Sao & Đời Sống

Nghẹn ngào với lời nhắn gửi của cháu gái đến thầy Văn Như Cương trong ngày giỗ đầu 'ở trên đấy ông phải thật khỏe và quan sát cả nhà mình ông nhé'

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Do sắp bước vào kì thi cuối kì nên giỗ đầu của ông ngoại, Tô Sa cũng không thể bay về. Ở nước Úc xa xôi, Tô Sa đã có những lời nhắn gửi đến cố PGS. Văn Như Cương những dòng tâm sự vô cùng xúc động.

Từ trước tới nay, thầy Văn Như Cương luôn được nhắc tới là một nhà giáo có tâm với nghề được nhiều thế hệ học trò yêu mến và cảm phục. Thầy đã có nhiều bài giảng, triết lý sâu sắc khiến học trò luôn ghi nhớ. Vì thế, sự ra đi của thầy đã để lại niềm thương tiếc, xót xa trong lòng nhiều người.

Trước đó, khoảng 1h sáng 9/10/2017 (20/8 âm lịch) thầy Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh) đã qua đời ở tuổi 80 sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh tật.

Thấm thoắt đó đã đến ngày giỗ đầu của thầy Văn Như Cương, rất nhiều thế hệ học trò trường Lương Thế Vinh đã dành thời gian tưởng niệm đến vị Hiệu trưởng đáng kính, vị giáo sư đã kiên cường chống chọi với bệnh ung thư gan quái ác cho tới những giây phút cuối cùng bằng tinh thần, nghị lực sống lạc quan, yêu đời.

Thầy Cương cùng các học trò của mình.

Hơn ai hết, trong ngày giỗ đầu của thầy Văn Như Cương, những người thân trong gia đình thầy có lẽ là những người xúc động nhất.

Được biết, trong ngày ngày giỗ đầu của cố PGS. Văn Như Cương năm nay chỉ thiếu duy nhất Đặng Tiểu Tô Sa - con gái cô Văn Thùy Dương, cũng là cháu gái nhỏ nhất trong nhà mà lúc sinh thời thầy Cương luôn hết mực yêu quý.

Hiện tại, Tô Sa đang theo học ở nước Úc và sắp sửa bước vào kỳ thi cuối kỳ nên dù rất muốn trở về Việt Nam dự đám giỗ PGS Cương nhưng cô gái nhỏ đành ở lại “đất khách quê người”, gạt nước mắt tưởng nhớ về người ông của mình.

Trên Instagram của mình, Tô Sa cũng vừa mới đăng tải những dòng tâm sự, gửi gắm đến người ông mà cô gái hết mực yêu thương, kính trọng:

“Sang ngày 29/9 rồi… Tức là hôm nay là ngày giỗ đầu của ông. 1 năm rồi ai cũng ngỡ ngàng ông ạ, chưa ai nghĩ ông đã đi, mà đến lúc phải nghĩ thì không ai có thể bớt đau lòng. Giỗ đầu của ông, cháu không về được, mấy ngày nữa là cháu thi cuối kì rồi. Mọi người không cho cháu về vì mọi người bảo chắc chắn ông không muốn cháu xao nhãng học hành. Năm nay ông cho cháu nhớ ông từ xa ông nhé.

8/10 năm ngoái, cháu cũng bỏ hết mọi việc bay về với ông, ông ốm mấy cũng nói mọi người nhắc cháu ôn thi cho tốt. Mọi người không muốn cháu bỏ học, nên không báo kĩ về tình hình ông. May cháu về kịp, kịp thông báo điểm số cho ông, kịp nghe ông cười. Không thì không biết cháu sẽ sống sao nữa. 1 năm rồi ông ạ, di nguyện của ông cũng vừa hoàn thành. Cháu cũng chưa được về xem, nhưng thấy ảnh đẹp lắm ông ạ, người lớn lẫn trẻ nhỏ đều vui mừng vì con chữ sắp về với bản làng, vì bọn trẻ có môi trường học tập tốt hơn, dù là bắt nguồn từ trường mầm non thôi.

 Mọi người bảo, về trường Nà Ngao là cảm nhận được ông ở đấy, chắc ông cũng vui ông nhỉ. Ở xa nhà, cháu vừa nhớ ông vừa nhớ mọi người. Cháu biết đối với mọi người cũng khó khăn lắm, hôm kia bà gọi cháu nói được 1 câu là đã mếu máo rồi. Nhưng mà, mất đi đâu phải đã hết ông nhỉ, ở trên đấy ông phải thật khoẻ ông nhé, hút ít thuốc, uống ít rượu và quan sát cả nhà mình nhé ạ. Yêu và nhớ ông nhiều”.

PGS Văn Như Cương và cô cháu gái Tô Sa.

Bên cạnh đó, mới đây, trên trang facebook cá nhân của mình, cô Văn Thùy Dương - con gái út của PGS. Văn Như Cương cũng đã có những dòng nhắn gửi đầu tiên đầy xúc động cho cha mình trong ngày giỗ đầu này.

Con gái út của thầy Văn Như Cương viết thơ tưởng nhớ đến người cha thân yêu của mình.

Nguyên văn những dòng gửi gắm đến người cha quá cố của cô Văn Thùy Dương:

Ngày cha sinh ra ta

Cha trồng mẫu đơn đỏ

Bây giờ ta đi xa

Hoa mẫu đơn còn đó…

Mẫu đơn mang tình ta

Gửi về người vợ nhỏ”.

Văn Như Cương

Bài thơ Bố viết xem ra vẫn còn đúng với thực tại! Hôm nay là ngày giỗ đầu của Bố, cả nhà ra mộ thắp hương, có chú bướm đen bỗng về bay lượn! Nó dạn dĩ chẳng sợ người, bỗng tự hỏi tại sao mỗi khi nhà có giỗ hay thấy có chú bướm đen xuất hiện đâu đó?! Mọi người cho đấy thuộc phạm trù tâm linh. Chợt nhớ hôm 49 ngày, cũng có chú bướm như vậy bay quanh nhà… Muốn khóc vì nhớ Bố!!!

Bố ơi! Một năm nhanh quá! Nhưng con tin rằng Bố đã ở miền cực lạc và con tin rằng Bố luôn nhớ chúng con như chúng con nhớ Bố! Nhớ Bố vô cùng Bố ạ!!!”.

PGS Văn Như Cương, sinh 1937, tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971.

Sau khi về nước ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh. Năm 1989, ông mở trường Lương Thế Vinh, trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi đổi mới. Ông là thành viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Ông được Chính phủ công nhận chức danh Phó giáo sư và có rất nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Được biết, PGS Văn Như Cương mắc bệnh ung thư đã hơn 3 năm. Hồi tháng 3/2017, thầy Cương nhập viện điều trị hơn 10 ngày. Thời gian đó, gia đình và người thân luôn bên cạnh, chăm sóc thầy chu đáo. Vì muốn thầy yên tâm dưỡng bệnh, các bác sĩ phải hạn chế người vào thăm.

Khoảng 1h sáng 9/10, thầy Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh) đã qua đời ở tuổi 80 sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh tật.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất