hết chiếc bánh mì tự lúc nào không hay.

Điểm quan trọng khiến chiếc bánh mì Bảy Hồ làm thực khách khen lấy khen để chính là phần nước sốt gia truyền nhà Bảy Hổ.

Khách lúc nào cũng đông nượp.

Bánh mì chảo Hoà Mã

Nếu bạn không vội vã nhận chiếc bánh mì ăn trên xe, và muốn một buổi chiều ngồi nhâm nhi trong con hẻm cũ, nghe tiếng xì xèo của chả cá nóng, trứng ốp-la, xúc xích,…, tiếng rột rột của ổ bánh mì dòn bên đĩa củ cải trắng, củ cải đỏ muối chua ngon lành,… bánh mì Hòa Mã chính là điểm lý tưởng.

Tiệm bánh mì nhỏ xíu, đầy xưa cũ.

Món ăn mới lạ, chầm chậm giữa thành phố.

Hương vị của bánh mì Hoà Mã đã có trên 60 năm. Dù trải qua rất nhiều thăng trầm, hương vị Hoà Mã vẫn giữ đúng đặc trưng riêng mình. Theo đó, năm 1954, ông Lê Minh Ngọc và bà Nguyễn Thị Tịnh di cư vào miền Nam, đã đồng lòng cho ra một món ăn mới lạ với lối kết hợp Tây - Ta khiến các thị dân Sài Gòn tại cư xá Đô Thành thích mê. Từ đó, cái tên bánh mì chảo Hoà Mã bắt đầu ra đời, là sự không vội vã khi nhâm nhi món ăn vội này giữa lòng thành phố.

Hãy thử một buổi sáng cuối tuần, phóng con xe tới Hòa Mã mà ghé làm chảo bánh mì thịt nguội và trứng ốp la, vừa thấy mình trôi chậm đi cùng Sài Gòn, vừa thấy những hoài niệm một thuở trở về trong con hẻm nhỏ thân thương.

60 năm, Hoà Mã vẫn giữ đặc trưng riêng của mình.

Những thứ đồ xưa cũ khiến người ta như trôi chậm đi.

Người Sài Gòn trong con hẻm cũ, ngồi thưởng thức món ăn xưa. Ảnh: Tri thức trẻ.

Bánh mì “tây” L’Usine 

Và nếu bạn đã quá quen với hình ảnh ổ bánh mì truyền thống đầy ụ nhân thịt bên trong, thì nếu một ngày nào đó, muốn đổi khẩu vị, ăn bánh mì một cách vô cùng nghệ thuật khi ngồi trong địa điểm lý tượng hẹn hò, nhâm nhi chiếc bánh vừa đẹp mắt vừa lạ miêng, có lẽ bánh mỳ L’Usien chính là lựa chọn hợp lý.

Không gian quán vô cùng sang trọng, với giá cả phải chăng, phù hợp cho dịp đi chơi.

Món ăn vô cùng bắt mắt.

Tiệm bánh mì với không gian cổ điển sẽ nhanh chóng đưa bạn về Sài Gòn cũng những năm 1954, với lối phục vụ đúng điệu người Pháp. Dù bánh mì là loại thức ăn nhanh, thế nhưng tại L’Úsine bạn sẽ được ăn bánh mì nghệ thuật. Những chiếc bánh không chỉ ngon mà còn được trang trí bắt mắt vời nhiều loại hoa xinh xắn, khiến nhiều thực khách phái đẹp không khỏi đắn đo trước khi ăn. Ngoài ra, không gian quán rộng lớn, đậm chất Châu Âu giữa lòng thành phố cũng là buổi đi chơi cuối tuần vui vẻ.

Thật hay ho cho một ngày Sài Gòn nếu dừng chân tại không gian lãng mạn và cho mình một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng lại tốt cho sức khoẻ như thế!

Món ngọt cho đến món mặn đều được trang trí công phu.

Sẽ tuyệt vời cho một ngày cuối tuần cùng bạn bè ở khung trời Tây giữa thành phố.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Thương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất