Sao & Đời Sống

Hot mom Heo Mi Nhon gây sốt mạng xã hội với câu hỏi 'có nên nuôi chó khi nhà có em bé hay không?'

Trân Trân
Chia sẻ

Chó là động vật trung thành, là người bạn thân thiết mà ai cũng nên có trong đời. Nhưng nếu gia đình có con nhỏ thì việc nuôi chó có ảnh hưởng hay không?

Nhiều người từng đùa vui rằng “bồ thì có thể không có nhưng chó là cứ phải có một con”, đủ để thấy tầm quan trọng của người bạn vật nuôi bốn chân lắm lông này quan trọng trong cuộc sống của nhiều người đến thế nào.

Tuy nhiên, nếu một ngày gia đình bạn chào đón thêm thành viên mới là bé con tí ti, thì liệu có nên tiếp tục nuôi thú cưng trong nhà nữa hay không? Đây là một câu hỏi khiến nhiều người yêu động vật sắp lên chức bố mẹ vô cùng băn khoăn. Nếu tiếp tục nuôi thú cưng thì có ảnh hưởng đến trẻ nhỏ không? Lông của chúng, ký sinh trùng trên người chúng có làm hại em bé của gia đình? Đó là chưa kể những trường hợp thú cưng ganh tị với em bé mà có những hành động tấn công trẻ gây hậu quả đáng tiếc…

Để giái đáp câu hỏi này, hot mom Heo Mi Nhon (Loan Hoàng), đã có những chia sẻ khá thú vị trên trang cá nhân của mình. Cô và ông xã Kiên Hoàng cũng là người yêu động vật và họ, như bao phụ huynh khác cũng từng băn khoăn về việc giữ hay cho chú cún Chun Chung trước khi sinh công chúa Cam Cam ra đời:

“Có rất nhiều bạn hỏi mình về vấn đề có nên nuôi một chú chó khi nhà có em bé hay không?

Câu trả lời chính là Chun với Cam nhà mình đó.

Hôm nọ ngồi xem lại ảnh từ hồi mới nuôi Chun cho đến lúc đẻ Cam, và rồi hai đứa nó như hình với bóng lúc nào cũng không hay.

Mình nhận nuôi Chun khi ấy đang bầu Cam 7 tháng và Chun thì vừa tròn 3 tháng tuổi. Hồi đấy cũng khá băn khoăn không biết có nên nuôi một chú chó không vì lại còn là chó con nữa, mình lo cho mình thôi còn mệt nữa là chăm thêm một “em bé”….và đúng là mệt thật ! 

Hồi mới nuôi, Chun bị bệnh khá nặng nên cứ ra vào bệnh viện thú y suốt, lúc đấy Chun ốm nặng tưởng không qua khỏi, mình đã có lúc khóc đến nỗi lả cả người đi, không biết vì sao tình cảm dành cho Chun lại nhiều đến thế. Chắc cũng bởi vì 1 phần bản năng sắp trở thành mẹ, nhớ có lần mình nằm ôm chun khóc mà sữa mình còn trào về, mặc dù còn tận 2 tháng nữa mới sinh Cam . Nói vậy để mọi người hiểu được, Chun với mình rất quan trọng, không đơn giản chỉ là một chú chó cưng, mà còn hơn cả như thế - Chun là một thành viên trong gia đình. Và mình coi chun như “đứa con” đầu lòng vậy !

Phải nói là cũng nhờ Chun mà 2 vợ chồng được tập tành chăm “con nhỏ” trước khi Cam ra đời. Chun cũng được mẹ thức đêm cho ăn , cho đi vệ sinh, thay bỉm, đút sữa … Đến khi Cam ra đời thì thấy chả bỡ ngỡ với mấy việc thức đêm dậy sớm cho con ăn tẹo nào. Lúc đầu, ông bà với mọi người cũng khuyên là nên cho Chun đi, hoặc gửi đâu tạm một thời gian, vì sợ gần em bé không tốt. Bản thân 2 đứa mình cũng phải đấu tranh rất quyết liệt để giữ Chun ở lại.

Một phần vì biết rằng không thể thiếu Chun trong căn nhà này được và mình cũng đã tìm hiểu rất kỹ về việc nuôi chó khi nhà có em bé. Chun lại là giống cho poodle, lông xoăn, nên không bị rụng lông ra ngoài, mà phần rụng sẽ tự cuộn lại và bết thành cục vào bên trong , mình chỉ cần cho đi cắt tỉa định kỳ là được. Thế nên đặc biệt là poodle rất hợp nuôi với nhà có em bé hoặc những người hay bị dị ứng.

Bọn mình cũng phải rất chịu khó vệ sinh cho Chun sạch sẽ, ra ngoài hàng tắm và cắt tỉa lông thường xuyên. Không để quá dài, tránh bị ve, rận. Những vùng nhạy cảm đi vệ sinh cũng phải cạo hết lông để sạch sẽ. Lau miệng khi ăn xong để tránh hít và liếm vào Cam. Nói chung cũng rất cực khi như chăm thêm 1 đứa bé vậy. Bù lại thì Chun rất “biết điều” và thương Cam cực kỳ. Mình còn nhớ, khi mới đón Cam từ bệnh viện về, Chun không được vào phòng ngủ và nhảy lên giường như mọi khi nữa. Thấy vậy nên mỗi lần muốn thấy mẹ là chỉ dám đẩy cửa thò mặt vào nhìn cái ra chạy ra luôn. Đến khi Cam cứng cáp hơn chút thì mới cho 2 đứa gần nhau hơn, và mình cũng nhớ là chẳng dạy Chun điều gì, nhưng mỗi khi Cam khóc trong phòng thì Chun để chạy ra sủa để gọi bố mẹ.

Khi mẹ làm việc nhà thì sẽ nằm cạnh nôi để trông Cam, buồn cười nhất là hồi Cam mới biết ngồi, chưa vững nên hay bị đổ về phía trước, mỗi lần thế toàn thấy Chun phi ra chặn phía trước, để bà Cam đỡ đập mặt xuống đất. Thế rồi từ cả lúc ngủ, cũng sẽ đứa nằm trên, đứa nằm dưới chân, Cam ăn một miếng, sẽ luôn bẻ cho Chun một miếng. Đi tắm cũng sẽ phải ngồi cạnh nhau, nếu có người lạ động vào Cam hay đồ của Cam thì Chun sẽ xồ ra sủa ngay.

Tuy vậy, nhưng mà cũng có nhiều lúc hai đứa nó đành hanh với nhau như bao đứa anh em khác, cũng dành nhau đồ chơi, cũng tị nạnh khi thấy bố mẹ ôm đứa này mà không ôm đứa kia… nhưng mà hỏi có yêu nhau không thì sà ra ôm ấp vuốt ve nhau ngay. Mình nhận thấy Cam học được rất nhiều điều từ việc có thêm một “người anh”, biết quan tâm và chia sẻ hơn, ở nhà Cam là người đổ nước cho Chun và mang bát của Chun đi rửa mỗi khi chun ăn xong. Đến giờ đi ngủ, sẽ cũng phải gọi nhau vào phòng cùng đi ngủ…. Dạy con cái yêu động vật và tình cảm với chúng là điều vợ chồng mình hướng tới. Cam cũng rât là dạn dĩ khi không sợ các bạn chó khác bên ngoài, hoặc động vật nói chung. Về nhà ông bà thì rất thích chơi với các bạn gà với chim… Có lẽ cũng vì thế mà mình thấy Cam rất tình cảm và học được nhiều điều khi có một “người anh đặc biệt” như thế.

Nuôi một chú chó trong nhà bạn sẽ có thêm rất nhiều niềm vui và cảm giác muốn trở về nhà hơn sau mỗi ngày làm việc. Vì dù ít nhất hôm nay có tồi tệ thế nào thì sẽ vẫn có một chú chó đang ngồi ngóng cửa đợi mình về, để chỉ cần nghe thấy tiếng bước chân từ xa là đã lao ra quẫy đuôi nhắng nhít rồi.

Nuôi một chú chó cùng lớn lên với một cô bé hay cậu bé còn thú vị hơn rất nhiều, bạn sẽ thấy rất nhiều điều kỳ lạ chả thể giải thích nổi và cực kỳ thú vị khi 2 đứa nó chơi với nhau, quan tâm nhau và dạy cho nhau nhiều điều.

Tất nhiên, mình vẫn sẽ nói là, để nuôi một chú chó nhất là khi nhà có trẻ con là không hề đơn giản chút nào, từ việc vệ sinh, dọn dẹp, tắm rửa, cho ăn… và đau đầu nhất thấy ai cũng phải than là suốt ngày đi dọn dẹp “chiến tích” của chúng nó. Nhưng mà khi đã sống quen với những điều đó rồi, thì nhiều khi thiếu còn thấy khó chịu, bù lại, chúng ta có thêm một người bạn, có thêm tiếng cười, và căn nhà trở lên ấm áp hơn rất nhiều khi có một chú chó trong nhà”.

Những dòng chia sẻ đầy tình cảm của Heo Mi Nhon khi nói về người bạn đặc biệt của cô bé Cam khiến những ai yêu động vật còn đang băn khoăn nuôi hay bỏ khi có em bé được dịp thở phào nhẹ nhõm. Bởi bên cạnh những mối lo, thì nuôi một chú cún để bầu bạn với trẻ nhỏ còn mang lại nhiều niềm vui.

Bài chia sẻ của Loan Hoàng sau khi đăng tải đã nhận được cơn bão bình luận, đa phần đều thích thú và đồng tình với cô:

Bạn A.V nói: “Ở nước ngoài họ cũng nuôi chó để chơi với trẻ em chứ không quá kỹ như người Việt mình đâu. Người Việt mình có em bé một phát là sợ đủ thứ, cứ chăm chăm vào con cũng chưa hẳn là tốt, nuôi động vật để bầu bạn, giúp con tập yêu thương cũng là một cách hay. Chỉ cần mọi người chú ý vệ sinh, tiêm chủng thú cưng đều đặn là được mà”.

Hay như một mẹ trẻ có tên A.N cùng hoàn cảnh với nhà Loan Hoàng vào xin lời khuyên bởi bé con nhà mình nghịch ngợm đầy hài hước như: “Loan ơi, bé Cam nhà cậu có bứt lông cún không? Bé nhà mình mạnh bạo quá, cứ vặt lông con cún làm nó sợ trốn mất dạng không?”

Tuy vậy vẫn có bình luận hoài nghi về việc liệu nuôi chó chung với em bé có thực sự ổn không, như bạn P.N.H viết: “Nếu vệ sinh sạch sẽ thì không sao. Nhưng trẻ sơ sinh da rất nhạy cảm. Các bộ phận như tai mũi họng cũng đang trong thời kì hoàn thiện. Việc dị ứng lông chó mèo là rất nhiều, nên các bạn nào đang muốn nuôi chó khi có bé nhỏ như nhà chị Loan thì nên suy nghĩ cho kĩ”.

Dù vậy, topic này của Heo Mi Nhon vẫn đang nhận được nhiều bình luận và chia sẻ từ cộng đồng mạng. Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc nuôi chó khi nhà có trẻ nhỏ?

Chia sẻ

Bài viết

Trân Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất