Loài hoa ở Việt Nam chỉ có con nít chơi đồ hàng được làm thành đồ uống nổi tiếng của Ai Cập

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Khi biết loài hoa phổ biến này được tận dụng làm thức uống ngon ở Ai Cập thì bảo đảm không ít người sẽ vô cùng bất ngờ.

Karkade là tên gọi một món uống rất phổ biến ở Ai Cập. Thức uống này có thể có màu đỏ tươi, đỏ sậm hoặc đôi khi là màu hồng bởi nó còn tùy thuộc vào màu sắc của bông hoa được sử dụng. Và loài hoa được sử dụng để chế biến thức uống Karkade phổ biến này chính là hoa dâm bụt trồng rất nhiều tại Việt Nam.

Ở Việt Nam hầu như hiếm ai sử dụng loài hoa dâm bụt để chế biến thành món ăn hay thức uống mà đa phần chỉ trồng làm hàng rào hoặc trồng cây cảnh cho đẹp mắt. Thế nhưng ở Ai Cập, thức uống từ hoa dâm bụt rất được mọi người yêu thích, thậm chí khá phổ biến vì nguyên liệu dễ tìm và cách làm cũng khá đơn giản.

Hoa dâm bụt phổ biến nhất là màu đỏ nên hầu như món uống Karkade ở Ai Cập cũng mang màu sắc đặc trưng này. Hoa dâm bụt tươi sau khi được hái rời khỏi cây thì người ta sẽ ngắt bỏ phần nhụy và đế hoa rồi rửa cho thật sạch.

Sau đó, người ta cho hoa vào một bình lớn và cho nước sôi vào. Khi nước sôi vừa chạm vào hoa thì hoa bị héo ngay, đồng thời tiết hết chất trong cánh hoa ra ngoài nước khiến nước đổi sang màu đỏ sẫm nhanh chóng.

Điểm độc đáo của món uống này là người Ai Cập sử dụng thêm nước cốt chanh. Khi cho nước cốt chanh hòa vào nước hoa dâm bụt mới tạo thì màu đỏ sẫm của phần nước sẽ chuyển sang màu đỏ rất tươi sáng.

Khi chế biến món uống Karkade này thì tùy theo khẩu vị mà người ta sẽ cho thêm lượng đường phù hợp. Tuy nhiên, lượng đường bao nhiêu cũng không quá quan trọng vì sau đó bạn có thể thêm đường hoặc thêm nước là có món uống vừa miệng ngay.

Ngoài cách chế biến trực tiếp từ hoa tươi thì người Ai Cập còn sử dụng hoa dâm bụt phơi khô cũng rất phổ biến. Thậm chí, hoa dâm bụt khô còn được bày bán nhiều ở các chợ truyền thống. Điều đó cũng đủ chứng tỏ thức uống từ hoa dâm bụt này rất được người Ai Cập ưa chuộng bạn nhé.

Thức uống Karkade phổ biến ở Ai Cập không chỉ nhờ hương vị thơm ngon mà nó còn được xem là loại trà tốt cho cơ thể. Trà từ hoa dâm bụt chứa khá nhiều vitamin C, nhiều khoáng chất nên rất hiệu quả trong việc tăng cường sức khỏe và giúp người uống cảm thấy thư giãn và khỏe khoắn hơn.

Đúng là khó ai ngờ hoa dâm bụt lại là nguyên liệu làm nên món uống đặc sắc ở Ai Cập. Ngày nay, ở Ai Cập thì món uống từ hoa dâm bụt không chỉ được chế biến tại nhà mà còn phục vụ trong khá nhiều nhà hàng, quán ăn, khách sạn… tạo điều kiện cho nhiều du khách có cơ hội thưởng thức món uống truyền thống này. Ngoài ra, nếu đến Ai Cập thì bạn cũng có thể vô tình bắt gặp một vài người mang theo bình nước màu đỏ tươi bên mình và có khả năng đó là nước Karkade đó nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất