Sao & Đời Sống

Instagram Stories - con dao 2 lưỡi: tưởng an toàn nhưng lại là vùng nguy hiểm

Hồng Ngân
Chia sẻ

Một tính năng đang được nhiều người trẻ trên khắp thế giới ưa chuộng liệu có toàn điều “màu hồng” như những gì chúng ta đang thấy?

Nếu đã là một người trẻ sống trong thời đại mạng xã hội lên ngôi, chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lạ gì với khái niệm Instagram Stories. Tính năng ghi lại hình ảnh, clip trực tiếp ngay tại thời điểm sự việc đang diễn ra khiến hàng triệu người trên thế giới phải “phát cuồng”. Nhiều người thậm chí còn sử dụng Instagram Stories như một trang nhật kí điện tử, ghi lại và chia sẻ mọi khoảnh khắc trong ngày của mình. Chưa dừng lại ở đó, hàng loạt điểm đáng yêu thu hút giới trẻ như: chèn dòng chữ trạng thái trên hình, các sticker vui nhộn và nét vẽ tay… Tất cả tạo nên một thế giới Instagram Stories đầy sống động.

Sự ra đời của “em út” Instagram Stories là mối đe dọa cực lớn với các đàn anh đi trước bởi thu hút rất nhiều người dùng chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt.

Ngày 3/8/2016, ứng dụng story dành cho Instagram chính thức ra mắt. Dân tình đổ xô vào chê bai, dè bỉu bởi cho rằng Instagram đang “ăn theo” app Snapchat nổi bật nhất lúc đó về đặc thù lưu lại khoảnh khắc và tự hủy sau 24h. Vượt qua những “cơn sóng” dư luận đầu tiên ấy, Instagram Stories vẫn đứng vững và đang trở thành “thủ lĩnh” với số lượng người ưa chuộng lên đến nhiều con số trên phạm vi toàn thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, đại diện Facebook cho biết tính năng Instagram Stories hiện có hơn 250 triệu người dùng mỗi ngày, với 1/3 số story được xem nhiều nhất đến từ các doanh nghiệp và 1 triệu story là của các nhà quảng cáo, đây là con số đã bỏ xa 166 triệu người dùng của Snapchat.

Con số người dùng chênh lệch giữa Instagram và Snapchat.

Chắc chắn ứng dụng này phải có điều gì đặc biệt lắm mới dễ dàng “lật đổ” các tín đồ mạng xã hội đến như vậy? Tất nhiên rồi, chẳng có gì là tự nhiên để dễ dàng trở thành một “đế chế”. Cùng điểm mặt xem lưỡi dao ánh sáng của Instagram Stories có gì? Nói tới Instagram Stories, điều đầu tiên chẳng thế bỏ quên chính là điểm này. Giờ đây, trước mỗi sự kiện hay khoảnh khắc thú vị của cuộc sống, người trẻ có thói quen mở app Instagram và story lại liền chứ không còn là cái “vuốt qua phải” để chọn chụp hình nữa. Chụp, quay và post: tất tần tật đều được thao tác chỉ trong nháy mắt. Đấy là còn chưa kể hàng loạt những “phụ kiện” đi kèm đầy hữu dụng, giúp các bạn truyền tải thông tin đầy đủ và ngay lập tức.

Các thao tác để cho ra đời một story trên Instagram được gói gọn trong clip này.

Không giống với bất kì mạng xã hội nào khác, Instagram cực kì để tâm và chăm chút cho Stories hợp thời với thị hiếu giới trẻ. Chẳng có app nào lại cập nhật nhiều sticker kịp trend đến thế. Ví dụ cụ thể luôn nhé, thời điểm mùa hè, thiên đường của những chuyến du lịch, đội ngũ Instagram phủ đầy sticker đầy màu sắc của biển, nước giải khát, tiệc tùng…

Nhìn vào mát mắt luôn, nhiều khi chính những biểu tượng nhỏ nhắn mà xinh xắn ấy lại là động lực cho chúng ta chơi Instagram Stories đấy!

Với từng đó điều siêu thuyết phục như vậy, Instagram Stories có thực sự là vùng đất mộng mơ phủ đầy màu hồng hay không? Nếu dừng lại một chút, chú tâm quan sát thì chắc hẳn sẽ không ít người đồng ý với những “điểm trừ” nho nhỏ của ứng dụng đang được nhiều người sử dụng nhất này. Diễn tả chân thực nhất mọi diễn biến chính là điểm mạnh cũng như điểm yếu của Instagram Stories. Khác với clip, bạn tha hồ cắt chỉnh, ghép theo ý của mình chứ với story thì thua luôn rồi nhé. Nên có thể nói rằng, bạn khó mà sống ảo được với phần mềm sự thật này.

Ai cũng sở hữu lượng người theo dõi trên Instagram cá nhân, và đương nhiên đó là các “khán giả” mặc định được mời vào xem nhật kí điện tử mỗi giờ mỗi phút của bạn. Chưa kể, nếu tài khoản Instagram được để công khai thì bất cứ ai cũng vào coi được. Giả dụ trong trường hợp hình ảnh, clip nhạy cảm ở story của bạn bị tiết lộ ra, có tìm đằng trời cũng không thể ra được ai là người phát tán. Nó tương tự như việc đón khách vào nhà chơi niềm nở, xong bị “chôm” đồ mà chẳng biết khóc ai. Đây là điểm rất đáng để những người chơi Instagram Stories chú ý mỗi khi quyết định nhấn chia sẻ bất cứ thứ gì về cuộc sống của mình nhé!

Nghe thì có vẻ to tát đó nhưng thực sự đúng là như vậy! Với bản chất lưu lại những khoảnh khắc xảy ra ngay tại thời điểm đó nên một khi đã đăng lên, đồng nghĩa với việc bạn chia sẻ hình ảnh đó cho mọi người. Ỷ lại vào việc những gì cập nhật tại Instagram Stories sẽ chỉ tồn tại trong 24h rồi tự hủy nên nhiều người đang khá dễ tính với các thông tin được chia sẻ. Hơn thế nữa, muốn lưu lại bất cứ thứ gì từ Instagram Stories lại phải thông qua một app chuyên dụng khác, khá phức tạp nên cứ thả trôi vậy đó! Mình thích thì mình post thôi! Thêm vào đó, Instagram Stories lại là “vùng đất” mà phần đa các nghệ sĩ, người nổi tiếng chọn để “tung hoành” trên mạng xã hội. Mọi hoạt động trong ngày được bộ phận này liên tục cập nhật trên story. Chính vì tâm lí tò mò muốn xem thần tượng của mình đang làm gì, ở đâu đã lôi kéo được rất nhiều người theo dõi story mỗi ngày.

Lưỡi dao bóng tối này lại cực kì nguy hiểm với những người nổi tiếng. Bởi vậy, nhanh thì nhanh thật đó nhưng lúc đã trót “đâm lao” rồi thì chạy theo lao cũng không kịp nữa đâu!

Nhìn đâu xa, mới gần đây thôi, cả Châu Bùi lẫn Decao không hiểu vô tình hay cố ý mà tự để lộ “người mới” trên Instagram Stories. Một nhân vật quen tên khác là Hoàng Ku, anh chàng stylist nghiện thú chơi này nên không ít lần lộ cả set chụp hình của nhãn hàng khi còn chưa lên sóng. Nói chung là “ngàn năm hối hận” mà, lúc mọi thứ đã “on air” rồi thì khó lòng lấy lại.

Cận cảnh chàng trai đang được đồn đoán là người yêu mới của Châu Bùi.

Việc bị mọi người bàn tán về chuyện riêng gây nên tâm lí khó chịu, thế nhưng chẳng phải chính tay bạn lựa chọn post lên công khai hay sao?

À, nhắc tới vụ này thì chắc chưa ai quên vì ngay mới đây thôi, Ariana Grande còn thông báo việc hủy hẳn show diễn của mình tại Việt Nam chỉ với vài dòng vỏn vẹn trên Instagram Stories. Trong đó còn kèm cả lời xin lỗi cộng đồng người hâm mộ cho sự chờ đợi và háo hức. Thế nhưng chỉ 24h sau đã biến mất rồi, có nghĩa là câu cảm thông đó chỉ có hiệu lực trong 1 ngày vậy thôi hả?

Dòng trạng thái khiến các fan của Ariana “điêu đứng” trong sự kiện vừa qua.

Chia sẻ

Bài viết

Hồng Ngân

Thiết kế

Minh Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất