Sao & Đời Sống

Ngày vía thần Tài - vì sao người ta rủ nhau đi mua vàng?

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Ngày 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm là ngày thần Tài bay về trời (vía thần Tài) nên nhiều người mua vàng để cầu tài lộc trong năm với mong muốn một năm mới may mắn, làm ăn phát đạt.

Ngày vía thần Tài, người người, nhà nhà đổ xô đi xếp hàng từ sáng sớm để chờ mua vàng lấy may. Thế nhưng ý nghĩa của việc làm này cũng như lý do vì sao nhất định phải mua vàng thì có lẽ, không phải ai cũng hiểu rõ tường tận.

Sự tích và ý nghĩa của ngày Thần Tài

Kể về ngày vía thần Tài, dân gian có rất nhiều câu chuyện khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là sự tích kể rằng, thần Tài là vị thần sống trên trời, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán. Một cửa hàng bán gà, vịt mời thường thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng.

Nhiều người tin mua vàng cúng thần Tài thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn.

Một thời gian sau, vì đánh đuổi thần Tài mà cửa hàng trên làm ăn xa xút. Thấy vậy nhiều người kinh doanh khác đến mời thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. Lúc này, thần Tài tìm đến đúng cửa hàng đã mua lại quần áo lúc trước rồi mặc quần áo, đội mũ bay về trời. Từ đó, nhiều người xem ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần Tài.

Vào ngày này, mọi người, đặc biệt là các gia đình kinh doanh, buôn bán thường sắm đồ về cúng thần Tài. Đây là dịp để mọi người cầu may mắn, tiền tài, muốn dựa vía thần để làm ăn phát đạt, giống như trong câu chuyện trên, những người nhờ cung phụng thần Tài mà may mắn được lộc buôn bán.

Tương tự sự tích trên, truyền thuyết khác lại kể rằng, tục thờ thần Tài có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo đó, một người lái buôn Trung Hoa tên là Âu Minh khi đi qua hồ Thanh Thảo tình cờ gặp Thủy Thần, được Thủy Thần cho một người gia nhân tên là Như Nguyện. Âu Minh đem Như Nguyện về nuôi ở trong nhà, từ đó công việc làm ăn của Âu Minh mỗi ngày một phát đạt. Trong một ngày Tết, vì một lý do nào đó, Âu Minh đánh Như Nguyện. Như Nguyện quá sợ hãi bèn chui vào đống rác và biến mất. Từ đó Âu Minh làm ăn thua lỗ, chẳng mấy chốc nghèo xác nghèo xơ.

Vì sao người dân đổ xô đi mua vàng ngày cúng vía thần Tài?

Không rõ người dân dùng vàng để bày vào mâm lễ cúng thần Tài từ bao giờ, chỉ biết rằng tục lệ này đã có từ rất lâu. Ngày vía thần Tài, gia đình nào cũng mua ít nhất nửa chỉ vàng bày vào mâm cúng, xem đây là lễ vật không thể thiếu. Lý do là ai nấy đều quan niệm, mua vàng có thể đưa lại tài lộc cho cả năm. Nếu mua đúng ngày vía thần Tài bay về trời thì năm đó sẽ có “tiền vào như nước”, dựa bóng ông lớn mà ăn nên làm ra.

Người dân rồng rắn xếp hàng chờ mua vàng ngày vía thần Tài.

Nhiều người phải xếp hàng từ sáng sớm tinh mơ.

Mặc dù cho đến nay chưa tìm thấy bất cứ tài liệu nào ghi chép về ngày vía Thần tài nhưng trong dân gian, niềm tin mua vàng cầu may rất mãnh liệt. Nhiều người còn cho rằng, dù không bày lên mâm lễ cúng, chỉ cần mua vàng đúng ngày vía thần Tài rồi đặt trong két, ví hay để ở những nơi gần gũi với gia chủ thì cả năm vẫn sẽ được sung túc, ấm no.

Tục mua vàng cất trữ vào ngày vía Thần tài trở nên phổ biến trong một vài năm gần đây. Theo các chuyên gia, hành động này cũng thể hiện nét đẹp tâm linh tín ngưỡng. Bên cạnh đó, vàng còn được xem là tiền thật (có giá trị lưu trữ) nên mua vàng cũng là cách để người dân tích cóp dịp đầu xuân.

Mua vàng cũng là một cách để người dân tiết kiệm, tích trữ tiền.

Tuy nhiên, chuyên gia phong thủy cũng khuyến cáo người dân không nên chen lấn, xô đẩy để mua vàng cho bằng được vào ngày này, thậm chí phải mua giá cao, tạo điều kiện cho người khác trục lợi. Thay vào đó, người dân có thể soạn lễ thành tâm, mua những thứ hữu ích cho gia đình hơn, tu chí làm ăn thì vẫn có thể đạt được 1 năm sung túc, công danh phát đạt.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin mới nhất