Sao & Đời Sống

Khi 9x 10x về chung một nhà: Là cuộc sống bình yên hay chuỗi ngày 'ác mộng'?

Bảo Vii
Chia sẻ

So với việc làm con một trong gia đình thì có anh/chị vẫn vui hơn chứ nhỉ? Nhưng sẽ không tránh được những lúc cãi vã, chí chóe với nhau “như chó với mèo” đâu!

Tôi vẫn còn nhớ lúc bé xíu xiu, thấy họ hàng rồi bạn bè có chị có em nhìn “phát ham”, rồi bày trò tỉ tê chỉ để “xin” mẹ một đứa em cho bằng “con người ta”. Nhưng cũng chính tôi như “phát rồ” khi suốt ngày nó cứ oe oe không ngưng, chẳng những vậy mà phải ngậm ngùi nhìn nó cướp đi ngôi vị bá chủ trong nhà. Đỉnh điểm dâng cao hơn khi “nó” dậy thì, còn tôi đạt ngưỡng trưởng thành, có công việc và nhiều mối quan hệ mới.

Mỗi đứa trẻ được sinh ra trong thời khác nhau thường gặp phải nhiều so sánh từ các thế hệ đi trước. Nếu thật sự không biết cách dung hoà thì rất khó để có được một mối quan hệ tốt giữa các cặp anh/chị 9x và em 10x.

Khoảng cách lúc này mới gọi là khác xa một trời một vực, không gặp thì thôi, chứ đã gặp rồi thì chẳng khác gì Chiến tranh thế giới thứ ba. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, “gánh nặng ngọt ngào” mang tên cậu em 10x đấy vẫn luôn là mảnh ghép không thể thiếu trong đời. Cùng nhau, chúng tôi tập lớn lên qua những vấp ngã. Cũng chính 10x ngớ ngẩn đó đã dạy cho tôi nhiều điều, về cách cân bằng và giải quyết mọi mâu thuẫn trong cuộc sống. Để giờ ngồi đây, gõ vài ba dòng, tôi xin mạn phép “truyền đạt” đôi điều ít ỏi về CẨM NANG HÒA THUẬN mà bản thân đúc kết được sau những tháng ngày chung sống cùng một “sửu nhỉ” chính hiệu. Tuy nhiên, bí kiếp này 9x tôi đặc biệt dành tặng riêng đến lứa tuổi 10x - các bạn trẻ đang phải “chịu đựng” những ông anh bà chị quá ư là nghìn chấm!

Nói chuyện thêm nữa đi!

9x 10x mà chung một nhà quả thật không dễ dàng gì, nhiều khi cảm giác cuộc đời mình như “Sống chung với mẹ chồng” phiên bản anh/ chị em mà mình đây lại diễn vai nữ chính. Thế nhưng, ai xem phim rồi cũng biết, nếu nàng dâu chịu dành chút thời gian tâm tình thủ thỉ cùng bà mẹ chồng của mình, ắt hẳn cô đã biết bà cũng có nỗi khổ riêng chứ không tự nhiên mà khó tính. Đừng biến mình trở thành kẻ lắm lời, việc gì cũng than trách, càm ràm hoặc tệ hơn là im lặng và giữ thái độ “bất mãn với cuộc sống”. Hãy chia sẻ bằng cả tấm lòng của mình cũng như lựa chọn khoản thời gian thích hợp nhất. Cũng như bao người khác, đôi lúc áp lực từ công việc hay đơn giản là vài chuyện vẩn vơ sẽ khiến tâm trạng anh/ chị tụi mình đi xuống.

Hãy dừng việc so sánh giữa quá khứ và hiện tại cũng như dẹp bỏ câu cửa miệng “Thời của anh/chị làm gì có những cái này… blah blah thì làm sao hiểu nổi.” Thay vì đó nên từ tốn giải thích cho họ biết rõ hơn cuộc sống của 10x tụi mình nhé!

Lời khuyên chân thành đến những bạn thuộc thế hệ 10x: hãy tìm những chủ đề nhẹ nhàng nhất để mở đầu cuộc nói chuyện mà bạn nghĩ có thể tìm được điểm tương đồng giữa hai người. Trong một vài trường hợp thì những câu hỏi về sở thích hay tình yêu luôn là cầu nối nhanh, gọn, lẹ nhất.

”Đặt lịch” cho gia đình

Thay vì cắm đầu vô cày Running Man hay Liên Minh đến mỏi cả mặt, mình tắt màn hình nghỉ ngơi tiện dùng cơm cùng gia đình, phụ dọn dẹp lại nhà cửa hẳn là hợp lí hơn. Dù chỉ thay đổi một chút thôi cũng đủ khiến cả nhà mắt chữ A mồm chữ O vì ngạc nhiên rồi. Đồng ý rằng chơi game coi phim vui thật đấy, nhưng thử nghĩ mà xem, một ngày chỉ vỏn vẹn 24 giờ, ai cũng bận rộn nên không phải lúc nào cũng có thời gian dành cho gia đình. Nếu mọi người không chủ động trong việc quản lý giờ giấc thì rất khó để gặp mặt. Song, dù chỉ là lời nói, cử chỉ trong khoảnh khắc, hay một bữa cơm ấm cúng ngày cuối tuần cũng là thể hiện sự gắn bó, quan tâm rất tuyệt vời tới các thành viên khác rồi nhé 10x!

Suy cho cùng thời gian dành cho gia đình vẫn là quan trọng nhất!

Nhiều 10x còn thổ lộ: “Mặc dù ở chung nhà với bố mẹ và anh chị nhưng mình chẳng mấy khi nói chuyện kiểu tâm sự. Một phần vì chẳng biết nói gì, không khéo ăn nói. Phần vì mình cảm thấy đôi khi cách ăn mặc và suy nghĩ của mình khá khác biệt với cả nhà. Thật sự mình cũng muốn gần gũi hơn nhưng được một hồi rồi lại thôi, vì để nghe hết những gì họ kể, thì mình không đủ kiên nhẫn.” Ít bạn trẻ hiều được rằng sự bất đồng trong mối quan hệ “như chó với mèo” của mình và anh, chị sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến không khí gia đình. Chẳng cần chiêu trò quá cao tay, chỉ cần trổ tài nấu nướng bằng một món khoái khẩu của cả nhà cũng sẽ giúp bạn “ghi điểm” tuyệt đối. Bởi người ta nói “con đường ngắn nhất đi đến trái tim là qua đường bao tử” mà!

Đi chơi riêng cùng anh chị lớn

Có khi nào bạn thử nhớ lại xem lần cuối mình và anh/chị đi chơi riêng là khi nào chưa? Tôi cá là hơn 90% thậm chí không thể trả lời câu hỏi này, 10% còn lại hẳn cũng chả dám nói. Nghĩ tới thôi cũng thấy chả có hứng thú tẹo nào, nếu so với những buổi tụ tập cùng bạn bè bằng tuổi, đi chơi với mấy ông anh bà chị khó tính và mặt lạnh ấy chỉ khiến bạn thêm căng thẳng, mất thoải mái thôi. Thế nhưng, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn tìm được cách “hoà hợp” với những người già cỗi này. Chẳng ai hiểu rõ cách kìm nén những cơn giận của mẹ, hay đơn giản cách “ăn gian” để đi chơi về lố giờ như anh/chị lớn.

Tưởng chừng để gần gũi với anh/ chị em trong nhà là chuyện xa vời vợi, ai dè chỉ bằng những bước đơn giản cũng có thể cải thiện mối quan hệ “chó mèo” này rồi.

Từng trải qua một thời tuổi trẻ “oai hùng” không kém, chắc chắn những bài học, kinh nghiệm từ họ sẽ giúp bạn mở rộng tầm mắt hơn. Và điểm cộng to oạch khác là khi đi cùng những ông anh bà chị này chính là nâng hình ảnh của bạn trong mắt bố mẹ lên một tầm cao mới, “một công đôi việc” đúng không nào?

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Vii

Thiết kế

Nghiêm Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất