Sao & Đời Sống

Những kinh nghiệm du lịch đắt giá từ ‘thầy giáo’ Quang Vinh cho các thực tập sinh Traveloka

T.H
Chia sẻ

Với kho kinh nghiệm được góp nhặt từ rất nhiều chuyến đi, hoàng tử sơn ca Quang Vinh đã có những chia sẻ về bí quyết du lịch thú vị, tiết kiệm nhưng vẫn vô cùng đặc biệt của mình.

- Xin chào anh Quang Vinh!

Xin chào Saostar, chào Traveloka và các bạn thực tập sinh.

- Là một người có nhiều chuyến lưu diễn kết hợp du lịch, xin anh chia sẻ kỷ niệm nhớ nhất từ trước đến nay của mình?

- Vinh lưu diễn kết hợp du lịch khá nhiều. Mỗi đợt, mình lại có những kỷ niệm khác nhau, nhưng có một kỷ niệm mà suốt đời bản thân chắc cũng không thể quên.

Vinh còn nhớ năm đó khi lưu diễn ở Đức, đúng lúc đó thì Mariah Carey - thần tượng lớn của Vinh cũng có concert ở Hà Lan nên mình quyết tâm phải đi xem. Tuy nhiên, khi đến biên giới của hai nước, vì không thể xuất trình visa, Vinh bị giữ lại tại đồn biên phòng - không thuộc Đức, cũng không thuộc Hà Lan. Trong thời gian bị lưu giữ, công an biên phòng gần như mặc định mình là tội phạm đang “đào tẩu”. Lúc đó, Vinh lo lắm, và còn rất sợ.

Vinh đã phải vừa phải dùng tiếng Anh, vừa vận dụng ngôn ngữ cơ thể giải thích rằng mình không phải là tội phạm mà chỉ là du khách, giấy tờ chứng minh đang ở khách sạn… Cuối cùng, sau 12 tiếng nỗ lực giao tiếp và “sống trong sợ hãi”, visa của Vinh cũng được các anh chị đi cùng fax từ khách sạn đến đồn. Lúc đó, mình mới được phép quay trở lại Đức. Đến bây giờ, khi kể lại, Vinh vẫn còn cảm thấy hồi hộp.

Sau bài học này, dù đi bất kỳ đâu, Quang Vinh đều mang theo hộ chiếu, visa. Và mình cũng khuyên các bạn thực tập sinh nên lưu ý điều này.

- Việc mang hộ chiếu khi di chuyển rất quan trọng, tuy nhiên, đây cũng là điều không được khuyến khích vì những hệ quả nghiêm trọng có thể xảy ra nếu thất lạc passport?

- Thật ra đi du lịch nước ngoài, chẳng hạn như các nước Châu Âu Vinh việc mang theo giấy tờ khi di chuyển không đồng nghĩa là chúng ta phải kè kè bản gốc. Trước khi ra nước ngoài, mọi người nên có nhiều bản photo các giấy tờ quan trọng, nhất là passport. Sau đó phân chia các bản photo vào nhiều túi khác nhau. Trường hợp thất lạc túi này hay thất lạc passport chính, mình vẫn có thể “xơ-cua” bản photo ở những túi khác để trình cho chính quyền sở tại.

Còn đối với các giấy tờ tuỳ thân bản chính, Quang Vinh khuyên chúng ta không nên mang theo người mà có thể để passport trong két sắt phòng hay gửi lễ tân khách sạn là an toàn nhất.

À, ngoài ra, với tiền bạc cũng vậy. Nếu lỡ thất lạc một hay vài túi, mình vẫn có tiền để chi tiêu cho những nhu cầu tối thiểu. Sẽ không thể hình dung sẽ khó khăn thế nào nếu bỗng dưng trở nên “vô sản” ở nước ngoài đâu (nháy mắt).

- Trong những chuyến đi của mình, anh có từng bị lạc đường chưa? Bí quyết “sống còn” lúc ấy của anh là gì?

- Trước khi đến điểm nào đó, Vinh nghiên cứu rất kĩ về cách di chuyển, những lưu ý cần biết rồi chụp hình lưu vô điện thoại. Bên cạnh đó, Vinh cũng có thể nói được tiếng Anh, điện thoại truy cập bản đồ mọi lúc nên hầu như không bị lạc.

Tuy nhiên, cũng có lần Vinh đi sai đường. Khi đó, không có wifi, người dân không nói được tiếng Anh, Vinh đưa hình chụp trong điện thoại và hỏi bằng ngôn ngữ cơ thể là họ hiểu liền, biết mình đang cần tìm gì. Giờ kể lại, Vinh vẫn cảm thấy buồn cười nhưng lúc ấy chỉ nghĩ đến một điều là “bất chấp tất cả để sống sót trở về”.

- Theo Quang Vinh, việc khác biệt trong văn hóa, tập quán sinh hoạt thì sao? Các bạn thực tập sinh nên làm gì để thích nghi?

- Ví dụ như sau nhiều lần đến Nhật, Vinh phát hiện ở đất nước này, người ta rất tôn trọng người khác nơi công cộng. Không một ai tạo tiếng ồn trên tàu điện, xe bus. Người Nhật cũng không có thói quen vừa đi vừa ăn uống. Những điều này, sau nhiều chuyến đi, Vinh mới đúc kết được, còn thực tập sinh, lần đầu tiên đến sẽ có nhiều bỡ ngỡ và rụt rè hơn.

Phương án tốt nhất để tránh mọi trường hợp không mong muốn phát sinh là các bạn cần tìm hiểu kỹ về đất nước mình đến.

- Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ đang thực tập du lịch của Traveloka không?

- Thực tập du lịch tưởng khó mà dễ, tưởng dễ mà khó. Thực tập du lịch đặc biệt lắm, nhiều lúc hành trình đó, trải nghiệm đó sẽ không có trong sách vở, không có trong kế hoạch nhưng vẫn xảy ra. Cho nên Quang Vinh khuyên các bạn hãy sống hết với đam mê, cứ xách ba lô lên và đi. Tuy nhiên trước khi đi, bạn phải đảm bảo sức khỏe của mình đang ở phong độ tốt nhất.

- Cảm ơn Quang Vinh rất nhiều vì những chia sẻ trên!

Traveloka là website và ứng dụng di động cho phép bạn đặt vé máy bay và khách sạn chỉ trong vài phút. Ra đời năm 2012 với sứ mệnh mang lại trải nghiệm đặt chỗ thuận tiện cho các tín đồ du lịch, cho tới nay, Traveloka đã có mặt tại 6 thị trường lớn nhất Đông Nam Á và được hơn 20 triệu tín đồ du lịch tin dùng. Dùng Traveloka, bạn có thể lựa chọn từ 70 hãng bay, với hơn 100,000 đường bay nội địa và quốc tế, và hơn 200,000 khách sạn trên toàn thế giới. Du lịch chưa bao giờ đơn giản đến thế!

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất