Sao & Đời Sống

Nghề 'đặc biệt' phải đối mặt với hàng vạn khó khăn, có khi phải nằm viện cả tháng vì nghề

Nguyệt
Chia sẻ

Nhiều người còn dị nghị công việc xăm mình, chưa kể người làm nghề còn đối mặt với nhiều khó khăn và bệnh lý về mắt, xương sống...

Cách đây khá lâu, dư luận từng xôn xao câu chuyện anh thợ xăm tuyên bố mình kiếm được 1 triệu USD chỉ trong vòng 2 năm nhờ theo nghề xăm mình. Mức thu nhập của chàng thợ xăm này khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Sau chia sẻ này, nhiều người mặc định với suy nghĩ nghề xăm là một công việc hốt bạc, đem lại thu nhập cao ngất ngưởng. Tuy nhiên thực tế có đúng là như thế?

Mới đây, chúng tôi có dịp trò chuyện với một nhóm thợ xăm có thâm niên nhiều năm trong nghề ở Hà Nội. Phía sau bức tranh thu nhập mà nhiều người tưởng tượng về nghề này là một hình ảnh hoàn toàn khác mà không phải ai cũng hiểu.

Thu nhập trung bình của nghề xăm mình chỉ như nhân viên văn phòng

Nếu như tìm trên trên mạng từ khóa có nội dung “thu nhập của nghề xăm” chúng ta sẽ được trả về kết quả là số tiền lên tới vài chục triệu đồng mỗi tháng. Thế nhưng, trái với lời đồn của thiên hạ, những người làm nghề này khẳng định, đó là con số không phải ai cũng đạt được.

Theo nhóm thợ xăm Hà Nội gồm anh Quang Phạm, Gấu Đen, Nam Phong và Trung Kiên, thu nhập trung bình của nghề xăm mình chỉ như nhân viên văn phòng, dao động trong khoảng 5-15 triệu.

“Thời gian đầu vào nghề, hầu hết bọn mình đều mất 3-4 năm thu nhập bèo bọt, chỉ đủ nuôi thân”, anh Quang Phạm nói.

Anh Quang kể, lúc bắt đầu cũng là khoảng thời gian gian nan, thử thách nhất. Thời gian họ mới vào nghề cũng là lúc công việc này vấp phải nhiều định kiến xã hội. Có không ít người còn không thừa nhận đây là một công việc chính đáng.

“Nhựng bọn mình tìm hiểu và thấy xăm là một nghề rất lành mạnh lại giúp mọi người làm đẹp, giống như vẽ trên giấy thì bây giờ mình vẽ trên cơ thể người và chúng mình đều rất quyết tâm đi theo con đường này, thậm chí chấp nhận từ bỏ những công việc ổn định đang làm”, anh Nam Phong bày tỏ.

Trước đó, anh Nam Phong từng vẽ truyện cho một nhà xuất bản suốt 5-6 năm. Từ bỏ công việc ổn định đó để rẽ sang làm xăm giống như một bước ngoặt thoát ra khỏi vũng an toàn. “Lúc đó mình đã có gia đình, áp lực phải kiếm tiền lo cho vợ con là rất lớn nên đến giờ vẫn thấy 3-4 năm đầu làm xăm quả là quãng thời gian vô cùng gian nan”.

Nhiều người dị nghị với những hình xăm, nghề xăm mình nhưng theo các nhóm xăm hình này, các anh trong nghề đều hiểu hết ý nghĩa của các bộ hình xăm nghệ thuật.

Quang Phạm, Nam Phong, Trung Kiên và Gấu đen là những cái tên được biết đến nhiều ở làng thợ xăm Việt. Họ cũng sẽ chia sẻ câu chuyện của mình tại Vietnam Tattoo Expo 2018 tới đây.

Quá trình làm nghề, các anh càng hiểu được giá trị của những hình xăm mang ý nghĩa nhắc nhở, gợi nhớ hay ghi lại 1 dấu mốc đặc biệt nào đó mà mỗi người sở hữu. Các anh kể, nhiều vị khách đến đây chẳng cần nhờ giới thiệu về ý nghĩa của hình xăm. Chính họ đã tìm hiểu trước khi đi đến quyết định xăm lên mình hình thù nào đó bởi đó là những hình ảnh đi theo họ cả cuộc đời.

“Khi mình đi làm xăm, ông nội phản đối khá dữ và đến giờ vẫn không công nhận công việc của mình nhưng mình chỉ muốn dùng hành động để chứng minh. Mình nghĩ làm gì thì quan trọng nhất vẫn phải trưởng thành về nhân cách, hiểu biết xã hội và đến bây giờ, sau 5-6 năm theo nghề, thấy mình ngày một tốt hơn thì ông cũng không còn phản đối như trước nữa”, Gấu Đen tâm sự.

Nằm viện cả tháng vì nghề

Không phải hề hốt bạc, chẳng phải việc hào nhoáng, với nhóm thợ xăm này, gắn bó với công việc và kiên tâm theo nghề vì yêu thích hoặc đơn giản là mưu sinh.

Bởi sau nghề làm xăm chẳng hề an nhàn như hình ảnh ngồi phòng mát, chẳng nặng nhọc. Theo các thợ xăm, công việc này vất vả bởi người làm nghề cúi rất lâu và tập trung cao độ trong môi trường sát ánh sáng bóng đèn. Điều này khiến họ thường mắc 1 số bệnh lý liên quan đến mắt như: cận thị, lóa mắt hay các vấn đề về xương sống như cong vẹo cột sống, thoái hóa đốt sống hay các chứng ê nhức gan bàn chân và co cứng cơ vai gáy.

Anh Nam Phong kể, anh phải nằm viện 1 tháng liền vì vấn đề cột sống. Trong khi đó, anh Quang Phạm cũng tâm sự: “Người ta nói bình thường cúi đã như bị đè nặng 30kg ở trên đầu mà ngày nào bọn mình cũng cúi gằm mặt xuống để xăm, tập trung tỉ mỉ từng ly từng tí nên việc mắc nhiều bệnh cũng là điều khó tránh”.

Theo họ, xác định theo nghề xăm là người làm phải chấp nhận chịu nhiều vất vả. Bởi vì đằng sau công việc tưởng an nhàn, hào nhoáng này là biết bao nỗi cực nhọc.

“Vì thế bọn mình không muốn tô hồng công việc đang làm mà chỉ mong mọi người hiểu hơn, có cái nhìn cảm thông sâu sắc hơn” anh Nam Phong chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyệt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất