Sao & Đời Sống

Nghệ sĩ Ngân Quỳnh: 'Con dâu có thể nghèo khó nhưng tính cách đừng bao giờ bần hèn'

Thanh Hương
Chia sẻ

Nghệ sĩ Ngân Quỳnh khẳng định không bao giờ chấp nhận con dâu có tính cách 'kém sang', xem thường người khác và thiếu lễ độ trong cuộc sống đời thường.

Thành công của bộ phim Về nhà đi con đã mang đến cho nghệ sĩ Ngân Quỳnh bằng khen từ bộ VH-TT&DL. Đó là vinh dự to lớn trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của nữ nghệ sĩ gạo cội.

Nhưng, niềm hạnh phúc hơn hết với nghệ sĩ Ngân Quỳnh chính là tình yêu thương mà khán giả dành tặng cho cô. Có thể nói, nhân vật bà Giang do Ngân Quỳnh thể hiện đã để lại dấu ấn tốt đẹp, sâu sắc trong lòng công chúng. Sau thành công của vai diễn, nữ nghệ sĩ được người hâm mộ dành tặng danh xưng “mẹ chồng quốc dân”. Bên cạnh sự nghiệp nghệ thuật sáng chói, Ngân Quỳnh cũng đang hạnh phúc với vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình nhỏ của mình.

Mới đây, dù bận rộn với công việc nhưng nghệ sĩ Ngân Quỳnh đã dành cho Saostar buổi trò chuyện để khán giả có dịp hiểu hơn về cô cùng những quan điểm trong cuộc sống đời thường của nữ nghệ sĩ.

Kịch bản là “xương sống”, chiếm 70% thành công của bộ phim

- Cuộc sống của cô thay đổi ra sao sau thành công của phim Về nhà đi con?

Với tôi, Về nhà đi con là bộ phim có giá trị về nhân văn nhiều ý nghĩa. Khá lâu rồi tôi mới nhận lời tham gia một kịch bản phim truyền hình hay và làm việc cùng ê-kíp chuyên nghiệp, nhiệt tâm. Khi chia tay đoàn, ai cũng bịn rịn, lưu luyến khiến tôi vô cùng xúc động. Trong tương lai, tôi ao ước mình sẽ được đóng nhiều bộ phim có nội dung sâu sắc như Về nhà đi con.

Nghệ sĩ Ngân Quỳnh

Tôi được công chúng yêu mến hơn và đi đến đâu khán giả cũng nhận ra tôi là “mẹ Vũ”, không chỉ ở Việt Nam mà cả nước ngoài cũng vậy. Đặc biệt, sau thành công của Về nhà đi con, tôi có thêm lượng người hâm mộ ở miền Bắc, được khán giả thương dành tặng danh xưng “mẹ chồng quốc dân”, điều đó khiến tôi vô cùng hạnh phúc.

- Cô ấn tượng với diễn viên nào nhất trong phim?

Ngày đầu tiên xem Quốc Trường diễn xuất vai Vũ, tôi đã nhận ra ngay cậu ấy rất hợp vai và sẽ gặt hái được thành công lớn sau này. Ngoài Quốc Trường thì hầu hết nhân vật nào trong phim Về nhà đi con, tôi cũng yêu mến nhưng đặc biệt, người tôi thích nhất là Ánh Dương (Bảo Hân thủ vai). Bảo Hân vào vai này quá tuyệt vời, cô bé có duyên và diễn xuất rất tự nhiên.

Bà Giang và ông Luật trong phim Về nhà đi con.

- Cô có gặp khó khăn gì khi làm việc với ê-kíp sản xuất phía Bắc?

Người Bắc nói chung họ làm việc hơi cầu toàn và tác phong làm việc khác với người miền Nam. Chẳng hạn, khi quay phim với ê-kíp phía Nam, không khí làm việc rất vui, mọi người hay đùa giỡn với nhau để bớt căng thẳng nên đôi lúc bị mất tập trung vai diễn hay phân đoạn.

Với người miền Bắc thì khác, họ cầu toàn hơn nên lúc làm việc rất nghiêm túc, không khí hơi “căng” nhưng khi kết thúc công việc thì họ thoải mái đùa giỡn rất là vui. Mới đầu tôi chưa quen lắm với phong cách làm việc của ê-kíp phía Bắc nhưng về sau tôi đã thích nghi tốt hơn và xem đó là điều để mình học hỏi kinh nghiệm từ họ. Hơn nữa, là một diễn viên chuyên nghiệp, tôi quan niệm mình phải hòa nhập với mọi người thì mới làm việc và hoàn thành vai diễn tốt nhất.

- Thực tế cho thấy vài năm gần đây, các bộ phim truyền hình thành công, gây được tiếng vang lớn đa phần là những tác phẩm của ê-kíp phía Bắc và trong đó có sự tham gia diễn xuất của diễn viên miền Nam. Phải chăng vì phim truyền hình miền Nam có phần “lép vế” nên một số diễn viên đã “Bắc tiến” để tìm kiếm cơ hội?

Trong một bộ phim, kịch bản chính là “xương sống” và chiếm 70% thành công của phim. Dù quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng, tài năng nhưng kịch bản không thì cũng không thể tạo nên sự đột phá cho bộ phim.

Có thể nói, sự thành công của các tác phẩm phim truyền hình phía Bắc những năm gần đây là do ê-kíp sản xuất chọn lọc kịch bản rất kĩ lưỡng, một bộ phim có khoảng 4-5 người biên kịch phụ trách từ chuyên môn đến tìm hiểu thị hiếu khán giả để xây dựng nên tác phẩm hoàn thiện nhất.

Chẳng hạn như vai người mẹ chồng của tôi trong Về nhà đi con, ban đầu nhân vật này được xây dựng là hình tượng người mẹ khắc nghiệt, khó tính và luôn căng thẳng với con dâu. Tuy nhiên, sau khi ê-kíp xem xét lại và nhận thấy những tình huống xảy đến trong phim với gia đình Vũ đã quá căng rồi, vì vậy họ mới chỉnh sửa và thay đổi vai diễn của tôi thành một “bà mẹ chồng quốc dân”.

Mặt khác, người mẹ chồng miền Bắc thường có suy nghĩ khắt khe và không chịu thỏa hiệp với sự đòi hỏi thái quá từ con dâu. Với mẹ chồng miền Nam thì khác, họ thường bao dung hơn với con cái và bình tĩnh để giải quyết vấn đề hơn. Từ sự khác biệt tâm lý đó, đạo diễn Đỗ Thanh Hải quyết định chọn tôi vào vai bà Giang trong phim Về nhà đi con để giảm bớt căng thẳng.

Và chính sự khéo léo trong việc xây dựng kịch bản của ê-kíp sản xuất, đạo diễn… mà thời gian vừa qua, phim truyền hình miền Bắc có sự đi lên vượt bậc. Ngoài ra, nhà làm phim phía Bắc họ rất kĩ về vấn đề hình ảnh nhân vật và khai thác tâm lý trong phim. Với các vai diễn “nặng cân”, họ sẽ quay hình diễn viên kĩ hơn để tâm lý liền lạc. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư sản xuất của đơn vị phía Bắc mà đơn cử là VFC khá lớn, họ không ngần ngại bỏ ra khoản kinh phí “khủng” để làm phim, vì vậy chất lượng bộ phim tốt hơn so với những đơn vị khác.

Mặt khác, phim truyền hình phía Nam hiện nay theo tôi thấy còn khá yếu về kịch bản, kinh phí đầu tư thấp dẫn đến chất lượng bộ phim không được tốt. Tôi khá buồn về điều này, nhất là khi nhớ lại thời hoàng kim của thị trường phim ảnh miền Nam. Thuở đó, nhiều tác phẩm có nội dung hay và được đầu tư kĩ lưỡng lần lượt ra đời, diễn viên chúng tôi chạy show khá nhiều, có ngày quay 3-4 phim.

Giờ đây, tôi ao ước làm sao các nhà đầu tư phim phía Nam bỏ ra khoản kinh phí tốt hơn một chút để những người làm nghệ thuật như tôi có thể tạo nên một tác phẩm chỉn chu hơn về nội dung lẫn hình ảnh.

- Có thể thấy, thành công của phim Về nhà đi con mới đây, Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử hay Gạo nếp gạo tẻ, đã phần nào thay đổi thói quen giải trí của một bộ phận khán giả trẻ, “kéo” họ dịch chuyển, “quay mặt” từ màn hình điện thoại, laptop sang màn ảnh nhỏ giữa thời buổi công nghệ số 4.0 lên ngôi như hiện nay…

Đúng vậy, những năm qua YouTube “lên ngôi” nên hầu hết khán giả dần ít xem truyền hình, thay vào đó, chỉ cần sở hữu chiếc điện thoại thông minh, laptop, ipap có kết nối internet, công chúng dễ dàng lựa chọn kênh giải trí online mà không cần bật tivi để xem như trước. Điều này khiến các nhà đài mất lượng lớn doanh thu từ quảng cáo.

Ngoài ra, sự nở rộ nhiều kênh truyền hình hiện nay càng làm tăng thêm sức cạnh tranh của nhà đài, làm phân tán khán giả, từ đó những bộ phim truyền hình khó tiếp cận được lượng lớn người xem. Đây là vấn đề mà tôi nhận thấy thị trường phim ảnh miền Nam đang gặp phải. Trong khi đó, ở phía Bắc, người dân hầu hết vẫn trung thành với đài VTV và họ chủ yếu chỉ xem chương trình của VTV, đó là một lợi thế lớn giúp các bộ phim miền Bắc tạo được hiệu ứng mạnh mẽ với công chúng.

Sẽ ra ở riêng nếu bất hòa với con dâu, không buộc con trai phải vì mẹ mà chia tay vợ

- Trong phim Về nhà đi con, nghệ sĩ Ngân Quỳnh nhận được khá nhiều lời khen từ khán giả bởi cách ứng xử khéo léo giữa mối quan hệ với con dâu và con trai. Không biết ngoài đời, cô sẽ là người mẹ chồng như thế nào nếu con trai có tính cách như nhân vật Vũ?

Điểm giống nhau về tính cách lớn nhất giữa tôi và bà Giang trong phim đó là sự vị tha, dung dị, thoải mái, luôn yêu đời. Khi đọc kịch bản phim, tôi nhận thấy bản thân và nhân vật có nhiều điểm tương đồng, thành ra khi hóa thân, tôi diễn xuất khá dễ dàng.

Nghệ sĩ Ngân Quỳnh hóa thân thành bà Giang trong phim Về nhà đi con.

Con trai tôi mà như Vũ thì tôi hơi bị mừng bởi con tôi hiền lắm, không quậy như Vũ (cười). Bà Giang trong phim có sự bình tĩnh hơn tôi ngoài đời, vì vậy, nếu có con trai có tính tình như Vũ thì có lẽ tôi hơi bị… điên đầu. Tuy nhiên, tôi quan niệm trong cuộc sống không nên căng thẳng, nên hóa giải mọi việc nhẹ nhàng nhất có thể.

Nhưng, nếu có con dâu được như nhân vật Thư thì tôi sẽ thương nhiều lắm bới tính Thư ngoan ngoãn, dễ thương và chân thật, lại có hiếu với cha mẹ, thương yêu chị em trong gia đình. Tôi cũng chỉ mong một người con dâu sống giản dị, chân thật, đừng kiểu cách quá rất mệt mỏi. Dẫu có giàu sang, trang đài hay gì chăng nữa thì cũng phải sống chân thật, không biết nấu ăn, vụng về cũng được nhưng phải biết đối nhân xử thế, hiếu thảo với mẹ cha, với tôi đó là điều quan trọng nhất.

- Nếu con dâu không xuất thân trong gia đình “môn đăng hộ đối” thì cô sẽ xử sự ra sao?

Tôi không suy nghĩ đến vấn đề đó bởi tôi nghĩ cuộc sống này, nếu mình khắt khe và tính toán nhiều quá thì không hay. Con trai tôi thương ai thì tôi hỏi cưới người đó, chứ cấm cản thì chỉ tội nghiệp cho con mình thôi.

- Có thể thấy, nghệ sĩ Ngân Quỳnh là mẫu người mẹ chồng lý tưởng với suy nghĩ hiện đại, khá thoáng và tâm lý. Tuy nhiên, bên cạnh sự dễ chịu, cô có những nguyên tắc ứng xử và tiêu chí dành cho con dâu mình ra sao?

Tôi coi trọng việc giữ ý tứ trong lời ăn tiếng nói. Một người phụ nữ khi nói ra lời gì thì phải chịu trách nhiệm với câu nói của mình. Trước khi nói phải biết suy nghĩ để xem mình sẽ nói như thế nào cho đàng hoàng và phải biết cách sống với mọi người xung quanh. Chứ không được muốn nói gì nói, hoặc ỷ mình làm có tiền hay địa vị, học thức… mà xem thường người khác, điều đó tôi không thích và sẽ không chấp nhận. Con dâu có thể xuất thân nghèo khó nhưng tính cách đừng bao giờ bần hèn mà phải sang.

- Quan hệ mẹ chồng - nàng dâu thường là nỗi ám ảnh của nhiều người và từng có không ít vợ chồng trẻ vì không thể dung hòa quan hệ này, dẫn đến đổ vỡ hạnh phúc. Vậy, nếu chẳng may gặp người con dâu không hòa thuận với mẹ chồng thì nghệ sĩ Ngân Quỳnh sẽ giải quyết ra sao?

Tính tôi thì không thích ồn ào và chỉ muốn sống đời dung dị, vì vậy nếu gặp trường hợp con dâu đối nghịch với mình, mà con trai lại rất yêu vợ và ngược lại thì tôi sẽ rời đi, để hai đứa sống với nhau hạnh phúc. Bởi nếu tôi xen vào, căng thẳng hóa vấn đề thì sẽ khiến con trai mình khó xử. Tôi sẽ không bao giờ ngăn cấm, buộc con trai phải vì mẹ mà chia tay vợ, thay vào đó, tôi chấp nhận điều không may mắn, số phận phải trải qua.

Mặt khác, nếu có người con dâu còn vụng về trong cách cư xử, nội trợ nhưng yêu mến mẹ chồng thì tôi sẽ từ từ dạy bảo và yêu thương như con ruột, như vậy tôi sẽ có thêm một người con gái nữa.

-Giữa việc sống chung và riêng với vợ chồng con trai, cô sẽ lựa chọn như thế nào?

Tôi sẽ tùy theo hoàn cảnh mà chọn lựa, tuy nhiên tôi thích sống chung với các con để có một đại gia đình đầm ấm, đoàn tụ và quây quần bên nhau mỗi ngày. Hiện, con trai tôi đang du học bên Úc nên tương lai tôi chưa biết ra sao. Nhưng, tôi rất mong và thích sống chung với con dâu, cùng các con chăm sóc cháu nội.

Với người lớn tuổi, việc được sống quây quần bên người thân trong một gia đình rộn rã tiếng cười, được ăn chung bữa cơm là điều hạnh phúc nhất trong quãng thời gian cuối đời. Hơn nữa, là người trân trọng giá trị gia đình, tình thân, tôi quan niệm tại sao ra ngoài xã hội, mình có thể nhẫn nhịn bao nhiêu người, mà về nhà lại không thể dung hòa với người thân?

- Xin cảm ơn nghệ sĩ Ngân Quỳnh về những chia sẻ! 

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Hương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất