Sao & Đời Sống

Hoàng Xuân Vinh và niềm Tự hào Việt Nam

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

Việc giành tấm HCV môn bắn súng của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Thế vận hội Olympic vừa diễn ra sáng nay 7/8 đã khiến anh trở thành “người hùng” của thể thao Việt Nam khi lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc ca của chúng ta được vang lên ở giải đấu lớn nhất và danh giá nhất thế giới.

Tất cả các tờ báo sáng nay gần như đồng loạt đăng tin trang nhất về chiến thắng của Hoàng Xuân Vinh. Mạng xã hội cũng ngập tràn hình ảnh giây phút anh chiến thắng và khoảnh khắc lá cờ Tổ quốc được kéo lên, quá đỗi thiêng liêng và vô cùng xúc động. Chưa bao giờ thể thao Việt Nam lại tự hào đến thế!

Tôi tin chắc rằng, bất kỳ một người Việt Nam nào, dù là một dân thuờng “ngoại đạo” với thể thao hay những vận động viên chuyên nghiệp, hiểu chân tơ kẽ tóc về bộ môn bắn súng khi xem lần bắn cuối cùng của Hoàng Xuân Vinh trước đối thủ “chủ nhà”, đều cảm nhận được sự tập trung cao độ nhưng cũng rất căng thẳng của của xạ thủ trước thời khắc quan trọng. Bởi lúc đó, không chỉ là việc phải bắn thật chính xác để vượt qua đối thủ khi họ đang dẫn điểm trước mình, mà còn là trách nhiệm cũng như sự khát khao chiến thắng lần đầu cho Việt Nam trên đấu trường Olympic đỉnh cao thế giới - một trách nhiệm cao cả nhưng cũng rất nặng nề cho bất cứ vận động viên nào.

ảnh 2

Hoàng Xuân Vinh là niềm tự hào của Thể thao Việt Nam khi giành Huy chương vàng môn bắn súng ở Thế vận hội mùa hè 2016.

Và điều kỳ diệu đã xảy ra, viên đạn cuối cùng chính xác gần như tuyệt đối đã giúp cho thể thao Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành được HCV Olympic Thế vận hội, cũng như giúp cho bộ môn bắn súng của Việt Nam giành được thành tích đỉnh cao thế giới sau hơn 50 năm bộ môn này chính thức được đưa vào thi đấu tại Việt Nam.

https://www.youtube.com/watch?v=ilwfG1aGsUg

Giây phút nghẹt thở của Hoàng Xuân Vinh khi thi đấu với đối thủ nước chủ nhà.

Có thể nói, thành tích của Hoàng Xuân Vinh ngày hôm nay, không chỉ là nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn của cá nhân xạ thủ, mà còn là kết quả xứng đáng bởi sự đầu tư của Nhà nước dành cho thể thao nói chung và bộ môn bắn súng nói riêng trong suốt hàng thập kỷ qua. Đó chính là điều mà Hoàng Xuân Vinh không bao giờ quên, ngay cả khi anh xúc động nhất, thăng hoa nhất. Anh nói: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước, ngành thể thao, những người thầy và toàn thể người hâm mộ Việt Nam đã giúp đỡ tôi trong suốt quãng đường dài. Xin chân thành cảm ơn tất cả”.

Tuy nhiên, dù có sự đầu tư của Nhà nước cho thể thao, nhưng Việt Nam vẫn là một đất nước nghèo, vì thế, sự đầu tư cũng chỉ ở mức độ tương đối, chưa thể nào theo kịp những nước có nền kinh tế phát triển và trình độ thể thao ở mức độ cao. Các bộ môn thể thao của chúng ta, trong đó có bắn súng vẫn còn nhiều những khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là những công cụ, dụng cụ phục vụ cho việc tập luyện còn thua xa nhiều nước trên thế giới, nhất là những nước có nền công nghệ phát triển mạnh mẽ. Vì thế, sự khổ luyện, tinh thần và ý chí “thép” của người Việt chính là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp chúng ta đạt được thành công, mà Hoàng Xuân Vinh là một trong những minh chứng rõ nét nhất cho đức tính ấy.

Lần đầu tiên Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên cao nhất cùng với đó là âm hưởng hào hùng của Quốc ca vang lên.

Lần đầu tiên Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên cao nhất cùng với đó là âm hưởng hào hùng của Quốc ca vang lên.

Cuộc sống gia đình của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng giống như bao nhiêu gia đình bình thường khác trong xã hội, đó là sự giản dị nhưng ấm cúng. Anh đã có một người vợ hết mực yêu thương chồng và chăm sóc, vun vén gia đình. Chính vì thế, anh luôn yên tâm khi liên tục xa nhà để thi đấu hoặc tập luyện. Dẫu còn có những khó khăn trong cuộc sống gia đình và sự thiếu thốn mọi bề trong khâu tập luyện như thiếu bia điện tử, thiếu chuyên gia công nghệ, hỗ trợ tâm lý, hồi phục, thậm chí khẩu súng “làm nên lịch sử” cũng là do anh đi mượn trước ngày lên đường sang dự Thế vận hội, thế nhưng bằng sự tự tin sau bao tháng ngày tập luyện, một ý chí kiên cường và niềm tự tôn dân tộc, anh đã “chiến đấu” hết mình để giành chiến thắng - một chiến thắng phi thường!

Sự thán phục là cách mà đối thủ nước chủ nhà dành cho Hoàng Xuân Vinh.

Sự thán phục là cách mà đối thủ nước chủ nhà dành cho Hoàng Xuân Vinh.

Nhìn lại thế thao Việt Nam trong nhiều năm qua, chúng ta cũng có những thành công, đó chính là những tấm HCV khu vực Đông Nam Á, châu Á và thậm chí là những tấm huy chương danh giá ở các giải đấu giành cho các bộ môn ở tầm thế giới. Tuy nhiên Thế vận hội Olympic là đỉnh cao của thể thao thế giới, nên khi đạt được thành tính cao nhất ở đấu trường này, là điều vô cùng danh giá, thậm chí làm thay đổi hoàn toàn cục diện của thể thao Việt Nam trên bản đồ thể thao thế giới.

Chúng ta đang say trong chiến thắng của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, cũng là của thể thao Việt Nam. Chúng ta đang tự hào về Hoàng Xuân Vinh - niềm tự hào Việt Nam, đó là điều vô cùng trân quý, bởi thể thao đã gắn chúng ta lại với nhau một cách bền chặt hơn, đoàn kết hơn cùng chung một niềm vui, một niềm tự hào. Rất nhiều phần thưởng sẽ dành cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh bởi điều kỳ diệu mà anh đã làm nên cho thể thao Việt Nam, sau khi anh hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc trở về. Hi vọng rằng Hoàng Xuân Vinh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và đầu tư của ngành thể thao cũng như người hâm mộ, để anh sẽ còn thành công hơn nữa trên con đường sự nghiệp, cũng như viết tiếp những trang sử vàng cho thể thao Việt Nam mà chính anh đã mở ra!

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất