Sao & Đời Sống

Nếu bạn đã lựa chọn Gap Year, thì phải 'sống nhiều nhất' có thể trong mỗi ngày trôi qua

Trúc Quỳnh
Chia sẻ

Các bạn đều là những người trẻ. Cái trẻ không nằm ở độ tuổi, mà nằm ở trái tim khát khao muốn khám phá, ở đôi bàn chân dũng cảm bước đi, bỏ lại sau lưng những ràng buộc ngày thường, sẵn sàng lên đường với một tâm hồn rộng mở cho những thử thách và trải nghiệm mới. Như vậy, bạn nghĩ đã đủ chưa?

Gap Year - một cơ hội trải nghiệm để “học” ở bất kì nơi đâu

“Gap Year” đã trở thành từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trong thời gian gần đây. Gap Year vốn được biết đến là khoảng thời gian một năm (thường sau kì thi THPT) để người trẻ có cơ hội “thay đổi diện mạo” thông qua các hoạt động tình nguyện, công tác xã hội, du lịch hay tham gia các chương trình trao đổi. Và tất nhiên, Gap Year không phải là một năm để nghỉ dưỡng và dành cho những suy nghĩ “thả rông” mà là một năm học thật sự. Bạn có thể “học” ở bất kì nơi đâu, ở chỗ làm thêm, ở câu lạc bộ tình nguyện, ở trên những cung đường thăm thẳm bạt ngàn hay ở chính trong những lớp học kỹ năng khác. Sự học là không ngừng, quan trọng là bạn có muốn học để “làm mới” chính mình hay không.

Malia Obama - cô con gái cưng của Tổng thống Barak Obama tuyên bố sẽ dành hẳn một năm (“Gap Year”) để đi du lịch trước khi bước qua cánh cổng trường Đại học Harvard.

Hai “viên kim cương” của Vương quốc Anh, Hoàng tử William và Hoàng tử Harry cũng dành hẳn một năm tham gia các hoạt động xã hội tại nhiều quốc gia khác nhau, trước khi chính thức trở thành sinh viên đại học.

Có rất nhiều người chọn Gap Year và cũng có rất nhiều cách để Gap Year. Dạy tiếng Anh cho trẻ tại một ngôi làng hẻo lánh miền Bắc Ấn Độ, tham gia giúp đỡ nạn nhân thiên tai tại Myanmar, chống chọi với nắng gắt và bệnh tật tại Châu Phi để bảo vệ tê giác khỏi những kẻ buôn sừng, hay chỉ đơn giản lao xuống ruộng với nông dân để hiểu giá trị của hạt gạo, hoặc tham gia vào những lễ hội cổ xưa nhất trên thế giới… Có quá nhiều cách để các “gapper” được sống một cuộc-sống-mà-mình-chưa-từng.

Vậy bạn có sẵn sàng “mở nắp” tâm hồn để bước ra và đón nhận những điều mới mẻ từ thế giới bên ngoài hay không? Nhắm mắt lại và khi sẵn sàng hãy nhấn nút F5!

Tất nhiên sẽ có rất nhiều “chướng ngại vật” - bạn có sẵn sàng đối mặt hay không?

1.Bạn sẽ phải lùi lại một năm so với những người bạn cùng tốt nghiệp với bạn.

2.Trải nghiệm này có thể tốn của bạn một mớ tiền thậm chí là rất nhiều tiền.

3.Nếu chọn đi du lịch bụi, có thể bạn sẽ bị thương, đau ốm gặp tai nạn và hàng tá rắc rối bòng bong khác. Việc di chuyển trong một thời gian dài có thể sẽ gây cho bạn những khó khăn, đặc biệt cả về thể chất lẫn tinh thần.

4.Có thể bạn sẽ mê mẩn chuyến hành trình của mình mà không còn muốn quay lại trường học nữa.

5.Kỹ năng học tập có thể sẽ bị giảm sút, đặc biệt là với những ai theo học các bộ môn như Toán hay Lý - vốn yêu cầu các quá trình tư duy, thực hành thường xuyên trên lớp học.

6.Một số cơ sở đào tạo không “thiết tha” sinh viên đã-từng-gap year, đặc biệt là nếu bạn không thực sự có những hoạt động thú vị, hữu ích trong năm đó.

7.Nếu bạn chọn làm thêm, bạn có thể sẽ đối diện với rất nhiều rắc rối phát sinh từ quản lí, bà chủ, học sinh học gia sư,…

8.Nếu bạn chọn công việc tình nguyện, bạn càng phải có một cơ thể dẻo dai và một đam mê thật sự rõ ràng.

9.Có thể bạn sẽ thất vọng khi trở về vì đơn giản nhận ra rằng trải nghiệm của mình không “long lanh” như điều mà bạn đã mong chờ.

10.Vậy nên, nếu bạn chọn Gap Year của mình sẽ là một năm thế nào đi chăng nữa thì ngay từ đầu hãy suy nghĩ đây phải là một-cuộc-đầu-tư-có-lợi, dù lợi nhuận có thể là 1001 hình thái.

Với Gap Year, phải “sống nhiều nhất” có thể trong mỗi ngày trôi qua

Gap year không phải để nghỉ ngơi, tôi nghĩ, gap year là để thay đổi, mà đúng hơn là để lột xác chính bản thân mình.

Sẽ có rất nhiều khó khăn trong “một năm ấy” song một năm chỉ là 1% của đời người. Bạn đã có nhiều thời gian hơn người khác, để cho phép mình “tạm ngừng” việc hối hả theo vòng xoay của đám đông, để dành thời gian cho bản thân, để làm những việc chưa từng làm và thử nhiều điều bạn muốn. Không nhất thiết ai cũng cần Gap Year, nhưng mình luôn có quyền lựa chọn. Và một khi đã lựa chọn, hãy hành động, hãy “lao” vào cuộc sống, hãy hiện thực hóa - lý tưởng hóa lựa chọn của mình. Bởi vì đằng sau lựa chọn ấy, không chỉ là một cái tôi “bướng bỉnh kiêu ngạo”, mà còn là tương lai của chính mình, là gia đình bạn bè, cho dù có ủng hộ hay đã từng phản đối hay không thì cuối cùng bạn-cũng-đã-lựa-chọn.

Chúc các bạn đủ can đảm để sống đẹp tuổi 18, đủ hiểu biết để vạch ra một con đường đúng đắn và phù hợp, đủ lạc quan để yêu đời và đương đầu thử thách, đủ bản lĩnh để đối mặt với khó khăn mà không dễ dàng chùn bước, nhất là đủ trách nhiệm để sống xứng đáng với lựa chọn của chính mình. Tuổi 18, bạn sẽ thấy mình chả có gì để mất, tuổi 18, bởi vì không có gì nên bạn càng phải quí trọng những điều đã được trao gửi từ xung quanh. Ngày hôm nay chưa ổn, ngày mai có thể vẫn chưa, nhưng ngày kia phải thật tuyệt vời.

Chia sẻ

Bài viết

Trúc Quỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất