Sao & Đời Sống

Kênh Youtube Bà Tâm Quảng Nam gây tranh cãi vì ý tưởng quá giống Bà Tân Vlog

Quỳnh Trang
Chia sẻ

“Ăn theo” thành công của bà Tân Vlog là hàng loạt các kênh Youtube với một công thức chung liên tục ra đời. Nhưng tất cả đều bị nhận xét là nội dung nghèo nàn, thiếu đầu tư và sáng tạo.

Bà Tân Vlog là một kênh YouTube đang hot trong thời điểm hiện tại. Mới nổi lên trong thời gian gần đây nhưng chẳng thể phủ nhận bà Tân là một trong những Vlogger “có tuổi” sở hữu thành tích khủng nhất. Khi đặt giữa rừng Vlog có sự đầu tư khủng, đẹp đẽ đạt tiêu chuẩn thì hình ảnh người lớn tuổi chất phác, giản dị của bà Tân bỗng trở nên khác biệt và gây sức hút.

Hiện tại kênh Youtube “Bà Tân Vlog” đã đạt được hơn 1,8 triệu lượt đăng ký sau hơn 1 tháng thành lập và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên nhanh chóng.

Tài khoản Youtube của bà Tân Vlog được trao kỷ lục Việt Nam “Người phụ nữ là nông dân được Nút vàng Youtube trong thời gian nhanh nhất tại Việt Nam”.

Bà Tân đảm nhiệm việc chế biến và làm luôn MC trong clip. Nội dung cũng chỉ xoay quanh việc nấu các món ăn như bình thường nhưng ở dạng “siêu to khổng lồ” như làm thau hoa quả dầm khổng lồ, nướng 200 xúc xích, nướng 100 đùi gà cay, pha bình trà sữa 60 lít hay làm nồi lẩu… siêu cay khổng lồ mang lại sự ấn tượng và “ám ảnh” với những câu từ được lặp đi lặp lại.

“Ăn theo” thành công của bà Tân Vlog là hàng loạt các kênh Youtube với một công thức chung “bà già”, “ông già” cùng với những món ăn “khổng lồ” liên tục ra đời. Trong số đó có kênh Youtube đến từ Quảng Nam được đặt tên Bà Tâm đã đăng tải nhiều clip có nội dung, cách trình bày giống hệt Bà Tân Vlog.

Chỉ chưa đầy 1 tháng thành lập, kênh Youtube “Bà Tâm Quảng Nam” đã đạt được 10 nghìn lượt đăng ký. Những clip nấu ăn trên kênh này đều thu hút không kém kênh “Bà Tân Vlog”.

Dựa theo công thức nổi tiếng của Bà Tân Vlog, nội dung của kênh “bà Tâm” cũng chủ yếu xoay quanh việc nấu những món ăn ‘khổng lồ’. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng đưa ra nhận xét rằng hai bên không chỉ giống về ý tưởng mà cả cách diễn đạt, hình ảnh.

Hai bà cùng làm chung 1 món và đạo cụ cũng giông giống nhau.

Không chỉ lấy chung bối cảnh là ở nông thôn, kênh “bà Tâm”được dàn dựng khá giống với kênh Bà Tân Vlog, dễ dàng nhận thấy mọi thứ từ bối cảnh, góc quay đến các dụng cụ đều khá thô sơ. Bên cạnh đó cách xưng hô với người xem cũng y hệt, với cụm từ 'chào các cháu, bà chào tất cả các cháu' được nhắc đi nhắc lại với chất giọng địa phương.

Vlog của Bà Tâm Quảng Nam cũng có ”các cháu” đến ăn uống ủng hộ bà.

Đây là ly trái cây dầm khổng lồ.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều giữa sự giống nhau giữa hai kênh Youtube này, nhiều người đã để lại bình luận:

“Bà ơi như thế là lặp lại nội dung của bà Tân rồi ạ. Bà nên làm những video mới lạ hơn”

“Con nói thật bà đừng buồn. Bà nên đi theo hướng riêng đừng làm theo bà Tân khổng lồ nó nhạt lắm đi lâu dài người tasẽ chán”

“Nên làm những cái mới cái lạ thì mới được chứ đừng có bê nguyên si của người khác như thế”.

Bên cạnh các chỉ trích, cũng có rất nhiều những lời góp ý chân thành, khuyên bà nên làm những món đặc sản Quảng Nam để tạo màu sắc riêng thay vì những món “khổng lồ”.

“Mình nghĩ là làm vlog không có gì xấu nhưng đừng bắt chước ai cả, con nghĩ bà nên làm vlog nói theo cách riêng mình nhé”.

“Con có góp ý này gửi đến bà, thay vì làm mấy món này, bà làm cái khác đi ạ, có nhiều bà làm kiểu này rồi, giờ thấy bà là lướt đi thôi ạ, thay vào đó, bà làm những món ăn dân dã của người quảng nam mình, đâu cần khổng lồ đâu, trà sữa đâu đâu cũng thấy, chẳng có gì hấp dẫn đâu bà, những người xa quê hương họ nghe giọng bà thấy thân thương, nếu bà nấu những món quê nhà nữa thì tuyêt!”- bạn Nhi Yến viết.

Trước sự phát triển của mạng xã hội, không thể phủ nhận “sức nóng” từ các Vlog của những người lớn tuổi, và những trường hợp như “bà Tâm” không hề ít. Việc ồ ạt có nhiều kênh tương tự như vậy được lập ra “ăn theo” nhân vật đang hot không xấu. Tuy nhiên thiếu sự sáng tạo và đầu tư lâu dài sẽ không bền và không được lòng nhiều khán giả khó tính, rồi cũng sẽ bị thay thế bởi những trào lưu mới mẻ hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Trang

Tin mới nhất